Khám phá 10 công trình kiến trúc hàng đầu thế giới

Trên thế giới có rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng, nhưng với 10 công trình dưới đây không chỉ được đánh giá cao về giá trị mà còn mang đậm tính lịch sử. Mời quý bạn đọc theo dõi bài sau đây của HomeUp nhé.

Kiến trúc vẫn luôn là sợ dây nối giữa các dòng lịch sử thời gian tuyệt vời nhất. Những thành tựu của con người qua từng giai đoạn, từng thập kỷ luôn được in đậm và rõ nét nhất qua các công trình kiến trúc. Trên thế giới có rất nhiều công trình kiến trúc như vậy, không chỉ có giai đoạn lịch sử mang đậm dấu ấn rõ nét qua từng giai đoạn, thời gian để chứng minh sự phát triển của nền văn minh, mà còn là tiếng nói mang tính tượng hình của một thời kỳ. Hiện nay đang có rất nhiều công trình kiến trúc như vậy, hãy cùng chúng tôi khám phá các công trình kiến trúc tuyệt vời này qua bài viết dưới đây nhé.

Tháp Eiffel – dấu ấn đặc trưng và biểu tượng hàng trăm năm của Pháp

Tháp Eiffel là công trình vô cùng nổi tiếng của nước Pháp, được hoàn thành xây dựng vào năm 1889 nhân kỷ niệm 100 năm cách mạng tư sản Pháp. Tháp có chiều cao nguyên bản 300m, với cột ăng-ten trên đỉnh, tháp đạt đến chiều cao 325m. Do tháp được làm hoàn toàn bằng sắt và kim loại nên chiều cao của tháp sẽ bị ảnh hưởng khi nhiệt độ thay đổi, bởi hiệu ứng giãn nở nhiệt. Tháp Eiffel có 3 tầng, tại đây có nhiều dịch vụ khác nhau. Ngoài hai nhà hàng Altitude 95 và Le Jules-Verne nằm ở tầng hai và ba, tháp còn có các hiệu ăn nhanh, phòng trưng bày, cửa hàng lưu niệm, điểm truy cập Internet, cửa hàng bán các con tem kỷ niệm của Pháp,...

Tháp Eiffel

Nhà Thờ Đức Bà Paris – Pháp

Nhà thờ Đức Bà Paris là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris và cũng là một trong những nhà thờ Gothic đầu tiên. Nhà thờ sở hữu kiến trúc Gothic đặc trưng tại thời điểm đó bấy giờ, thể hiện sự chuyển tiếp giữa kiến trúc La mã và kiến trúc thời Phục hưng. Nhà Thờ có chiều ngang 48 m, chiều dài 130 m, chiều cao 35 m, có thể chứa được khoảng 6.500 người. Đây là một trong các công trình xây dựng có các cột chịu vòng cung bên ngoài và nhờ thế mà bên trong có các cửa sổ kính màu rộng lớn có thể đưa ánh sáng mặt trời rọi qua, vô khác độc đáo và đặc trưng của riêng kiến trúc này.

Nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà hát Opera Sydney - Úc

Tọa lạc tại bến cảng Sydney lừng danh, nhà hát Opera Sydney nổi tiếng là một công trình kiến trúc độc đáo nhất thế giới với hình dáng như một con sò hay một cánh buồm đang no gió ra khơi. Sydney còn được nhiều người gọi bằng cái tên “nhà hát của những giấc mơ”. Đây còn là nơi tổ chức các hội nghị, đám cưới, sự kiện, tiếc tùng vô cùng nổi tiếng. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Jorn Utzon người Đan Mạch vô cùng tài năng và nổi tiếng. Nhà hát này cũng đã được công nhận là di sản thế giới vào năm 2007. 

nhà hát Opera Sydney

Nhà thờ Brasilia – Barzil

Nhà thờ công giáo La Mã Brasilia là một kiệt tác của nghệ thuật tôn giáo hiện đại ở Brasilia, phục vụ cho Tổng Giáo Phận Brasília. Nhà thờ bắt đầu xây dựng vào ngày 15/9/1958 và được hoàn thiện vào ngày 21/4/1960. Sau một thời gian dài gặp sự cố, đến ngày 31/05/1970 nhà thờ cũng đã chính thức khánh thành bởi Đức Hồng Y Eugenio D. Salles. Brasilia được tạo thành từ 16 cột bê tông uốn cong y chang nhau được kết nối bởi các tấm kính. Thiết kế này mang ý nghĩa tượng trưng cho bàn tay đang vươn tới thiên đường. Phong cách hyperboloid của nhà thờ đã thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Nhà thờ mở cửa cho du khách hàng ngày, nhưng sẽ không cho phép khách vào tham quan trong suốt thời gian cầu nguyện. Nhà thờ Brasilia dành cho Đức Mẹ đồng trinh Mary, người dân Brazil xem nhà thờ này như là nữ hoàng của đất nước. 

