Bà Trương Mỹ Lan là ai? Trương Mỹ Lan giàu có thế nào?

Thời gian vừa qua vụ việc bà Trương Mỹ Lan - Vạn Thịnh Phát đã gây "chấn động" dư luận với việc “rút ruột” ngân hàng SCB. Vậy thì bà Trương Mỹ Lan là ai, sự nghiệp của bà Trương Mỹ lan như thế nào, tài sản của Trương Mỹ Lan "khủng" ra sao? Cùng homeup.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Tiểu sử Trương Mỹ Lan

Bà Trương Mỹ Lan là ai?
Bà Trương Mỹ Lan là ai?

Bà Trương Mỹ Lan (còn gọi là Trương Muội), bà là doanh nhân người Việt gốc Hoa, hiện bà Lan đang nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát (viết tắt VTP Group).

Trương Mỹ Lan sinh ngày 13 tháng 10 năm 1956 tại TP Hồ Chí Minh. Chồng bà Trương Mỹ Lan là ông Eric Chu Nap Kee – ông cũng được biết tới là doanh nhân bất động sản nổi tiếng tại Hồng Kông.

Trương Mỹ Lan và chồng có 2 con gái: Chu Duyệt Phấn (SN 1994) và Chu Duyệt Hằng (SN 1995). Con gái bà Lan – Chu Duyệt Hằng trở thành chủ tịch ZS Hospitality Group (công ty con trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát) khi chỉ 22 tuổi. Hai con gái bà Lan còn nắm 70% cổ phần CTCP Bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (tên ban đầu là CP Bảo trợ Thuận Triều), ngành kinh doanh chính là BĐS. Được biết, công ty này do Chu Duyệt Phấn làm TGĐ có vốn điều lệ lên tới 8.800 tỷ đồng.

Bà Lan có hai cháu ruột là ông Trương Lập Hưng (SN 1986) và bà Trương Huệ Vân. Bà Vân là con ông Trương Chí Trung (em trai bà Lan, hiện ông là cổ đông lớn của Vạn Thịnh Phát) và bà Lâm Thị Hòa. Chồng bà Vân là ca sĩ – nhạc sĩ Thanh Bùi.

Đám cưới của ca – nhạc sĩ Thanh Bùi và Huệ Vân năm 2013 khiến nhiều người hiểu lầm rằng bà Lan mẹ vợ Thanh Bùi, tuy nhiên bà Vân chỉ là cháu ruột bà Lan.

Sự nghiệp của bà Trương Mỹ Lan

Bà Trương Mỹ Lan giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát (tiền thân là Công ty Tư doanh Vạn Thịnh Phát) hoạt động chính trong lĩnh vực địa ốc, nhà hàng, khách sạn.
Bà Trương Mỹ Lan giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát (tiền thân là Công ty Tư doanh Vạn Thịnh Phát) hoạt động chính trong lĩnh vực địa ốc, nhà hàng, khách sạn.

Năm 1992, Trương Mỹ Lan thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vạn Thịnh Phát hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng – khách sạn. Sau đó, Vạn Thịnh Phát mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh nhà đất. Năm 2007, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tên viết tắt là VTP Group Holdings, với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng được thành lập.

Tại VTP Group Holdings, bà Trương Mỹ Lan sở hữu 80% cổ phần, tương đương lượng vốn góp trị giá 4.800 tỷ đồng.

Tổng quan về công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP Group) là một tập đoàn đầu tư tư nhân thành lập năm 1992 có trụ sở chính tại Thành phố HCM. Tập đoàn này chuyên đầu tư vào các lĩnh vực BĐS, F&B, khách sạn, thể thao, dịch vụ tài chính và cơ sở hạ tầng.

Năm 2007, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng được thành lập.

Đến cuối năm 2007, VTP Group tham gia vào đồng sáng lập 2 tập đoàn lớn là VTP Invest Group có số vốn điều lệ 12.800 tỷ và An Đông Group có số vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2019, VTP Grop thay đổi đăng ký kinh doanh và nâng vốn điều lệ trên 13.000 tỷ đồng do phát hành cổ phiếu Vạn Thịnh Phiếu.

Hiện nay, thông tin về VTP Group đã được thay đổi đến 52 lần, số ngành nghề của VTP Group đăng ký là 140 ngành kinh doanh đa lĩnh vực. Trong đó, hoạt động chính vẫn là BĐS.

Bà Trương Mỹ Lan giàu cỡ nào?

Số tiền bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại lớn hơn tổng tài sản của 5 tỷ phú Việt Nam (trong đó có tỷ phú Phạm Nhật Vượng)
Số tiền bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại lớn hơn tổng tài sản của 5 tỷ phú Việt Nam (trong đó có tỷ phú Phạm Nhật Vượng)

Gia tộc bà Lan là một trong những gia tộc giàu có và kín tiếng nhất Việt Nam. Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát do bà này thành lập năm 1992, nắm đến 80% cổ phần có vốn điều lệ 13.000 tỷ đồng. Tuy vậy, do công ty VTP không lên sàn chứng khoán nên mọi người chỉ thấy được "phần nổi của tảng băng", còn những tài sản ngầm hay báo cáo tài chính của bà Trương Mỹ Lan chưa được xác thực.

