Giá vật liệu ảnh hưởng tới giá chung cư như thế nào?

Giá vật liệu xây dựng ngày càng có nhiều biến động, điều này cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá bất động sản đặc biệt là các căn hộ chung cư.

Các nguyên nhân chính ảnh hưởng đến giá vật liệu xây dựng

Chi phí vận chuyển tác động lớn đến giá gạch, đá, cát

Gạch, cát, đá nguồn vật liệu có thể khai thác từ thiên nhiên, nên chúng không phải là vô tận. Với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay của ngành xây dựng thì nguồn cung cát, đá và đất để sản xuất gạch cũng bị giới hạn và khó có thể đáp ứng. Vì thế, tình trạng cạn kiệt nguồn nguyên liệu đến từ thiên nhiên này sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến giá.

 vật liệu gạch, đá, cát

Tiếp theo là khoảng cách địa điểm khai thác cát, đá xây dựng với nơi công trình xây dựng là một khoảng cách rất xa. Do những vật liệu này có trọng lượng lớn nên chi phí cho các xe tải vận chuyển cũng rất cao. Đôi khi chi phí vận chuyển cao hơn nhiều chi phí khai thác.

Giá thép bị tác động chủ yếu là từ giá phôi thép nhập khẩu

Với giá thép tại Việt Nam, giá phôi thép là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng lớn nhất tới giá thép, với mức ảnh hưởng là 84,11%. Phôi thép hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài. Vì thế, giá thép tại Việt Nam sẽ biến động tăng giảm tùy theo giá phôi thép nhập khẩu.

Yếu tố ảnh hưởng tiếp theo là từ các nguồn nguyên liệu khác như giá dầu hỏa, than và chất đốt. Giá xăng, dầu sẽ làm ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển; còn than và chất đốt là nhiên liệu quan trọng để sản xuất thép.

Do tác động của sự mất cân bằng giữa hai bên cung – cầu, làm cho thị trường sắt thép không ổn định - lúc thiếu lúc thừa, là yếu tố thứ 3 ảnh hưởng đến giá sắt thép.

Nguyên liệu clinker và các nguyên liệu khác ảnh hưởng đến giá xi măng như thế nào?

Giá nguyên liệu clinker là nguyên liệu quan trọng, ảnh hưởng 81,56% đến giá xi măng, đây được xem là nguyên liệu chính dùng trong sản xuất xi măng.

Tương tự thì giá dầu hoả, chất đốt, than cũng ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển của xi măng, qua đó gián tiếp ảnh hưởng đến giá. Ngoài ra, sản xuất xi măng phải trải qua quá trình nghiền trộn, cũng cần nhiên liệu để thực hiện nên có tác động đến giá. Yếu tố cung – cầu của thị trường cũng ảnh hưởng đến giá xi măng khá lớn.

Tác động của giá vật liệu xây dựng đối với giá chung cư như thế nào?

Ảnh hưởng lớn nhất khi giá vật liệu xây dựng biến động với các dự án là gây ra tình trạng chủ thầu cố kéo dài thời gian thi công các công trình chung cư để chờ ổn định giá vật tư. Nhà thầu cùng lúc cũng tìm cách phát sinh các chi phí khác để bù lại chi phí khi giá vật liệu tăng ngoài kế hoạch dự định.

Khi giá vật liệu xây dựng tăng, tất nhiên sẽ khiến giá bán chung cư trong lúc này cũng tăng cao hơn giá xác thực. Điều này phản ánh rõ nét nhất là tình trạng nâng giá bán của các chung cư trong những năm gần đây, khiến những người có nhu cầu về nhà ở khó có đủ tiền mua.

Giá vật tư xây dựng biến đổi có mức ảnh hưởng lên tới 73,33% đến giá bán các chung cư cao tầng – một con số rất lớn. Thời gian qua, giá các vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép, cát, đá, vật tư điện, nước… tăng làm ảnh hưởng rất lớn đến các dự án chung cư nói riêng và toàn ngành xây dựng Việt Nam nói chung.

Với nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn đang tăng mạnh, dự án chung cư cao tầng sẽ phát triển và là giải pháp hiệu quả chung nhu cầu nhà ở của người dân. Dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư hiện nay đang là nguồn lợi kinh tế lớn cho nhà đầu tư, chủ yếu do tác động của giá nguyên vật liệu xây dựng dẫn đến sự chênh lệch giữa cung và cầu khiến cho giá bán các căn hộ chung cư tăng cao.

Tác động của giá vật liệu xây dựng đối với giá chung cư

Trong tương lai, khi sự cạnh tranh này trở nên quyết liệt hơn. Mỗi 1 vấn đề gây rủi ro đều là nguyên nhân ảnh hưởng nhiều tới tính khả thi của dự án xây dựng chung cư cao tầng. Trong đó, giá vật liệu xây dựng “nhảy múa” khó lường sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng mà chủ đầu tư cần đặc biệt quan tâm.

Hiện nay các dự án chung cư được thỏa thuận dưới dạng hợp đồng thi công khoán gọn, thì những hậu quả gián tiếp mà sự tăng giảm của giá vật liệu xây dựng gây ra vẫn là vấn đề cần được quan tâm đúng mức đối với các dự án chung cư cao tầng.

Chủ đầu tư cần xem yếu tố biến động của giá nguyên vật liệu xây dựng là vấn đề quan trọng và cần phân tích rủi ro cho dự án. Điều này để khẳng định rằng, tính khả thi của dự án của ngành xây dựng việt nam nói chung và các dự án chung cư cao tầng nói riêng chịu ảnh hưởng rất lớn của biến động giá vật liệu xây dựng.

Trên đây Home Up đã phân tích về sự ảnh hưởng của giá vật liệu xây dựng đến tính khả thi và hiệu quả của dự án bất động sản nói chung và căn hộ chung cư nói riêng. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho bạn có những kế hoạch và tính toán tài chính phù hợp.


Tin liên quan

Tin mới