Nhà thờ Brasilia – Barzil

Ngoài ra các công trình khác còn có những cái tên tiêu biểu đang được nhiều du khách yêu thích và được bình chọn nằm trong top 10 kiến trúc nổi bật nhất thế giới hiện nay có thể kể đến như:

Tòa nhà Casa Mila – Tây Ban Nha

Casa Mila nằm ngay phía Bắc của trung tâm thành phố, đây là bảo tàng và không gian trưng bày nghệ thuật tại Eixample thuộc Tây Ban Nha. Tòa nhà mang phong cách đặc trưng của Gaudí, với những đường cong uốn lượn, trạm khắc tinh xảo và chi tiết tỉ mỉ trong từng đường nét tới hầm thông gió trên mái nhà. Ngày nay, ngôi nhà là phòng triển lãm tranh. Sân trong, tầng áp mái, tầng trệt, khoảng không trên mái và căn hộ La Pedrera được mở cửa cho công chúng như là những ví dụ tiêu biểu của các công trình nghệ thuật của Gaudí. Biệt hiệu của tòa nhà “La Pedrera” có nghĩa là “Mỏ đá” trong tiếng Anh. Ngôi nhà trở thành Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1984.

Tòa nhà Casa Mila – Tây Ban Nha

Tòa nhà Empire State – Mỹ

Tòa nhà Empire State có tổng chiều cao lên tới 443m, chi phí xây dựng khoảng gần 41 triệu USD, được xây dựng theo phong cách kiến trúc Art Deco hiện đại, mô phỏng dựa theo hình dáng của một cây bút chì. Tòa nhà Empire State là một cấu trúc gồm 102 tầng, được thiết kế bởi kiến trúc sư William F. Lamb. Phải mất khoảng một năm và 45 ngày để việc xây dựng được hoàn thành. Tòa nhà có 85 tầng không gian thương mại, 16 tầng tháp dùng cho việc trang trí nghệ thuật. Ngoài ra, tầng thứ 103 của tòa nhà được quản lý khá đặc biệt, chỉ có thể lên bằng cầu thang từ tầng thứ 102.

Tòa nhà Empire State

Tòa nhà Burj Khalifa – UAE

Với chiều cao 829,8m, Burj Khalifa là tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay, đang nằm tại Dubai. Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư Adrian Smith và bắt đầu khởi công xây dựng vào năm 2004 và được hoàn thiện vào năm 2009, tổng chi phí xây dựng lên tới 1,5 tỷ USD và bắt đầu mở cửa từ tháng 1/2010. Thiết kế của tòa tháp được lấy cảm hứng chính từ hình dạng của một loài hoa mang tên hymenocallis. Ở đây bao gồm khách sạn, nhà ở và các phòng quan sát nằm trên tầng 163 của tòa nhà. Tòa tháp này không chỉ phá kỷ lục về chiều cao mà nó còn ghi danh mình vào những kỷ lục khác như ban công quan sát thuộc vào hàng cao nhất thế giới, thang máy chạy nhanh nhất với tốc độ lên tới 64 km/h… Tòa nhà gồm 3 khối được sắp xếp quanh một lõi trung tâm, được xây dựng trên nền sa mạc bằng phẳng, phần dưới xây dựng bằng hệ thống bê tông cốt thép, từ tầng 156 lên đến nóc là kết cấu thép.

 Tòa nhà Burj Khalifa

Đền Taj Mahal – Ấn Độ

Taj Mahal được xây bằng đá cẩm thạch trắng và nhiều loại đá quý được mang về từ nhiều nơi trên thế giới. Chính vì thế, màu sắc ngôi đền biến đổi kỳ ảo trong ngày nhờ sự biến màu của các loại đá quý theo những thời điểm khác nhau tùy thuộc vào sắc nắng. Đây chính là biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Năm 1983, ngôi đền đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

ĐềnTaj Mahal

Kaaba – Ả Rập Saudi

Kaaba là một tòa nhà hình hộp chữ nhật tọa lạc trong trung tâm sân thánh đường hồi giáo Al-Masjid Al-Haram tại Mecca, thuộc Ả Rập Saudi. Tòa nhà cao khoảng 13,1m, có đáy 11,0 m × 12,62m, 4 cạnh chỉ về 4 hướng chính. Đây được xem là trung tâm thánh địa thiêng liêng nhất của đạo Hồi. Về phía đông của Kaba có một phiến đá đen được cho là di tích của Hồi giáo. Theo truyền thống Hồi giáo, phiến đá ấy đã được gắn nguyên vẹn vào bức tường của Kaaba bởi chính nhà tiên tri Muhammad trong khoảng năm 605 sau Công Nguyên.

Kaaba

Tòa nhà Shard – Quatar

Tòa nhà nằm ngay tại khu vực Southwark bên bờ sông Thames, nước Anh, được thiết kế mang hình nón khác thường và hoàn toàn bằng kính. Tòa nhà cao 309,6 mét với 95 tầng gồm khu văn phòng, nhà ở, nhà hàng và khách sạn 5 sao với chi phí xây dựng khoảng 700 triệu USD. Shard hiện đang nắm giữ kỷ lục tòa nhà cao nhất của châu Âu, được khởi công xây dựng vào năm 2009 và được hoàn thiện vào năm 2012. Shard đã được khánh thành bởi Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani, Thủ tướng của Qatar. Tòa tháp gồm có 72 tầng ở được với một gallery nghệ thuật và một tầng quan sát ngoài trời, cũng là tháp quan sát cao nhất tại Anh. Chủ sở hữu của tòa tháp Shard chính là công ty LBQ Limited thuộc nhà nước Qatar và Tập đoàn bất động sản Sellar.

Tòa nhà Shard – Quatar


Tin liên quan

Tin mới