Quyết định mua đất thay vì mua chung cư, 9X nhận ra không phải lúc nào “liều cũng ăn nhiều”

Có sẵn 1,5 tỷ đồng tiền mặt, Nhi Nguyễn quyết định mua hai mảnh đất để đầu tư. Tuy nhiên, sau một năm 9X hối hận vì bán không được dù chấp nhận lỗ sâu.

Cách đây một năm, Nhi Nguyễn (Đắk Lắk) tích góp được 1,5 tỉ đồng nên có dự định đầu tư bất động sản. Cô làm việc tại ngân hàng nên được hỗ trợ cho nhân viên vay thế chấp khoảng 1 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi 0.5-3%/năm. Như vậy, tổng số tiền đang có và vay thế chấp theo lương Nhi sẽ có khoảng 2,5 tỉ đồng.

9X cho biết chỉ được vay mua nhà với điều kiện nhà có diện tích trên 30m2 hoặc vay mua chung cư (tất cả đều yêu cầu phải có sổ rõ ràng). Cô cân nhắc giữa việc mua một căn chung cư tại Bình Dương, sau đó cho thuê lại và sẽ bán sau đó 2 năm. Hoặc sẽ tìm mua một căn nhà mặt đất ở quận Gò Vấp, TP.Thủ Đức, quận 12 rồi cho thuê lại.

Sau khi tham khảo nhiều ý kiến, Nhi quyết định chọn phương án mua nhà mặt đất trước. Cô đã đi xem nhiều căn nhà có tài chính trên dưới 2,5 tỉ đồng với yêu cầu 30m2, hẻm trước nhà trên 2m như ngân hàng yêu cầu, nhưng hầu như đều là những căn nhà đã cũ kĩ, dính quy hoạch, nhà sổ chung, nhà gần mộ… Mất khoảng 3 tháng Nhi vẫn không tìm được căn nhà ưng ý. Nguyên nhân được môi giới giải thích là “với tầm tài chính đó tại những khu vực em yêu cầu là rất khó”.

“Không tìm được nhà mình chuyển hướng đi mua đất. Mình đã đến Long An, Bà Rịa, Tây Ninh, Long Thành… mà theo lời môi giới tư vấn mua lô đất này lướt sóng sẽ lời 30-40%, nhưng khi mình tìm hiểu giá đất quanh khu vực đó thì giá môi giới đưa ra khá chênh lệch, thậm chí có những lô đất đang quy hoạch thành khu dân cư, đường quốc lộ…

Cuối cùng với kinh nghiệm thực chiến mình đã quyết định mua 2 mảnh đất tại TP.Phan Thiết. Ngoài ra, còn đầu tư 100 triệu đồng vào chứng khoán. Nhưng đó lại là quyết định sai lầm” – Nhi chia sẻ.

Quyết định mua đất thay vì mua chung cư, 9X nhận ra không phải lúc nào “liều cũng ăn nhiều” 
Quyết định mua đất thay vì mua chung cư, 9X nhận ra không phải lúc nào “liều cũng ăn nhiều” 

Trước đó, trong quá trình đi xem đất, xem nhà 9X Đắk Lắk đã có những trải nghiệm không tốt từ những người làm môi giới.

Vì không có người quen làm trong bất động sản nên tự cô nàng 9X phải mày mò trong các group đăng tin chia sẻ nhu cầu, điều kiện để được giới thiệu cho một căn nhà vừa ý. Sau đó, hàng chục nhân viên môi giới gọi điện cho Nhi tư vấn.

“Mình nghe theo một số người quen đã mua nhà trước đó là xin xem sổ trước, nhưng môi giới từ chối và cho mình là luồn cò. Sau đó mình không xin sổ nữa mà chọn cách tin tưởng nhân viên tư vấn, “chị tin ở em”, “em cứ tin ở anh”, “yên tâm nhà này đẹp xem xong em sẽ gửi sổ”… vô số lời hứa hẹn, nhưng kết quả thì phần lớn đều là sổ quy hoạch, lộ giới, đường lưới điện…

Đến khi tìm một căn ưng ý, nhưng khi thấy mình có thiện chí mua, chủ nhà lại tự động tăng giá lên mấy trăm triệu. Mình đã được dẫn dắt đi từ nhà này tới nhà khác, không cần phân biệt lộ giới quy hoạch và không đúng vị trí mong muốn miễn là có nhà các bạn dẫn đi hết.

Mình biết đâu đó vẫn có khách này khách kia, cả trăm câu chuyện về khách luồn cò… và ngược lại ở phía khách hàng như mình cũng rất nhiều vấn đề không hài lòng khi làm việc với một phần lớn các bạn môi giới” – Nhi kể lại.

Nhi cho hay, vì kế hoạch riêng nên cô cần bán đất trong năm nay, nhưng đăng nhiều lần vẫn không có người tìm mua. Có một số người đến hỏi thì đòi giảm giá quá sâu nên không thể bán. Chứng khoán cũng không mấy khả quan.

“Tiền của mình và do mình quyết định nên không trách ai được. Sau câu chuyện này mình rút ta được đầu tư bất động sản không phải lúc nào mạo hiểm cũng thành công mà cần phải đúng thời điểm nữa. Nếu quyết định lại, mình sẽ mua luôn căn chung cư 2 tỉ đồng để ở để vừa không mất tiền thuê trọ, lại vừa có nhà để ở và đầu tư” – Nhi cho biết thêm.


Tin liên quan

Tin mới