Ngắm nhìn Trung tâm Thương mại Thế giới “thay áo mới” sau thảm họa 11/09/200

Trung tâm thương mại Thế giới được viết tắt là WTC hay còn được gọi là Tòa tháp Đôi đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới sau thảm họa ngày 11/9/2001.

Thiết kế công trình Trung Tâm Thương Mại Một Thế Giới 

Trung Tâm Thương Mại Một Thế Giới (One World Trade Center - 1 WTC) là phiên bản tái hợp cũ của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới được hoàn thiện vào năm 2009. Trung Tâm Thương Mại Một Thế Giới bao gồm 1 tòa nhà chính và 7 Trung Tâm Thương Mại Thế Giới được xây dựng trên nền của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới cũ.

Trung Tâm Thương Mại Một Thế Giới bao gồm 1 tòa nhà chính và 7 Trung Tâm Thương Mại Thế Giới
Trung Tâm Thương Mại Một Thế Giới bao gồm 1 tòa nhà chính và 7 Trung Tâm Thương Mại Thế Giới

Tòa nhà này được xây dựng bao gồm 104 tầng, chiều cao hơn 541m, tính cả phần chóp nhọn được thắp sáng mỗi đêm. Tòa tháp có diện tích văn phòng gần 300.000m2 nhưng chưa được sử dụng hết. Đặc biệt nhất, có đài quan sát nằm trên đỉnh tháp, nó được đưa vào hoạt động từ năm 2015, với giá vé tham quan là 32 USD/người.

Bên cạnh tòa tháp chính, thì Trung Tâm Thương Mại Một Thế Giới còn có 5 tòa tháp khác, một bảo tàng và một đài tưởng niệm nạn nhân trong vụ thảm họa ngày 11/9, một công viên, một trạm giao thông và trung tâm biểu diễn nghệ thuật.

Trung Tâm Thương Mại Một Thế Giới còn có 5 tòa tháp khác
Trung Tâm Thương Mại Một Thế Giới còn có 5 tòa tháp khác

Đối với đài tưởng niệm quốc gia 11/9 gồm 2 công trình riêng biệt, còn được gọi với cái tên "phản chiếu sự vắng bóng". Nó được xây dựng bao gồm 2 hồ nước xung quanh và tên các nạn nhân được khắc tên trên bệ đá. Đài tưởng niệm quốc gia 11/9 được mở cửa vào năm 2011 và thu hút được một lượng du khách khổng lồ đến tham quan.

Công trình thứ 2 là bảo tàng trưng bày các hiện vật: xe chữa cháy, xe cứu thương, ăng ten phát sóng, tượng cây đinh ba... đó là các hiện vật được sử dụng trong ngày thảm họa 11/9. Công trình này được chính thức mở cửa năm 2014 và đến nay thu hút được 11 triệu lượt khách đến tham quan.

Công trình thứ 2 là bảo tàng trưng bày các hiện vật
Công trình thứ 2 là bảo tàng trưng bày các hiện vật

Các tòa tháp 3, 4, 7 đã dần dần hoàn thiện và lần lượt được đưa vào hoạt động vào năm 2018, 2013 và 2006, đã thu hút được nhiều tập đoàn lớn như Spotify, BMI, GroupM, McKinsey,… đến để thuê văn phòng tại tòa tháp này. Riêng tháp số 2 đang được thi công, còn tháp số 5 vẫn chưa có kế hoạch xây dựng.

Một công trình đặc biệt không kém mà không thể không nhắc tới ở Trung Tâm Thương Mại Một Thế Giới là tòa Oculus. Nó là một trung tâm thương mại có diện tích rộng gần 35.000m2, được xây dựng trên trạm tàu điện ngầm kết nối với hệ thống giao thông công cộng của NewYork.

Tòa Oculus
Tòa Oculus được thiết kế với dạng mở

Tòa Oculus được thiết kế với dạng mở, để đón không khí và ánh sáng tự nhiên vào. Bên trong trung tâm thương mại bao gồm hơn 100 nhà bán lẻ, gồm Apple Store, Sephora, Kiehl’s và nhiều thương hiệu cao cấp khác.

Công viên tự do rộng khoảng 4.000m2 nằm ở phía Nam khu phức hợp, được xây dựng lại lên trên đống đổ nát với số tiền 50 triệu USD. Công viên này khá thu hút khách du lịch bởi đó là nơi đặt một bức tượng "Bán Cầu" - là một công trình nghệ thuật còn sót lại từ thảm họa 11/9.

Công viên tự do rộng khoảng 4.000m2 nằm ở phía Nam khu phức hợp
Công viên tự do rộng khoảng 4.000m2 nằm ở phía Nam khu phức hợp

Nhà thờ tôn giáo Hy Lạp Chính thống Thánh Nicholas tọa lạc bên trong công viên Tự do. Nó đang được xây dựng nhằm thay thế nhà thờ cùng tên đã bị phá hủy trong thảm họa ngày 11/9 cách đây 17 năm. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố mà thi công công trình này đang bị hoãn.


Tin liên quan

Tin mới