Một căn bếp xanh là như thế nào?

Căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng, tiệc tùng, mà theo phong thủy còn là nơi quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến tài vận và sức khỏe của gia chủ. Do đó, thiết kế một căn bếp xanh là tiêu chí mà nhiều gia đình hướng đến.

Vật liệu xanh, công trình xanh, không gian xanh... là những cụm từ dần được nhiều gia đình quan tâm. Ngày nay, thiết kế nội thất đang dần hướng đến những giá trị bền vững, đề cao không gian sống thân thiện môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người.

Ưu tiên ánh sáng tự nhiên

Ở khu vực nấu nướng và giặt rửa, cần ưu tiên thiết kế cửa sổ để đón ánh nắng.
Ở khu vực nấu nướng và giặt rửa, cần ưu tiên thiết kế cửa sổ để đón ánh nắng.

Ánh sáng tự nhiên không chỉ đem lại vẻ đẹp cho không gian sống, mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Hãy tối ưu thiết kế nhằm tạo ra nhiều ánh sáng tự nhiên cho phòng bếp. 

Nếu phải sử dụng đèn, hãy ưu tiên dùng đèn LED để tiết kiệm năng lượng.

Tiết kiệm năng lượng

Một căn bếp không thể thiếu đi các thiết bị điện tử phục vụ quá trình sử dụng. Để có một căn bếp xanh, hãy cân nhắc giảm bớt các thiết bị điện có thể làm tăng khí thải nhà kính. Thay vào đó, hãy dùng các thiết bị được thiết kế tiết kiệm năng lượng.

Một căn bếp xanh không chỉ đến từ thiết kế ban đầu, mà còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng của chủ nhân. 

Ngoài việc sử dụng các món đồ thân thiện với môi trường, người dùng cần đề cao tinh thần hướng đến cuộc sống xanh bằng việc tiết kiệm điện, nước và ưu tiên sử dụng các món đồ có nguồn gốc tự nhiên.

Dùng sơn không có VOC

Một căn bếp xanh là căn bếp được sơn bởi loại sơn không có VOCs. VOCs là hợp chất hữu cơ bay hơi (volatile organic compounds, viết tắt là VOCs). Đây là các loại hóa chất dễ bay hơi, kết hợp cùng các hợp chất khí gốc Oxit, Nitro và ánh sáng mặt trời tạo nên Ozôn trong không khí, gây hại cho sức khỏe con người.

Vì thế, trước khi tính đến yếu tố thẩm mỹ của màu sơn, hãy cân nhắc chọn các loại sơn không có VOCs. Nếu sơn có VOCs, hãy để tâm đến phần trăm hợp chất này có thể có trong sơn mà không gây hại cho sức khỏe.

Thêm vào đó, ở các chi tiết như tường, tủ, ngăn kéo nhà bếp nên dùng sơn tuyệt đối không có VOCs.

Dùng vật liệu bền vững

Một căn bếp xanh là một phòng bếp được tạo nên từ những vật liệu bền vững. Vật liệu bền vững là những vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên như đá, tre, gỗ. Bên cạnh đó, gỗ tái chế cũng là gợi ý phù hợp cho những gia đình hướng đến sử dụng vật liệu tự nhiên.

Việc kết hợp các loại vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên sẽ đem lại vẻ đẹp gần gũi cho không gian sống. Việc này còn có lợi ích cho sức khỏe người sử dụng.


Tin liên quan

Tin mới