Chung cư áp đảo thị trường bất động sản

Lãi suất ổn định, tín dụng khơi thông và chính sách ưu đãi của chủ đầu tư hỗ trợ tài chính mua nhà, thúc đẩy thị trường bất động sản.

Sự chênh lệch cán cân cung - cầu trên thị trường nhà ở ngày càng phân hóa rõ nét, nhiều người kỳ vọng có thể tìm mua nhà ngay lúc này trước khi giá bán tiếp tục tăng. Thế nhưng, trong "cơn bão" bao phủ kinh tế toàn cầu, thu nhập bị ảnh hưởng, tâm lý của khách hàng phải đối diện với nỗi lo về bài toán tài chính, sao cho đảm bảo sự hiệu quả về dòng tiền. Tâm lý người tiêu dùng mong muốn mua chung cư ở thực, giá vừa tầm.

Ngay trong chính trong giai đoạn thị trường gặp nhiều khó khăn vừa qua, khác với các loại hình bất động sản khác, mức độ quan tâm với chung cư không hề bị suy giảm. Hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 12,5%/năm, bao gồm phần tăng thêm từ giá bán và lợi suất cho thuê trong giai đoạn 2015 - 2023 vì đáp ứng được nhu cầu ở thực.

Theo Savills, năm 2023, 9.500 căn hộ tại Hà Nội được bàn giao. Từ 2021 đến năm 2025, số lượng căn bàn giao giảm 26% mỗi năm. Trong khi nguồn cung ra thị trường ngày càng hạn chế, nhưng nhu cầu sở hữu nhà của người dân, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội ngày càng lớn.

Từ năm 2023 đến năm 2025, thành phố sẽ có thêm 157.000 hộ gia đình. Tuy nhiên, nguồn cung tương lai gồm 59.000 căn hộ (các hạng), 9.000 nhà ở thấp tầng và 18.700 căn nhà ở xã hội dự kiến mở bán; do đó còn thiếu hụt 70.300 nhà ở. Điều này có thể gây sức ép khiến giá chung cư tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Chung cư kéo thị trường bất động sản phục hồi.
Chung cư kéo thị trường bất động sản phục hồi.

Để thêm "chất xúc tác" giúp khách hàng sớm đưa ra quyết định, nhiều chính sách kích cầu thị trường được Chính phủ đưa ra. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành trong 6 tháng đầu năm với mức giảm 0,5-2,0%/năm cho các loại trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thế giới tiếp tục tăng cao và neo ở mức cao; điều đó tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, nhiều ngân hàng còn có các khoản vay ưu tiên, ưu đãi giúp khách hàng giảm áp lực tài chính khi lựa chọn nơi an cư.

Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay không chỉ cần các chính sách gỡ vướng từ Chính phủ đi vào thực tế mà cần phải có thêm các chính sách ưu đãi từ chủ đầu tư để có thể "kéo" thị trường bất động sản hồi phục.

Việc các chủ đầu tư tung ưu đãi lớn được cho là một bước đi nhanh nhạy và đầy khôn ngoan, chia sẻ lợi ích với khách hàng trong bối cảnh thị trường khó khăn. Điều này giúp tăng khả năng thanh khoản trong giai đoạn cuối năm.

Các chính sách về chiết khấu, giảm số tiền đặt cọc trên mỗi sản phẩm, ưu đãi về lãi suất và tăng thời gian thanh toán giúp khách hàng giảm áp lực tài chính và có thể tiếp cận được những sản phẩm bất động sản tốt hơn. Những căn hộ có phương án tài chính phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về tiêu chuẩn sống hiện đại - tiện nghi sẽ nhanh chóng được chú ý.

Nhìn chung, thời điểm hiện tại được đánh giá có nhiều yếu tố thuận lợi về giá cả, lãi suất và chính sách ưu đãi để hỗ trợ cho khách hàng. Cùng với đó, việc các chủ đầu tư chủ động, linh hoạt ứng biến trước những thay đổi liên tục của thị trường… cũng giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh hơn trong thời gian tới.

Nhận định về thị trường căn hộ những tháng cuối năm nay, nhiều chuyên gia cho rằng, sức cầu trên thị trường vẫn lớn, nhất là với các dự án đáp ứng đầy đủ tiện ích. Tại phía Đông Hà Nội, một số dự án đang đưa nguồn cung ra thị trường.

Mặc dù quỹ đất ngày một khan hiếm nhưng xu hướng sàng lọc, lựa chọn các dự án chung cư có chất lượng sẽ diễn ra mạnh mẽ. Những dự án triển khai bài bản, có quy hoạch tốt, chuẩn về pháp lý và giá cả hợp lý, chú trọng đến môi trường, tiện nghi và đáp ứng đầy đủ tiện ích mới được thị trường chấp nhận. Ngược lại, những dự án có hạ tầng tiện ích kém, chất lượng không tốt, vận hành kém... sẽ khó cạnh tranh.


Tin liên quan

Tin mới