Kinh doanh ế ẩm, hàng loạt khách sạn ven biển Đà Nẵng bị rao bán

Kinh doanh ế ẩm khiến nhiều khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố bị bỏ hoang, rao bán để cắt lỗ, trả lãi ngân hàng.

Theo ghi nhận, trên các tuyến đường ven biển Đà Nẵng như Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, hàng loạt khách sạn, nhà hàng, siêu thị đang bị bỏ hoang. Trong đó, không ít cơ sở đang trong tình trạng xuống cấp và được chủ bất động sản treo bảng rao bán, sang nhượng.

Nhiều nhà hàng ven biển bị bỏ hoang.
Nhiều nhà hàng ven biển bỏ hoang.

Nguyên nhân của sự việc trên được cho rằng đó là sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, cũng như kết thúc mùa du lịch khiến lượng khách lưu trú giảm, trong khi đó việc mở cửa sẽ mất rất nhiều chi phí vận hành, lãi suất vay ngân hàng tăng cao khiến cho các chủ đầu tư bất động sản không đảm bảo trả các khoản vay.

Khung cảnh đìu hiu của khách sạn.
Khung cảnh đìu hiu của khách sạn.

Việc rao bán không chỉ công khai bằng cách treo bảng thông báo trên các trang mua bán nhà đất, mỗi ngày cũng có hàng chục bản tin rao bán khách sạn tại Đà Nẵng.

Nhà hàng treo biển cho thuê.
Nhà hàng treo biển cho thuê.

Các khách sạn được rao bán chủ yếu tập trung ở khu vực ven biển quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà. Không chỉ những khách sạn 3 sao, căn hộ cho thuê, nhiều khách sạn 4-5 sao có giá 100-500 tỷ đồng cũng đang được ký gửi qua các công ty, sàn giao dịch bất động sản để bán.

Khách sạn bỏ hoang lâu ngày đã được người dân tận dụng để trồng rau.
Nhà hàng bị bỏ hoang lâu ngày đã được người dân tận dụng để trồng rau.  

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản Đà Nẵng nhận định:

- Thị trường bất động sản nói chung đang gặp không ít khó khăn do lãi suất ngân hàng gần đây tăng mạnh nên áp lực tài chính với các khoản vay rất lớn.

- Thành phố đang vào mùa thấp điểm du lịch trong năm nên tình hình sẽ không có nhiều cải thiện cho đến hết năm.

- Triển vọng thu hút khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng ít khả quan khi thị trường chính Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu mở cửa.

- Vấn đề cấp giấy chứng nhận cho các loại hình bất động sản du lịch như căn hộ du lịch (condotel) vẫn chưa hoàn toàn thống nhất tại nhiều địa phương khiến cho dòng sản phẩm này gần như "chết đứng" trong thời gian qua.

Từng là khu phố sầm uất thì nay là cảnh vắng vẻ đìu hiu, kẽm gai quây kín.
Từng là khu phố sầm uất thì nay là cảnh vắng vẻ đìu hiu, kẽm gai quây kín.

Do đó, doanh thu của các khách sạn đang thấp so với công suất thiết kế. Ông Lập cũng nhấn mạnh “Việc thiếu hụt dòng tiền thanh toán chi phí lãi vay do doanh thu bấp bênh và thiếu triển vọng cải thiện trong tương lai, thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ suy giảm nên quyết định rao bán là phù hợp với bối cảnh khó khăn hiện nay".

Như vậy, trong thời gian tới, dòng sản phẩm kinh doanh nhà hàng, khách sạn sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn cho chủ đầu tư, ngoài việc các chủ bất động sản rao bán là phù hợp, thì Nhà nước cũng cần đưa ra những chính sách để giúp đỡ, hỗ trợ các chủ đầu tư kinh doanh trong giai đoạn khó khăn chung này.


Tin liên quan

Tin mới