Thủ tục tách sổ đỏ cập nhật mới nhất năm 2022

Sổ đỏ là một loại giấy tờ quan trọng dùng để chứng minh quyền sở hữu đất chính chủ. Tuy nhiên nhiều người lại gặp phải nhiều khúc khắc trong vấn đề tách sổ đỏ. Hãy cùng chúng tôi cập nhật chi tiết những thông tin liên quan đến thủ tục tách sổ đỏ 2022 trong bài viết dưới đây.

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ chính là tên gọi quen thuộc của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay tên gọi đầy đủ theo Luật đất đai 2013 là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Đây là chứng thư pháp lý là của chủ sổ đỏ chứng minh về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất trước pháp luật.


Tìm hiểu về sổ đỏ 

Thủ tục tách sổ đỏ là gì?

Tách sổ đỏ là việc chia nhỏ một mảnh đất thành từng mảnh với diện tích nhỏ hơn. Việc tách sổ đỏ phải đảm bảo tuân theo quy định của nhà nước. Phần thửa đất còn lại sau khi tách và thửa đất mới hình thành phải có diện tích không nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của nhà nước.

Trong trường hợp, thử đất sau khi tách có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng được gộp với mảnh đất liền kề tạo thành thửa đất mới. Mảnh đất mới này đáp ứng đầy đủ yêu cầu và lớn hơn diện tích tối thiểu thì vẫn được cấp phép tách thửa và tách sổ đỏ.

Điều kiện để được tách sổ đỏ 2022

Theo điều 29 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP  cũng như khoảng 11 điều 9 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT  đã quy định rõ người dân chỉ được quyền tách sổ khi đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

Đáp ứng đúng điều kiện về kích thước tối thiểu cũng như diện tích mảnh đất

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp
  • Hiện tại đất đang không có tranh chấp và nằm trong diện được phép tách thửa theo quy định của UBND thành phố/tỉnh
  • Quyền sử dụng đất không bị kê vào biển bản để đảm bảo trong quá trình thi hành án
  • Đất vẫn đang trong thời hạn sử dụng

Điều kiện đủ để tách sổ đỏ

Chi tiết thủ tục tách sổ đỏ 2022

Thủ tục tách sổ đỏ 2022 được tiến hành theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chủ nhân mảnh đất có nhu cầu tách thửa cần chuẩn bị những giấy tờ gồm:

Số lượng hồ sơ bao gồm: 1 bộ

Thành phần trong hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị tách thửa được viết theo mẫu 11/ĐK
  • Bản gốc giấy chứng nhận sử dụng đất được chính quyền cấp

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn có thể tiến hành  nộp hồ sơ theo một trong 2 cách dưới đây:

Cách 1: Cá nhân hoặc hộ gia đình nếu đang có nhu cầu tách sổ đỏ có thể nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn đang sinh sống

Cách 2: Không nộp tại UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất

  • Nếu địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trực tiếp trả kết quả thì có thể nộp tại đây.
  • Trong trường hợp địa phương chưa có bộ phận một cửa thì cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc TW. Hoặc cũng có thể nộp tại văn phòng ký quyền sử dụng đất tại địa phương nếu có chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại đây.


Có hai cách nộp hồ sơ tách sổ đỏ

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm lưu trữ đầy đủ thông tin, sổ tiếp nhận hồ sơ và gửi lại phiếu đã tiếp nhận cho người nộp hồ sơ. Trong phiếu này sẽ có ghi chú ngày hẹn trả kết quả. Trong trường hợp hồ sơ nộp chưa đầy đủ hay chưa hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo cũng như hướng dẫn người nộp hồ sơ sửa chữa hoặc bổ sung ngay trong vòng 3 ngày.

Bước 4: Giải quyết yêu cầu và trả kết quả

Cơ quan nhà nước tiếp nhận hồ sơ sẽ trả kết quả cho chủ sử dụng đất trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc. Thời gian này được tính từ khi có kết quả giải quyết vấn đề tách đất.
 
Trên đây chúng tôi đã cập nhật thủ tục tách sổ đỏ 2022 cho bạn đọc. Việc nắm rõ thông tin, quy định của pháp luật về thủ tục thực hiện giúp bạn tách thửa đất cũng như tách sổ đỏ một cách nhanh chóng.


Tin liên quan

Tin mới