Tại Tòa phúc thẩm, Cựu Chủ tịch Công ty Alibba Nguyễn Thái Luyện kháng oán, kêu oan

Tại TP. HCM, TAND Cấp cao đã mở lại phiên toàn phúc thẩm về vụ "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền" đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, giữ chức danh là cựu Chủ tịch Công ty CP Địa ốc Alibaba) và các đồng phạm sau hơn một tháng phải tạm hoãn xét xử.

Sau phiên sơ thẩm, đã có 18/23 bị cáo kháng cáo nhưng sau đó lại có 3 bị cáo đã rút đơn kháng cáo.

Trong buổi xét xử tại tòa, bị cáo Võ Thị Thanh Mai có đơn kháng cáo kêu oan với hai tội danh đó là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và " Rửa tiền" và bị cáo này trước đó đã bị tuyên mức án 30 năm tù về các tội danh trên.

Trước khi kết thúc phiên khai mạc phúc thẩm vụ án, bị cáo Võ Thị Thanh Mai có đơn đề nghị hoãn phiên toàn với lý do đang mang thai 22 tuần kèm theo một số triệu chứng như: bị động thai, suy nhược cơ thể, đang điều trị tại bệnh viện.

Với những lý do đã đưa ra, từ ý kiến của đại diện VKS Cấp cao, luật sư bào chữa và thảo luận tại chỗ, Chủ tọa phiên toàn vẫn tiếp tục xét xử vụ án và sẽ xác minh việc bị cáo Mai đang mang thai và đang điều trị tại bệnh viện. Mặc dù, bị cáo Mai vắng mặt nhưng vẫn có luật sư bào chữa cho bị cáo nên HĐXX không chấp nhận yêu cầu hoãn phiên toàn của bị cáo.

Tại toàn, xét xử vụ án bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm khác về tội "Lừa đảo chiếm tài sản" và "Rửa tiền"
Tại toàn, xét xử vụ án bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm khác về tội "Lừa đảo chiếm tài sản" và "Rửa tiền"

Trong buổi phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thái Luyện vẫn giữ quan điểm kháng cáo cho rằng bản thân bị cáo không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và Công ty CP Địa ốc Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho hàng cho khách hàng.

Trước đó tại buổi tuyên án sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" kèm theo bản án sơ thẩm yêu cầu bị cáo Nguyễn Thái Luyện và bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) bồi thường toàn bộ số tiền hơn 2.400 tỷ đồng cho các bị hại trong vụ án.

Qua các cáo trạng vụ án đã xác định, bị cáo Luyện chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ quá trình hoạt động lừa đảo của Công ty CP Địa ốc Alibab và 22 pháp nhân là các công ty con đứng tên chủ đầu tư của 58 dự án ma. Với thủ đoạn bán các nền đất khôn có thật marketing cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% (sau 12 tháng) đến 38% (sau 15 tháng) kể từ ngày nộp tiền, bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đã lừa số tiền lên đến gần 2.400 tỷ đồng tầm khoảng 4.500 khách hàng.

Vụ án xét xử này sẽ được phiên toà kéo dài trong vòng 11 ngày (từ ngày 8-19/5). Ngoài kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Luận còn có 14 kháng cáo khác, trong đó có 2 trai của Luyện (Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh) bị tuyên phạt sơ thẩm lần lượt các mức án là 27 năm từ và 17 năm từ cho 2 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".


Tin mới