“Khẩu vị” mua nhà của cư dân thành thị thay đổi như thế nào?

Hiện nay, khi cuộc sống có nhiều chuyển biến, xã hội ngày càng phát triển không ngừng thì nhu cầu về nhà ở lại ngày một nâng cao. Không đơn giản chỉ là một căn nhà ở thông thường, mà ngày nay nhu cầu về một không gian sống xanh gần gũi với thiên nhiên, thiết kế thông minh, tối ưu công năng sử dụng,... tất cả chính là những tiêu chí lựa chọn hàng đầu của đại đa số cư dân thành thị.

Giới trẻ thay đổi tiêu chí mua nhà 

Theo một nghiên cứu về tâm lý người mua nhà của PropertyGuru, căn hộ đang dần trở thành sản phẩm được người trẻ ưa chuộng. Tỷ lệ Gen Z ở chung cư đang vào khoảng 29% và Gen Y khoảng 22%, người trên 40 tuổi lựa chọn loại hình nhà ở này vào khoảng 7-17%.

căn hộ đang dần trở thành sản phẩm được người trẻ ưa chuộng
Căn hộ đang dần trở thành sản phẩm được người trẻ ưa chuộng

Dù vậy, tiêu chí chọn nhà ở mỗi người lại khác nhau. Trong khi những người trẻ độc thân chuộng căn hộ diện tích nhỏ, tối ưu công năng thì những cặp vợ chồng trẻ luôn khao khát được sống trong căn nhà rộng rãi, thoáng đãng.

Tiêu chí lựa chọn nhà của những gia đình có con nhỏ lại là ưu tiên không gian thoáng rộng, vuông vắn, cũng cần không quá xa trung tâm để thuận lợi đi làm, con cái đi học. 

Thiết kế nhà thông minh chiếm “cảm tình” với gia đình đa thế hệ

Nếu nhiều người trẻ độc thân, gia đình trẻ chọn ra riêng, thì cũng có không ít gia đình trẻ chọn ở chung với cha mẹ, ông bà. Những gia đình "tam đại đồng đường", thậm chí "tứ đại đồng đường" duy trì nếp sống, sinh hoạt cùng nhau trong một mái nhà.

Một căn hộ đáp ứng nhu cầu của gia đình đa thế hệ cần có đủ tiện ích
Một căn hộ đáp ứng nhu cầu của gia đình đa thế hệ cần có đủ tiện ích

Dẫu vậy, một không gian sống đáp ứng tiêu chí của nhiều thế hệ không dễ kiếm tìm. Một căn hộ đáp ứng nhu cầu của gia đình đa thế hệ cần có đủ tiện ích để ông bà tận hưởng cuộc sống an nhàn, lứa đôi an tâm xây tổ ấm hạnh phúc và con trẻ phát triển một cách toàn vẹn.

Các căn hộ thông minh như duplex, Dual Key,... nhìn từ bên ngoài, các căn hộ tưởng chừng vẫn nhỏ hẹp nhưng bên trong vô cùng rộng rãi với lối thiết kế trang nhã, thông minh và hài hòa giữa các không gian trong nhà. Căn nhà vừa thỏa mãn nhu cầu sống chung gần gũi, gắn kết giữa nhiều thế hệ, vừa có sự riêng tư, độc lập.

Các căn hộ cao cấp đang thu hút sự quan tâm lớn

Hiện nay, điểm chung của các nhóm khách hàng là đều quan tâm đến yếu tố không gian xanh, họ cũng cần thêm không gian cho cá nhân và gia đình. Khoảng 61% người mua nhà Việt Nam muốn nhà của mình gần không gian xanh và sân vườn. Hơn 50% cho rằng nhu cầu mua ngôi nhà rộng hơn sẽ ngày càng tăng, nhất là ở những người từ 30-39 tuổi trở xuống và nhóm có thu nhập cao.

điểm chung của các nhóm khách hàng là đều quan tâm đến yếu tố không gian xanh
Điểm chung của các nhóm khách hàng là đều quan tâm đến yếu tố không gian xanh

Trong đó, hướng dịch chuyển từ ở nhà đất sang chung cư không chỉ hiện hữu ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM mà còn manh nha xuất hiện tại nhiều thị trường tỉnh như Quy Nhơn, Nha Trang, Biên Hòa,...

Theo đại diện PropertyX, đơn vị đang phân phối nhiều dự án tại Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Quy Nhơn..., thị trường có nhiều biến động song vẫn có nhiều điểm sáng. Trong đó, các dự án chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực, với pháp lý sở hữu lâu dài, vị trí trung tâm, nhiều tiện ích vẫn được nhiều khách hàng hướng tới.


Tin liên quan

Tin mới