Kịch bản nào cho thị trường bất động sản năm 2024?

Năm 2023, biến động mạnh mẽ trong nền kinh tế ảnh hưởng không nhỏ tới ngành bất động sản. Trong bối cảnh thị trường có nhiều tín hiệu tích cực và lãi suất chạm đáy như hiện nay, diễn biến lĩnh vực này như thế nào trong năm 2024 sắp tới là điều mà rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Nhiều kỳ vọng đặt ra cho bất động sản 2024 trong bối cảnh thị trường có nhiều tín hiệu tích cực và lãi suất chạm đáy như hiện nay.
Nhiều kỳ vọng đặt ra cho bất động sản 2024 trong bối cảnh thị trường có nhiều tín hiệu tích cực và lãi suất chạm đáy như hiện nay.

Nhiều tín hiệu tích cực cho bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang trải qua quá trình phục hồi mạnh mẽ, là một trong những điểm sáng nổi bật trong bối cảnh toàn cầu đang chịu đựng sự suy yếu và biến động khó lường.

Tính đến quý 3.2023, tổng sản phẩm trong nước (GDP) đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, với tỷ lệ 5,33% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều chỉ tiêu kinh tế như kim ngạch xuất khẩu, giải ngân vốn đầu tư công, doanh số bán lẻ hàng hóa nội địa,... đều cho thấy những kết quả đáng khích lệ.

Sự phục hồi của nền kinh tế cùng với các dự báo tích cực về tăng trưởng kinh tế dường như sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản ở mọi phân khúc, bao gồm căn hộ, văn phòng cho thuê, nhà xưởng. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn cung bị hạn chế do nhiều nguyên nhân, dự kiến mặt bằng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới.

Hơn thế nữa, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục giảm lãi suất điều hành trong 4 lần kể từ tháng 3.2023. Lãi suất vay ngân hàng đã giảm đáng kể, dao động từ 6,7% đến 10%, tiếp cận mức đầu năm 2022, giảm từ 0,4% đến 3,5% so với cuối quý 2/2023.

Nhiều ý kiến cho rằng, mặt bằng lãi suất giảm sẽ tạo động lực thúc đẩy phục hồi đầu tư, trong đó có đầu tư bất động sản, với việc tận dụng tối đa ưu đãi về tín dụng và mặt bằng giá cả.

Sốt đất có thể quay lại vào 2 năm tới?

Trong báo cáo mới đây, VNDirect đưa ra dự báo thị trường bất động sản sẽ vẫn trầm lắng trong năm 2024, sự hồi phục sẽ rõ ràng hơn từ nửa cuối 2024 khi chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn.

Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, đơn vị trên dự báo, cơn "sốt đất" có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Ông Võ Hồng Thắng, chuyên gia của DKRA Group - cho rằng, thời điểm hiện tại cho đến nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản dự kiến sẽ mất ít nhất một năm để hồi phục, dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian nửa cuối năm 2024. Trong đó, những phân khúc có mức giá phù hợp với khả năng chi trả của người mua sẽ là nhóm có khả năng phục hồi sớm nhất.

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng, tâm lý của nhà đầu tư dù đang dần tích cực hơn nhưng vẫn khá thận trọng, đặc biệt là những khách hàng đang đối diện với áp lực tài chính từ các khoản đầu tư thua lỗ trước đó, nên nhiều người chọn gửi tiền ngân hàng.

Để tháo gỡ tâm lý “chờ” của nhà đầu tư và khách hàng, qua đó kích thích dòng tiền đáo hạn nhà băng chảy vào nhà đất, Chủ tịch VARS nhấn mạnh, điều quan trọng nhất lúc này là đẩy nhanh quá trình gỡ vướng về pháp lý và tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, khơi thông nguồn cung trên thị trường.

“Thời điểm này là bài học “xương máu” cho tất cả các đối tượng tham gia thị trường. Chắc chắn sau khi vượt qua “đại nạn” này, các đối tượng sẽ hoạt động một cách cẩn trọng hơn, biết “liệu cơm gắp mắm”, “tự lượng sức mình” . Và quan trọng, sẽ biết cách trang bị thêm nhiều kỹ năng, kiến thức để tăng khả năng chống chọi với các tình huống khó khăn, bất lợi”, ông Đính nhận định.


Tin liên quan

Tin mới