Nên hay không “giải cứu” Thị trường Bất động sản?

Hiện nay, khi bơm “dòng tiền rẻ” vào thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại có thể giúp thị trường sôi động trở lại, thế nhưng giá tăng, cơ cấu sản phẩm bất cân đối sẽ khiến “bong bóng” phình to hơn.

Thị trường bất động sản hiện đang bước vào những tháng cuối năm không chỉ phải đối mặt với những khó khăn về nguồn vốn mà còn gặp phải những trở ngại như lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ và thủ tục đầu tư, pháp lý của dự án,...

Có nên giải cứu thị trường BĐS hiện nay
Có nên giải cứu thị trường BĐS hiện nay

Thị trường tự thanh lọc

Có thể thấy, thị trường bất động sản ngày nay đang rơi vào giai đoạn bắt đầu suy thoái, giá nhà đất tăng quá cao, cơ cấu thị trường bất cân đối. Các giải pháp đang được đề xuất, tuy nhiên chúng ta phải lựa chọn việc “xấu hoặc xấu hơn”.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản luôn có chu kỳ, khi giá đã quá cao, thị trường sẽ phải tự điều chỉnh để trở về giá trị thực. Ở thời điểm này, nếu bơm tiền giải cứu ồ ạt thị trường sẽ xấu hơn, giá nhà đất bị đẩy lên, pháp lý, thủ tục đầu tư không được tháo gỡ khiến nguồn cung bị ách tắc, khi đó bong bóng sẽ càng to, khi vỡ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

bơm tiền giải cứu ồ ạt thị trường sẽ xấu hơn
Bơm tiền giải cứu ồ ạt thị trường sẽ xấu hơn

Đặc biệt, “không nên giải cứu người giàu” vì bản thân những khó khăn hầu hết đến từ các đơn vị mà đã định giá các dự án rất cao, không đáp ứng nhu cầu của đa số người dân mà chủ yếu phục vụ giới đầu cơ, bản chất thị trường đã không lành mạnh.

Khi chọn phương án xấu, thị trường suy thoái, đến mức độ nào đó sẽ tự điều chỉnh và phục hồi. Nên để thị trường tự thanh lọc một thời gian, doanh nghiệp nào mạnh, có tiềm lực, năng lực có thể tồn tại, còn doanh nghiệp nào yếu kém, khó khăn, họ sẽ phải rút lui.

Tái tạo “năng lượng” mới cho thị trường

Thị trường sẽ phải cơ cấu lại từ chủ đầu tư, đối tượng tham gia cho đến nguồn vốn. Khi đã tự “lọc máu” xong, chúng ta sẽ phục hồi "sức khỏe" cho thị trường thông qua các chính sách phù hợp.

Thị trường sẽ phải cơ cấu lại từ chủ đầu tư, đối tượng tham gia cho đến nguồn vốn
Thị trường sẽ phải cơ cấu lại từ chủ đầu tư, đối tượng tham gia cho đến nguồn vốn

Đầu tiên là về cơ sở pháp lý sẽ cần hoàn thiện các thủ tục đầu tư thực hiện dự án như đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở,...

Tiếp đó là phát triển thị trường bất động sản có giá trung bình, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận người dân có nhu cầu ở thực chứ không khuyến khích cho thị trường đầu cơ. 

Mặc dù bộ phận đầu cơ vẫn nên có để kích thích thị trường, thế nhưng không nên khuyến khích hay “bơm tiền” giải cứu, bởi nếu tỷ trọng đầu cơ quá lớn sẽ gây méo mó thị trường.

Và cuối cùng chính là tạo cơ chế tốt cho việc cải tạo xây dựng lại chung cư cũ. 

Theo đó có thể thấy, để “giải cứu” thực sự thị trường không nên vội vã, điều quan trọng là giải quyết rốt ráo các vấn đề như thủ tục pháp lý, đầu tư, tháo gỡ nợ xấu, nợ vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, chứ không thể bằng việc “bơm tiền” thuần túy.


Tin liên quan

Tin mới