Thông tin mới nhất về thị trường bất động sản phía Nam

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản vẫn tiếp tục tăng mạnh tại các thị trường phía Bắc riêng các địa phương phía Nam ghi nhận 4 tháng đầu năm giảm tại các phân khúc.

Thị trường bất động sản phía Nam chững lại 

Theo ghi nhận mới nhất, trong vòng 4 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản TP.HCM và nhiều tỉnh phía Nam hiện đang “mất nhiệt”. Cụ thể tại nhiều phân khúc bất động sản từ đất nền, căn hộ đến dự án nhà liền thổ đều đang chững lại.

Theo các doanh nghiệp bất động sản, nhu cầu thị trường đang đi xuống rõ rệt, nhà đầu tư lớn nhỏ đều đang thận trọng hơn với nguồn tiền khi tình hình tài chính, chứng khoán biến động giảm mạnh. Số lượng khách hàng đặt mua, giữ chỗ, giao dịch thành công thấp hơn thời điểm cuối năm 2021. Thậm chí nhiều dự án đã được mở bán nhưng phải hoãn lại vì lượng khách thấp.

Từ những dữ liệu nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 4/2022 cho thấy, mức độ tìm mua bất động sản tại TP.HCM giảm 9%, đất nền giảm 11%, căn hộ chung cư để bán giảm 6%, nhà riêng giảm 12%, đất nền dự án giảm mạnh nhất với mức gần 20%. Nhu cầu mua giảm nhưng lượng tin rao bán nhà đất cũng giảm so với tháng trước.

Riêng nhu cầu tìm mua loại hình biệt thự, nhà phố tại TP.HCM và các tỉnh lân cận phía Nam đang có xu hướng gia tăng.

Tương tự, nhu cầu tìm mua bất động sản tại các tỉnh thành phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu giảm trung bình từ 19-30% tại phân khúc đất nền và đất nền dự án.

Nhu cầu tìm mua bất động sản mất nhiệt là do giá bất động sản tại TP.HCM và các tỉnh vệ tinh vẫn duy trì ở mức cao. Tại TP.HCM giá căn hộ tiếp tục tăng từ 3,4%, trung bình 55,7 triệu đồng/m2; đất nền tăng giá từ 5-7%, nhưng không có nguồn cung mới. Giá bán đất nền tại Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng lần lượt tăng dù sức mua giảm.

Nguyên nhân khiến thị trường mất nhiệt 

Theo các chuyên gia ngành bất động sản cho biết, nhu cầu mua căn hộ chung cư có sự sụt giảm mạnh gần đây là do nguồn cung ít nhưng giá tăng ảo nhiều. Ngoài ra, thông tin ngân hàng siết tín dụng với bất động sản cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.

Nguồn cung căn hộ tại TP.HCM hiện đang tăng trưởng “âm”. Trong tháng 4/2022, TP.HCM có 5 dự án được mở bán nhưng có đến 4 dự án cũ, tiếp tục mở bán vì còn tồn đọng.

Bên cạnh yếu tố khan cung, mặt bằng giá nhà mới thiết lập cũng khiến người mua nhà và giới đầu tư trùng tay, cân nhắc khi ra quyết định mua. Tâm lý thị trường cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ việc giá nhà leo thang và lo ngại siết tín dụng bất động sản.

Việc kiểm soát vay mua nhà khiến nhiều nhà đầu tư khó tiếp cận vốn vay, chịu mức lãi suất cao nên dẫn đến trạng thái trì hoãn, thăm dò thị trường và lựa chọn hướng đầu tư khác.

Mặt khác, hiện có tình trạng nhiều chủ đầu tư tung ra mức giá bán sơ cấp quá cao khiến cơ hội kiếm lời của khách hàng tầng giữa để đầu tư và đầu cơ mua đi bán lại thu hẹp. Cộng thêm tác động kinh tế từ dịch bệnh Covid-19 kéo dài 2 năm qua cũng khiến lượng khách hàng giảm.

Trong ngắn hạn nguồn cung bất động sản tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam sẽ khó có sự tăng trưởng đột biến. Tuy nhiên, yếu tố nhu cầu về nhà ở tại các thành phố lớn của Việt Nam liên tục gia tăng do tốc độ đô thị hóa cao sẽ kéo thị trường bất động sản phục hồi trở.

TP.HCM và các tỉnh phía Nam còn là địa phương có tiềm lực đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài. Tiềm năng du lịch đa dạng và chiến lược đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối vùng và khu vực là những yếu tố giúp bất động sản phía Nam phục hồi nhanh chóng trong tương lai.


Tin liên quan

Tin mới