Khám phá ngôi nhà nhà ba vòm giống hầm trú ẩn độc đáo tại Hà Nội

Ngôi nhà với thiết kế độc lạ 3 vòm như hầm trú ẩn độc đáo nằm ngay giữa làng Ngọc Hà có xác máy bay B52, ngôi nhà giống như hầm trú ẩn với điểm nhìn tập trung về phía ánh sáng phía trước.

Thông tin về ngôi nhà độc đáo 

Tin tức về ngôi nhà rộng 78m2 ở phố Ngọc Hà, quận Ba Đình với mặt tiền hướng về phía hồ Hữu Tiệp - nơi có xác máy bay B52 bị bắn rơi năm 1972. Đây vốn là căn nhà cũ thiếu ánh sáng, cầu thang có cụm, cửa sổ nhỏ tối tăm, các tầng không có sự liên thông và tách rời nhau.

ngôi nhà rộng 78m2 ở phố Ngọc Hà, quận Ba Đình
Ngôi nhà rộng 78m2 ở phố Ngọc Hà, quận Ba Đình

Gia chủ là một người cá tính, nhiều trải nghiệm nên yêu cầu kiến trúc sư cải tạo thành một ngôi nhà hướng nội, là nơi nghỉ dưỡng nhẹ nhàng nhưng sinh động. Đồng thời mọi không gian cần giữ được hơi thở thâm trầm vốn có của nhà cũ.

Từ yêu cầu này, phong cách chủ đạo trong kiến trúc là sự hiện đại, làm nổi bật nét thô mộc của vật liệu cũng như gần gũi thiên nhiên.

Thiết kế nổi bật của ngôi nhà

Dấu ấn chính của công trình là ba vòm không gian lớn xuyên suốt ba tầng nhìn trộm ra hồ. Từ ngoài nhìn vào, ngôi nhà khiến mọi người liên tưởng đến hình ảnh căn hầm trú ẩn bên hồ Hữu Tiệp, thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ.

Dấu ấn chính của công trình là ba vòm không gian lớn xuyên suốt ba tầng nhìn trộm ra hồ
Dấu ấn chính của công trình là ba vòm không gian lớn xuyên suốt ba tầng nhìn trộm ra hồ

Thiết kế vòm còn tạo cảm giác không có ranh giới xác định giữa tường và trần nhà, làm cho không gian như được xuyên suốt và mở rộng hơn.

Phòng ngủ cho khách được bố trí tại tầng một kết hợp bàn bi-a là không gian vui chơi cho gia đình, bạn bè.

Phòng ngủ cho khách được bố trí tại tầng một kết hợp bàn bi-a
Phòng ngủ cho khách được bố trí tại tầng một kết hợp bàn bi-a

Hai giếng trời được bố trí ở sân sau và khu vực cầu thang, kết hợp với khu vườn phía trước giúp công trình đủ ánh sáng và gió trời.

Để kết nối không gian giữa tầng một và tầng hai, kiến trúc sư đã thiết kế khoảng thông tầng lên thẳng phòng khách, tại đó được bố trí thêm chiếc võng lưới vừa tăng tính giải trí, vừa tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

thiết kế khoảng thông tầng lên thẳng phòng khách
Thiết kế khoảng thông tầng lên thẳng phòng khách

Tầng hai mở hướng toàn bộ ra phía trước, nhìn ra hồ. Nhóm kiến trúc sư đã tạo sự kết nối giữa ba không gian vốn tách biệt là nhà ăn, phòng khách, nhà bếp trong cùng một căn phòng duy nhất mà không bị lệch tông.

Việc tích hợp phòng khách, chỗ ăn uống và bếp trong một phòng chung tạo sự liền mạch trong sinh hoạt để chủ nhân tận hưởng không gian sống thoải mái, dù diện tích căn hộ khá khiêm tốn.

Khu vực tầng hai giống như một sân chơi gia đình với không gian mở, nơi các thành viên có thể giao tiếp trong lúc đọc sách, chơi xích đu, ăn uống hay chuẩn bị bữa tối.

Khu vực tầng hai giống như một sân chơi gia đình với không gian mở
Khu vực tầng hai giống như một sân chơi gia đình với không gian mở

Đảo bếp như một điểm nhấn giữa không gian sinh hoạt chung khi sử dụng đá mài granito kết hợp với bàn ăn bằng gỗ xẻ tự nhiên. Cách thiết kế này vừa tiết kiệm không gian, giúp gia chủ dễ dàng di chuyển mà không lo vướng víu.

Cầu thang được thiết kế mặt bậc bằng những khúc gỗ xẻ nửa găm vào tường với các bậc thông thoáng, tạo điều kiện cho sự lưu thông không khí và ánh sáng trong nhà.

Đồ nội thất theo phong cách này được bố trí theo hướng tự do không gò bó
Đồ nội thất theo phong cách này được bố trí theo hướng tự do không gò bó

Hướng tới phong cách hiện đại nên nội thất trong nhà không sử dụng hoa văn rườm rà, thay vào đó là sự tối giản, tinh tế.

Đồ nội thất theo phong cách này được bố trí theo hướng tự do không gò bó. Màu sắc sử dụng là những tông màu trung tính, tập trung nhiều vào tận dụng ánh sáng cho không gian.

Để giữ được vẻ thâm trầm vốn có của nhà cũ, kiến trúc sư đã sử dụng những vật liệu truyền thống như cửa chớp, mái ngói đỏ,... làm cửa chính, cửa sổ, mái hiên cho công trình.


Tin liên quan

Tin mới