Thổi giá là gì? Cách tránh sập bẫy thổi giá đất ảo hiệu quả nhất

Thời gian qua, giá bất động sản ở nhiều địa phương tăng cao, sốt đất. Lợi dụng sự cả tin và thiếu kiến thức của nhà đầu tư non kinh nghiệm, một số người môi giới bất động sản tung ra nhiều chiêu trò nhằm thổi giá đất lên cao để ăn chênh lệch.

Vài năm trở lại đây, tình trạng sốt đất khắp nơi, giá đất tăng cao không đúng với giá trị thực diễn ra trong phạm vi cả nước. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn nên người dân chuyển sang đầu tư vào đất đai, bất động sản khiến bùng phát tình trạng “thổi giá” nổ ra ở nhiều địa phương. 

Thổi giá là gì

Thổi giá là một khái niệm chỉ việc thao túng, đẩy giá bán bất động sản lên cao so với giá trị thật nhằm kiếm lời. Thổi giá được coi là công cụ hay “đòn bẩy” của chủ đất và cò đất hoặc giới đầu cơ, tác động đến quyết định của người mua đất khiến họ phải bỏ ra số tiền lớn hơn để sở hữu bất động sản.

Hiện tượng thổi giá đất đang ngày trở nên "hot" ở nhiều khu vực
Hiện tượng thổi giá đất đang ngày trở nên "hot" ở nhiều khu vực

Những chiêu trò thổi giá nhà đất tăng cao

Thời gian qua, giá bất động sản ở nhiều địa phương tăng cao, sốt đất. Lợi dụng sự cả tin và thiếu kiến thức của nhà đầu tư non kinh nghiệm, một số người môi giới bất động sản tung ra nhiều chiêu trò nhằm đẩy giá nhà, đất lên cao để ăn chênh lệch.

Tạo khan hiếm giả

Kịch bản tạo "khan hiếm" hàng, để đẩy giá nhà đất lên cao được giới cò đất áp dụng rất thường xuyên. Đôi khi đó là sự kết hợp khéo léo giữa nhân viên môi giới và chủ đầu tư bằng cách luôn thông báo hết hàng, hết căn… để khách hàng sốt sắng, nóng ruột khi không mua được nhà. Nhiều người sẵn sàng thêm tiền chênh lệch, tức là thêm tiền ngoài hợp đồng, để mua được nhà đất.

Đánh sóng, tạo sốt ảo

Trong các kịch bản "đánh sóng", tạo "sốt ảo" này, nhiệm vụ quan trọng của nhân viên tư vấn là phải hù dọa nhà đầu tư, nếu không rót tiền ngay lập tức sẽ đánh mất cơ hội làm giàu cho người khác. Ngoài ra, chiêu nói khống, nói quá về thông tin dự án cũng được sử dụng ở trường hợp này. Thậm chí, một số “cò” đất còn tư vấn sai sự thật, tâng bốc thông tin sản phẩm để “bẫy” nhà đầu tư. 

Khi sử dụng chiêu trò này, đa phần các dự án đều chưa xong các thủ tục pháp lý, chưa được cấp phép phát triển dự án, nhưng khi qua lời tư vấn của “cò đất", tất cả pháp lý đều đã hoàn thành, nhà đầu tư chỉ cần an tâm rót tiền và cơ hội để chốt lời.

Đầu cơ rồi bán với giá cao

Đây là chiêu thức đầu cơ bất động sản, ôm nhiều sản phẩm “hot”, rồi chờ cơ hội tăng giá, bán phá giá để ăn chênh lệch. Tình trạng này không mới, nhưng diễn biến ngày càng phức tạp khiến thị trường trở nên nhiễu loạn, giá trị bất động sản cũng vì vậy mà bị đẩy lên cao, vượt quá tầm với so với thu nhập của người dân.

Một hình thức khác là bằng việc bỏ vốn “gom” những bất động sản ở khu vực có hạ tầng tốt khi chúng còn rẻ với số lượng lớn sau đó đợi có “sốt đất” xảy ra hoặc thị trường biến động thì “bung hàng” bán với giá cao hơn.

Giải pháp tránh sập bẫy thổi giá bất động sản

Để tránh "sập bẫy" từ các cò đất, người mua cần cập nhật thường xuyên tin tức thị trường để nắm tình hình; kiểm tra kỹ quy hoạch; không quyết định vội vàng mà luôn cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền và đặc biệt là tham khảo giá nhà đất tương tự cùng khu vực để nắm được mức giá chung hiện tại của thị trường.

Người mua cần phải tỉnh táo trước những cơn sốt đất hiện nay
Người mua cần phải tỉnh táo trước những cơn sốt đất hiện nay

Ngoài ra, nhà đầu tư nếu thiếu hiểu biết thì cần phải tìm đến với các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp có uy tín có thương hiệu, họ hoạt động tuân thủ các quy định của pháp luật sẽ được họ tư vấn hướng dẫn và sẽ có kết nối đến các dự án phù hợp, đảm bảo và hiệu quả. Bên cạnh đó, người mua để ở phải dành thời gian tham khảo chính quyền sở tại để biết miếng đất mình mua đã có quy hoạch chung hay chưa.

Đồng thời, người mua đất có thể kiểm tra xem liệu đất có vướng quy hoạch hay không, hoặc các quy hoạch dự án như thế nào tại UBND cấp huyện, xã. Từ đó, đối chiếu so sánh với các quảng cáo, tư vấn từ môi giới để đưa ra quyết định cuối cùng.


Tin liên quan

Tin mới