Thị trường bất động sản khó có thể trở lại như trước

Bất chấp tác động từ lãi suất thế chấp và khả năng chi trả tiền thuê nhà giảm, các chuyên gia dự đoán giá nhà trên toàn cầu khó có thể trở lại “bình thường” như trước đại dịch Covid-19.
Thị trường địa ốc khó trở lại như trước
Thị trường địa ốc khó trở lại như trước

Theo báo cáo gần đây của Oxford Economics, sau đại dịch, việc mua nhà rất khó mua nhưng lại mang về lợi nhuận cao cho chủ sở hữu.

Dù giá nhà khó giảm, nhưng công ty nghiên cứu này cho rằng các yếu tố khác sẽ góp phần ổn định khả năng chi trả nhà ở của người dân toàn thế giới.

Báo cáo thừa nhận lãi suất trên toàn thế giới “có vẻ rất cao”, nhưng chỉ riêng điều này sẽ không đủ để khiến giá nhà giảm.

Với mức nợ thế chấp khác nhau tùy theo hộ gia đình và khu vực, chuyên gia Basic Vasiljev của Oxford Economics nhận định rằng lãi suất thế chấp “có thể không phù hợp với một số lượng đáng kể hộ gia đình và chủ sở hữu nhà riêng”.

Bà nói: “Điều này có thể làm lệch các chỉ số khác của thị trường nhà ở, làm giảm khối lượng giao dịch do mọi người không muốn chuyển đi để mua nhà mới với một khoản vay thế chấp mới. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng đến giá nhà không nhiều như những gì chúng ta suy đoán”.

Báo cáo chỉ ra rằng các tiêu chuẩn cho vay của các ngân hàng trên toàn thế giới dường như đang trên đà nới lỏng, đặc biệt là bên ngoài nước Mỹ.

Bà Basic Vasiljev chia sẻ: “Có vẻ như điều tồi tệ nhất đối với tín dụng hộ gia đình đã trôi qua”.

Bà kết luận rằng thị trường lao động, chứ không phải đòn bẩy tài chính, là động lực tăng trưởng quan trọng cho khả năng chi trả nhà ở trong tương lai.

“Cho đến nay tỷ lệ thất nghiệp chỉ tăng ở mức khiêm tốn; tăng trưởng tiền lương thực tế là tích cực, mặc dù đang chậm lại; và thất nghiệp không còn là thuật ngữ tìm kiếm phổ biến trong xu hướng của Google nữa”, nhà kinh tế này nêu rõ.

“Đây chắc chắn sẽ là một yếu tố giảm nhẹ mọi áp lực tài chính mà thị trường nhà ở đang gặp phải trong bối cảnh lãi suất thế chấp vẫn bất ổn”.

Cuối cùng, với nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu “đang rình rập” và khả năng chi trả nhà ở về mức thấp kỷ lục, Oxford Economics không cho rằng giá nhà thế giới sẽ giảm tốc trong tương lai gần.


Tin liên quan

Tin mới