Cách tính diện tích đất không vuông chính xác tuyệt đối

Với một mảnh đất vuông thì việc tính diện tích trở nên đơn giản vô cùng. Thế nhưng, với mảnh đất không vuông thì ngược lại. Nếu bạn không biết cách tính diện tích đất không vuông thì mức độ chính xác trong tính toán của bạn chắc chắn không thể nào đảm bảo được. Vì thế, nếu bạn đang cần tính diện tích cho một mảnh đất không vuông thì dưới đây là bài viết dành cho bạn.

Thế nào là mảnh đất không vuông?

Trước khi đi vào tìm hiểu cách tính diện tích đất không vuông, chúng ta sẽ tìm hiểu thế nào là mảnh đất không vuông theo như đúng quy định trong xây dựng. Hiểu cơ bản thì đất không vuông là đất có hình dạng méo mó. Trong khi đất vuông có các cạnh bằng nhau thì đất không vuông lại có tình trạng nở hậu, đất bị cắt xén,...

Đất không vuông sẽ khó khăn hơn khi tính diện tích

Đất không vuông sẽ khó khăn hơn khi tính diện tích

Đất không vuông thường là các dạng đất như:

  • Lô đất hình thót hậu hoặc nở hậu: Đó chính là các lô đất hình thang,thường chúng ta gặp kiểu lô đất này ở ngã ba hay ngã tư. Dù được đánh giá cao về sự đắc địa trong vị trí nhưng vì không vuông nên đôi khi lô đất cũng sẽ có chút ảnh hưởng tới giá trị.
  • Lô đất hình tam giác: Kiểu lô đất này khá ít nhưng vẫn tồn tại, mua bán loại lô đất có hình dạng này cũng tương đối hạn chế. Các cạnh của lô đất tạo thành hình dạng của một tam giác nên việc xây dựng, sử dụng đất tương đối khó khăn.

Quy trình tính diện tích đất không vuông chính xác

Để tính diện tích cho mảnh đất không vuông chúng ta cần thực hiện đúng quy trình đo đạc. Sau đó, chúng ta mới áp dụng các công thức tính diện tích đất chuẩn cho mình.

Dụng cụ chuẩn bị

Muốn áp dụng cách tính diện tích đất không vuông, chúng ta cần có những dụng cụ đo đạc chuyên biệt. Trong đó, thước đo là dụng cụ không thể thiếu, cần được lựa chọn sao cho phù hợp để có thể phát huy tối đa được tác dụng của chúng. Tốt nhất, chúng ta chỉ nên dùng thước đo chuyên dụng dành cho xây dựng. Đó có thể là thước dây, thước cuộn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ như máy tính và sổ ghi chép.

Tiến hành đo đạc đất

Bước đo đạc rất quan trọng, cần sự chính xác

Bước đo đạc rất quan trọng, cần sự chính xác

Trong hoạt động tính toán diện tích đất xây dựng chúng ta cần cẩn thận trong nguyên tắc làm tròn, đặc biệt là với mảnh đất không vuông. Bởi vì chỉ cần có một sai số nhỏ thôi thì diện tích của mảnh đất đó cũng sẽ bị thay đổi đáng kể. Trong lúc chúng ta đo đạc cần phải loại bỏ đi toàn bộ vật cản, điểm đầu đo phải thật cố định và hướng thước đến điểm đo còn lại.

Khi đo đất, chúng ta cần ghi chính xác các thông số, tuyệt đối không được tự làm tròn. Mỗi một cạnh đất mà chúng ta làm tròn một chỉ số rất nhỏ thôi cũng làm biến dạng mảnh đất đó khá nhiều.

Song song với đó, chúng ta nên cố gắng đo lại kích thước thêm ít nhất một lần nữa. Đối chiếu kết quả của nhiều lần đo đất sẽ khiến cho bạn xác định được thông số chính xác và đưa ra tính toán an toàn. Thay vì cứ đo một mảnh đất lớn, chúng ta hãy đo thành những mảnh đất nhỏ.

Đo chiều rộng của mảnh đất

Kỹ thuật đo chiều rộng để thực hiện cách tính diện tích đất không vuông chuẩn xác phải làm như sau: Tìm cạnh đất tạo ra được góc 90 độ so với chiều dài, khi đo được kết quả bao nhiêu chúng ta sẽ làm tròn đến hàng đơn vị, không phải ghi kèm với dạng số thập phân hay chỉ số mm.

Chúng ta phải ghi lại các con số đó tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên đo đi đo lại 2, 3 lần, ghi kết quả để đối chiếu.

Cách tính diện tích đất không vuông

Đất không vuông gây ra khá nhiều khó khăn cho những ai muốn tính toán diện tích của mảnh đất này. Các bạn có thể phác họa chính xác hình dạng mảnh đất đó. Chúng ta sẽ chia nhỏ mảnh đất thành những hình dạng cơ bản như vuông, tam giác, chữ nhật, hình thang. Từ việc tính toán diện tích từng mảnh đất đó, chúng ta cộng lại để có kết quả cuối cùng.

Công thức tính diện tích đất không vuông chính xác

Công thức tính diện tích đất không vuông chính xác

Công thức tính hình tam giác

Nếu như mảnh đất nhỏ bạn chia ra là hình tam giác, bạn sẽ tính diện tích theo công thức diện tích cho hình tam giác là: (chiều dài (m) x chiều rộng (m))/2. Công thức này áp dụng với các thông số về chiều dài, chiều rộng của mảnh đất. 

Công thức tính diện tích hình thang

Với ô đất sau khi chia nhỏ có hình thanh thì chúng ta lại có công thức tính diện tích khác. Trong quá trình mà các bạn thực hiện đo đạc, các bạn cần đo 2 cạnh đáy, chiều cao. Riêng chiều cao chính là độ lớn của đường thẳng hạ từ giữa hai điểm của cạnh đáy. Sau đó, chúng ta áp dụng công thức tính diện tích hình thanh như sau:  (cạnh đáy 1(m) + cạnh đáy 2(m)) x chiều cao (m).

Kết luận

Như thế, chúng ta đã có công thức tính diện tích đất không vuông cực kì chính xác. Khi mà các bạn áp dụng cách tính diện tích đất không vuông này thì yêu cầu phải đo đạc thật chính xác. Chúng ta đo sai chỉ một chỉ số nhỏ thôi cũng khiến cho kết quả sai lệch.


Tin liên quan

Tin mới