Tiền sử dụng đất là gì? Những đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Tiền sử dụng đất là gì? Đối tượng bắt buộc phải đóng tiền sử dụng đất, trường hợp được miễn tiền sử dụng đất. Cùng Home Up tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan đến loại tiền này.

Tiền sử dụng đất là gì?

Tiền sử dụng đất là khoản tiền mà người dùng sử dụng đất bắt buộc phải nạp vào ngân sách nhà nước khi được nhà nước giao đất cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất.

Tiền sử dụng đất là khoản tiền cần phải nạp vào ngân sách nhà nước
Tiền sử dụng đất là khoản tiền cần phải nạp vào ngân sách nhà nước

Tiền sử dụng đất bắt buộc phải nộp vào ngân sách của nhà nước khi:

  • Người dùng được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.
  • Người dùng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
  • Người dùng được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất bằng việc cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng cho đất không có nguồn gốc không phải do nhà nước giao hoặc cho thuê.

Cá nhân đóng tiền sử dụng đất là thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Tuy nhiên khoản tiền này chỉ được thực hiện trong ba trường hợp kể trên và nó cũng có rất nhiều trường hợp được miễn hoặc không cần phải nộp.

Trường hợp nào bắt buộc phải đóng tiền sử dụng đất?

Hộ gia đình và cá nhân bắt buộc phải đóng tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước dựa trên Điều 2 Nghị định 45/2014/NĐ-CP. 

Người được nhà nước giao đất

  • Cá nhân và hộ gia đình được nhà nước giao đất ở.
  • Tổ chức kinh tế được nhà nước giao đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc kết hợp cho thuê.
  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất để thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhà ở để bán hoặc cho thuê.
  • Tổ chức kinh tế được giao đất để đầu tư hạ tầng nghĩa trang và nghĩa địa.
  • Các tổ chức kinh tế được nhà nước giao đất để xây dựng các công trình hỗn hợp trong đó có diện tích nhà ở dùng để bán hoặc cho thuê.

Người muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất

  • Đất nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp có nguồn gốc được chuyển quyền sử dụng đất để xây dựng nghĩa trang hoặc nghĩa địa.
  • Đất nông nghiệp có nguồn gốc được nhà nước cho phép chuyển sang đất ở hoặc đất nghĩa trang nghĩa địa có thu tiền sử dụng đất.
  • Đất phi nông nghiệp có nguồn gốc được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất.
  • Đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp có nguồn gốc được chuyển sang làm đất ở hoặc đất nghĩa trang nghĩa địa đồng thời chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Đất làm nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp

Trường hợp hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng đất làm nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp được công nhận thời hạn lâu dài trước tháng 7 năm 2014 khi được cấp giấy chứng nhận phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. 

Tiền sử dụng đất quy định trong từng trường hợp cụ thể
Tiền sử dụng đất quy định trong từng trường hợp cụ thể

Trường hợp không cần phải nộp tiền sử dụng đất

Có 3 trường hợp mà nhà nước quy định không cần phải nộp tiền sử dụng đất.

  • Cá nhân hoặc hộ gia đình không cần phải nạp tiền sử dụng đất khi được cấp giấy chứng nhận liên quan đến sổ đỏ hoặc sổ hồng.
  • Cá nhân hoặc hộ gia đình không cần phải nộp tiền sử dụng đất trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Cá nhân hoặc hộ gia đình không cần phải nộp tiền sử dụng đất trong trường hợp không phải nộp khi được nhà nước giao đất.

Tiền sử dụng đất được tính như thế nào?

Tiền sử dụng đất được tính như thế nào sẽ được quy định trong một vài trường hợp cụ thể:

Đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng

Đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng thì tiền sử dụng đất sẽ được tính căn cứ theo Khoản 1, Điều 4, Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Công thức tính: 

Tiền sử dụng đất = Giá đất * Diện tích đất phải nộp tiền – Tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng – Tiền sử dụng được giảm. 

  • Giá đất: Giá tính theo quy định cụ thể của từng địa phương. 
  • Diện tích đất phải nộp tiền sử dụng: diện tích cụ thể được ghi trên quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
  • Tiền bồi thường giải phóng mặt bằng: tiền hỗ trợ tái định cư và kinh phí dùng cho mục đích bồi thường, giải phóng mặt bằng. 
Tiền sử dụng đất có công thức tính riêng biệt
Tiền sử dụng đất có công thức tính riêng biệt

Chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở

Tiền sử dụng đất được tính trong trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở sẽ được quy định rõ trong Điểm b, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Công thức tính tiền sẽ được quy định cụ thể như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở) - (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

Người dân muốn biết được tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở và tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp có thể liên hệ với phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện để biết thêm thông tin chi tiết.

Kết luận

Tổng hợp tất cả những thông tin chia sẻ về tiền sử dụng đất, HomeUp hy vọng mang đến cho bạn đọc một cái nhìn tổng quan nhất về số tiền mà chúng ta cần phải đóng vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. 


Tin liên quan

Tin mới