Trường hợp nào được miễn thuế khi mua bán nhà đất 2022?

Theo quy định của pháp luật hiện hành có 2 trường hợp được miến thuế khi bán nhà đất. Vậy trường hợp nào được miễn thuế khi bán nhà đất?

Quy định của pháp luật Việt Nam khi chuyển nhượng nhà đất (mua – bán đất) thì người bán có trách nhiệm phải nộp thuế thu nhập cá nhân bằng 2% giá trị chuyển nhượng. Song, có 02 trường hợp được miễn thuế khi bán nhà đất cụ thể:

Mua bán giữa người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng

Theo đó, việc múa bán dẫn đến có nguồn thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa những người sau thì được miễn thuế thu nhập cá nhân:

  • Giữa vợ với chồng;
  • Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;
  • Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;
  • Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;
  • Bố vợ, mẹ vợ với con rể;
  • Ông nội, bà nội với cháu nội;
  • Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;
  • Anh chị em ruột với nhau.

Ngoài ra, bất động sản do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của hai vợ chồng. Do đó, nếu ly hôn việc phân chia tài sản (gồm bất động sản) sẽ thuộc diện được miễn thuế.

Người chuyển nhượng bán căn nhà, thửa đất duy nhất

Trong trường hợp này muốn được miễn thuế thu nhập cá nhân thì phải đáp ứng đủ 03 điều kiện sau:

- Tại thời điểm chuyển nhượng, cá nhân chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở.

- Thời gian cá nhân có quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày (6 tháng).

- Phải chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở. Cụ thể, nếu cá nhân có quyền hoặc chung quyền sở hữu nhà, đất ở duy nhất, nhưng chỉ chuyển nhượng một phần thì không được miễn thuế cho phần chuyển nhượng đó.

Trường hợp được miễn thuế khi mua bán nhà đất

Hồ sơ miễn thuế khi bán nhà đất 2022

Trường hợp 1: Mua bán giữa người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng

Đối với trường hợp này sẽ có những tình huống cụ thể khác nhau, tùy từng trường hợp chuyển nhượng sẽ có thể tục giấy tờ phù hợp. Hồ sơ miễn thuế sẽ gồm:

  • Chuyển nhượng giữa cha mẹ đẻ với con đẻ: Cần có bản sao sổ hộ khẩu hoặc bản sao giấy khai sinh. Trường hợp là con nuôi thì phải có bản sao sổ hộ khẩu, quyết định công nhận việc nuôi con nuôi. Trường hợp con ngoài giá thú thì cần có bản sao quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan có thẩm quyền.
  • Chuyển nhượng giữa ông bà nội với cháu nội, ông bà ngoại với cháu ngoại:  Bản sao giấy khai sinh của cháu nội/ngoại, bản sao sổ hộ khẩu thể hiện rõ mối quan hệ ông bà và cháu.
  • Chuyển nhượng giữa anh, chị, em ruột với nhau: Bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy khai sinh của các bên, giấy tờ chứng minh quan hệ huyết thống.
  • Chuyển nhượng giữa bố mẹ chồng với con dâu, bố mẹ vợ với con rể: Bản sao giấy chứng nhận kết hôn của 2 vợ chồng người con. Hoặc bản sao sổ hộ khẩu ghi rõ mối quan hệ giữa bố mẹ chồng/vợ với con dâu/con rể.

Trường hợp 2: Người chuyển nhượng bán căn nhà, thửa đất duy nhất tại Việt Nam

Đối với trường hợp người bán chuyển nhượng chỉ có một nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất thì hồ sơ miễn thuế sẽ cần: Tờ khai thuế mẫu số 03/BĐS-TNCN. Người bán sẽ tự khai thu nhập được miễn thuế và ghi rõ về việc sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật những gì đã khai về việc sở hữu một căn nhà, thửa đất duy nhất.

Hy vọng nhưng thông tin trên có thể giúp bạn hiểu thêm về kiến thức về chuyển nhượng nhà đất.


Tin liên quan

Tin mới