Cách xác định ranh giới thửa đất theo quy định pháp luật Việt Nam

Mảnh đất liền kề nhau cần phải xác định ranh giới rõ ràng. Điều này đảm bảo gia chủ có thể xác định được diện tích của mảnh đất mà mình đang sở hữu. Xác định ranh giới rõ ràng ban đầu sẽ tránh được tình trạng tranh chấp chủ sở hữu khi xây nhà. Cùng Home Up tìm hiểu vì sao cần phải xác định ranh giới thửa đất, cách xác định ranh giới thửa đất theo đúng quy định của pháp luật.

Xác định ranh giới thửa đất có tầm quan trọng như thế nào?

Xác định ranh giới thửa đất và sử dụng đúng ranh giới thửa đất là nghĩa vụ của công dân. Quy định này được nói rõ tại luật đất đai năm 2013. Ranh giới giữa các thửa đất sẽ quy định về quyền chiếm hữu sử dụng đất đai. 

Biết cách xác định ranh giới thửa đất sẽ giúp cho chúng ta xác định được diện tích của mảnh đất. Người dùng sử dụng đúng diện tích mà mình sở hữu theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, xác định ranh giới thửa đất cũng giải quyết tranh chấp đất đai hiệu quả hơn.

Xác định ranh giới thửa đất vô cùng quan trọng

Xác định ranh giới thửa đất vô cùng quan trọng 

Xác định ranh giới thửa đất vô cùng quan trọng nhằm những mục đích sau đây:

  • Làm sổ đỏ

Gia chủ muốn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bắt buộc phải cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến mảnh đất. Thông tin liên quan đến mảnh đất bao gồm có diện tích và ranh giới của thửa đất.

  • Giảm rủi ro trong việc tranh chấp

Hai mảnh đất liền kề với nhau thường rất dễ xảy ra tranh chấp. Chủ sở hữu mảnh đất xác định ranh giới rõ ràng sẽ làm cơ sở cho việc giải quyết mâu thuẫn khi tranh chấp xảy ra. Điều này sẽ đảm bảo quyền lợi cho người sở hữu mảnh đất đó.

  • Cơ sở để giải quyết tranh chấp

Nếu như có tranh chấp giữa đơn vị sở hữu hai mảnh đất liền kề. Cơ quan chức năng sẽ dựa trên ranh giới xử lý, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.

Xác định ranh giới thửa đất thực hiện theo quy định pháp luật

Xác định ranh giới thửa đất thực hiện theo quy định pháp luật

Cách xác định ranh giới thửa đất theo quy định pháp luật

Xác định ranh giới thửa đất tuân theo quy định Điều 11 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT. Cán bộ sẽ tiến hành phối hợp với người dẫn đạc đo và vẽ chi tiết. Trước khi họ thực hiện các công việc đo và vẽ chi tiết sẽ tiến hành các công việc sau đây:

  • Đầu tiên, cán bộ sẽ tiến hành xác định ranh giới và mất giới thửa đất trên thực địa. Người thực hiện sẽ sử dụng đinh sắt, vạch sơn hoặc cột bê tông để đánh dấu.
  • Tiếp theo, địa chính sẽ tiến hành lập bảng mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất để tiến hành đo đạc ranh giới của thửa đất.
  • Cán bộ có quyền yêu cầu xuất trình những giấy tờ liên quan đến thửa đất.

Người dẫn đạt hoạt động cùng với cán bộ địa chính thông thường là công chức làm việc tại địa phương. Nhiệm vụ của người này đó là hướng dẫn để cán bộ đo đạc cũng như xác định tình trạng ranh giới sử dụng đất.

Căn cứ để xác định ranh giới thửa đất liền kề

Muốn xác định ranh giới thửa đất liền kề phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Căn cứ xác định ranh giới thửa đất liền kề theo quy định khoản 1 Điều 175 Bộ luật Dân sự 2015.

  • Ranh giới của thửa đất được xác định dựa trên thỏa thuận hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Ranh giới của thửa đất có thể xác định theo tập quán hoặc thời gian tồn tại trên 30 năm mà không hề có tranh chấp.
  • Ranh giới thửa đất không có hiện tượng xâm chiếm hoặc lấn mốc giới ngăn cách. Trường hợp này cũng quy định là ranh giới của kênh mương hoặc bờ ruộng.

Xác định ranh giới thửa đất cần thiết để đảm bảo quyền lợi chủ sở hữu

Xác định ranh giới thửa đất cần thiết để đảm bảo quyền lợi chủ sở hữu

Việc xác định ranh giới thửa đất cũng phải đáp ứng theo những quy định điểm 1.2 khoản 1 Điều 11 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT.

  • Nếu như đất đai không có tranh chấp thì ranh giới sẽ được xác định theo hiện trạng đang sử dụng. 
  • Trường hợp đất đai có tranh chấp về ranh giới bắt buộc phải báo cáo bằng văn bản cho ủy ban nhân dân xã hoặc phường thị trấn để giải quyết.

Kết luận

Cách xác định ranh giới thửa đất cần phải căn cứ vào rất nhiều yếu tố khác nhau.

  • Hiện trạng đất đang sử dụng.
  • Quản lý và chỉnh lý giấy chứng nhận. 
  • Bản án thi hành của tòa án.
  • Kết quả giải quyết tranh chấp của các cấp có thẩm quyền liên quan.
  • Các quyết định hành chính của các cấp thẩm quyền có liên quan về ranh giới của thửa đất.

Xác định ranh giới của thửa đất là một trong những yếu tố không thể tách rời vì bất động sản có tính liền kề nhau. Đo đạc, xác định ranh giới để đảm bảo được nghĩa vụ và quyền lợi của chủ sở hữu. Home Up mong muốn những thông tin này sẽ giúp cho bạn có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc xác định ranh giới đất. Bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức để có thể xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai khi sở hữu và tranh chấp.


Tin liên quan

Tin mới