Những kinh nghiệm làm nhà cuối năm

Để về đích đúng hẹn trước Tết Nguyên Đán, chủ nhà cần nắm bắt, tổ chức công việc khoa học và có sự chuẩn bị bài bản.

Dưới đây là một số vấn đề các gia chủ, cũng như chủ đầu tư dự án cần lưu ý cho giai đoạn cuối năm.

Những kinh nghiệm làm nhà cuối năm
Những kinh nghiệm làm nhà cuối năm

1. Chuẩn bị trước tất cả những gì có thể, mua sắm càng sớm càng tốt vì càng gần Tết Nguyên Đán càng đắt. Với những thứ chưa thể lấy ngay hay khó cất giữ cần chọn lựa, ký hợp đồng đặt hàng trước. Khi thi công tới phần đó sẽ chuyển hàng về công trường. Cũng tránh để vật liệu, thiết bị ở công trường lâu mà chưa thi công, sẽ có nguy cơ bị mất trộm, hư hỏng.

2. Cần lập kế hoạch cùng người quản lý giám sát thi công và đội thợ cho các hạng mục. Cần lưu ý thời gian chốt hoàn chỉnh muộn nhất là rằm tháng chạp âm lịch, hoặc muộn nhất là đến 23 tháng chạp bởi tới những thời gian này các đội thợ thường nghỉ ăn Tết. Trong những ngày tháng chạp cuối cùng, chỉ nên tu sửa, hiệu chỉnh những chỗ chưa hoàn thành, không nên làm mới.

3. Chủ nhà nhất thiết cần tham khảo ý kiến của kiến trúc sư khi có những thay đổi liên quan đến thiết kế và khi lựa chọn thiết bị, vật liệu.

4. Chủ động nắm bắt, trao đổi với những người liên quan tới công trình để biết kế hoạch - tiến độ công việc, chủ động trong điều phối công việc.

5. Trước khi làm hạng mục mới, phải kiểm tra hạng mục đã hoàn thiện có liên quan, tránh việc phải đập phá sửa chữa. Chẳng hạn trước khi ốp lát phòng WC, phải kiểm tra bảo đảm các đường ống cấp thoát không bị rò rỉ, cũng như hệ thống điện đã thông mạch, sàn vệ sinh không bị thấm...

6. Quản lý công trường, vệ sinh công trường khoa học, ngăn nắp. Cần bảo vệ, che chắn những hạng mục đã xong để tránh xây xát, hỏng hóc.

7. Luôn có phương án dự phòng về kế hoạch nhân sự. Trường hợp vì lý do nào đó, đơn vị thi công hoặc nhà cung cấp dịch vụ không đáp ứng được, sẽ có sự thay thế kịp thời.

8. Quản lý, giám sát chặt vấn đề an toàn lao động ở các hạng mục với tất cả các đội thợ. Vì nếu có sự cố tai nạn lao động sẽ ảnh hưởng tới tiến độ, tốn kém tiền bạc. Trong trường hợp có tai nạn nghiêm trọng chủ nhà có thể vướng rắc rối pháp lý.

9.Không phải vì thời gian gấp mà đồng ý cho thợ làm cùng lúc những hạng mục ảnh hưởng tiêu cực lẫn nhau. Giả dụ như hạng mục sàn gỗ phải làm sau cùng, để tránh việc xây dựng các hạng mục khác dẫm lên, gây hỏng sàn.

10. Mọi vấn đề phát sinh ở công trường cần bình tĩnh và khéo léo giải quyết theo hướng có lợi nhất cho mục tiêu chung, bất kể nguyên nhân nào.


Tin liên quan

Tin mới