Vợ chồng bà Lan nắm giữ cổ phần tại Công ty CP Đầu tư Time Square có mức vốn điều lệ lên tới 2.100 tỷ đồng và công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát còn sở hữu nhiều dự án bất động sản có vị trí đắc địa tại TP Hồ Chí Minh như: Times Square, Union Square, khách sạn thương mại An Đông, VTP Office Building, khách sạn Duxton, Cao ốc căn hộ dịch vụ cao cấp Sherwood Residence, khu dân cư Bonville Land, khu căn hộ cao cấp Lambert Residence, khu dân cư cao cấp Sterling Residence…

"Đại gia" Trương Mỹ Lan còn gây sốc trong giới đầu tư nhà đất khi chi tiền mạnh tay để thâu tóm các “khu đất vàng” như: Tháp Vincom Centre A (hiện nay là Union Square), Thuận Kiều Plaza, Sài Gòn Peninsula…

Vụ án Vạn Thịnh Phát hao hụt tận 6% GDP cả nước Việt Nam

Bà Trương Mỹ Lan và tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố 3 tội danh, gồm: Hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của Ngân Hàng và Tham ô tài sản. Ngoài bà Trương Mỹ Lan, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 86 bị can trong vụ án liên quan Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và một số đơn vị.

Theo điều tra, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xây dựng một hệ sinh thái riêng của tập đoàn với hơn 1000 doanh nghiệp, gồm 4 nhóm chính hoạt động chặt chẽ: Nhóm định chế tài chính, nhóm công ty có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, nhóm công ty tại nước ngoài và nhóm công ty ma ở Việt Nam.

Trương Mỹ Lan nắm đến 91% cổ phần Ngân hàng SCB (thuộc nhóm định chế tài chính) bằng cách nhờ người đứng tên sở hữu. Nhà băng này được bà Lan dùng như một công cụ tài chính, giúp cung cấp vốn cho các công ty trong hệ sinh thái.

Sau khi đã thâu tóm được SCB bank và nắm quyền chi phối, bà Lan đã sử dụng với mục đích cá nhân. Tỷ phú này sau đó đưa những người thân lên nắm các vị trí chủ chốt của Ngân hàng và trả cho họ mức lương khủng, từ 200 - 500 triệu đồng/ tháng.

Bà Lan "rút ruột" ngân hàng SCB dưới hình thức giải ngân cho các hồ sơ vay được lập khống. Một số khoản vay còn được rút trước khi hoàn thiện hồ sơ. Số tiền rút ra sẽ được giao cho từng nhóm để dựng công ty “ma”, vẽ ra các dự án không có thực,…

Theo Cơ quan công an điều tra, ngân hàng SCB đã huy động tiền gửi từ 50 chi nhánh nhưng chỉ tập trung giải ngân với các công ty của bà Trương Mỹ Lan tại 3 đơn vị hội sở, 3 chi nhánh lớn, 6 chi nhánh nhỏ lẻ. Các hồ sơ cho vay đều có ký hiệu đặc biệt để nhân viên biết công ty trong “hệ sinh thái” VTP.

Thủ đoạn của nhóm Trương Mỹ Lan sử dụng để rút tiền từ SCB bank gồm: Tạo lập khách hàng vay vốn khống; thuê hoặc nhờ người đứng tên tài sản; tạo lập hồ sơ vay khống; đưa ra tài sản đảm bảo được định giá trị để tạo hồ sơ đúng quy định nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Phần lớn các khoản vay của Công ty Vạn Thịnh Phát được giải ngân trước, sau đó mới hợp thức hoá. Trái  với quy trình thông thường, ngân hàng chỉ giải ngân khi đã hoàn thành xong thủ tục pháp lý về thế chấp tài sản đảm bảo.

Sau khi đã giải ngân các khoản vay, tiền sẽ đổ vào các công ty “ma” trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Sau đó số tiền sẽ chuyển lòng vòng và rút thành tiền mặt để tránh cơ quan điều tra truy vết. Thêm nữa, Trương Mỹ Lan còn chia nhỏ số tiền đổ vào các công ty ma để qua mắt hệ thống CIC (hệ thống kiểm tra dư nợ) và sử dụng những tài sản không đủ điều kiện pháp lý để vay được nhiều tiền hơn.

Số tiền "siêu to khổng lồ" bà Lan “rút ruột” là tiền người dân và khách hàng gửi tại SCB. Để thực hiện được hành vi chiếm đoạt tiền thông qua thủ đoạn vay còn có sự tiếp tay của nhiều đối tượng tại các công ty thẩm định giá và lãnh đạo cấp cao.

Kết luận điều tra xác định bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn rút tiền chiếm đoạt của Ngân hàng SCB, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 304.000 tỷ đồng.


Tin liên quan

Tin mới