Bất động sản miền Tây: Dự báo còn nhiều dư địa tăng trưởng

Thời gian qua, thị trường bất động sản khu vực miền Tây phát triển tương đối ổn định, ít xảy ra tình trạng sốt ảo, mặt bằng giá thấp, còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Sự "đổ bộ" của hàng loạt dự án đường cao tốc

Theo báo cáo hàng tuần của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang nhận được sự quan tâm và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng. Kế hoạch cho đến năm 2030, khu vực này dự kiến sẽ có 760 km đường cao tốc, và đến năm 2050 là 1.180 km đường cao tốc. Trong vòng 4 năm tới, sẽ xây dựng thêm các cầu Rạch Miễu 2, Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, cầu Đình Khao qua sông Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi nối đôi bờ sông Hậu, với tổng mức đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng.

Hiện tại, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành và khai thác giai đoạn một (4 làn xe) với tổng chiều dài 171 km, bao gồm các tuyến đường cao tốc Bến Lức - Trung Lương (40 km), Trung Lương - Mỹ Thuận (51 km), Cao Lãnh - Lộ Tẻ (29 km) và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51 km). Các tuyến đường cao tốc này không chỉ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế mà còn góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản của các tỉnh miền Tây.

Bất động sản miền Tây dự báo còn nhiều dư địa tăng trưởng
Bất động sản miền Tây dự báo còn nhiều dư địa tăng trưởng

Thị trường bất động sản khu vực miền Tây đã phát triển ổn định trong thời gian gần đây, không gặp tình trạng sốt đất ảo và mặt bằng giá duy trì ở mức thấp và có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Trong khi đó, giá bất động sản tại TP.HCM và khu vực Đông thành phố, bao gồm Bình Dương, Đồng Nai,... đã quá cao và quỹ đất gần như đã được sử dụng hết.

Khi khoảng cách không còn là vấn đề quan trọng, xu hướng chuyển đến các thị trường mới gần kề - các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đã được quy hoạch bài bản với cơ sở hạ tầng hiện đại, phát triển không đồng đều, là điều không thể tránh. Hơn nữa, với quy hoạch và đầu tư vào hạ tầng giao thông ngày càng được tập trung đã thu hút lượng lớn vốn đầu tư từ trong và ngoài nước, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự tăng trưởng nhanh chóng ngành du lịch, khu vực này đang thu hút số lượng dân cư cơ học ngày càng lớn. Do đó, nhu cầu về nhà ở cũng tăng lên.

Đặc biệt là Cần Thơ, giá đất chưa bằng một nửa so với các thành phố tương đồng là Hải Phòng, Đà Nẵng.

Lực đẩy từ tốc độ đô thị hóa Cần Thơ

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã có khoảng 80 dự án khu dân cư, khu đô thị mới và nhà ở xã hội đang được triển khai và sắp triển khai. Một số dự án này có diện tích dưới 100ha, được quy hoạch và đầu tư một cách bài bản, hiện đại, và nguồn cung có khả năng tăng lên, mặc dù số lượng hiện tại vẫn chưa nhiều. Tuy nhiên, dự kiến số lượng dự án sẽ cải thiện hơn so với 5 tháng đầu năm 2023.

Nhu cầu về nhà ở tiếp tục tăng cao trong bối cảnh kinh tế ổn định và tốc độ đô thị hóa của TP Cần Thơ vượt qua 70%, với sự chú trọng đặc biệt vào phát triển hạ tầng giao thông và xã hội trong thời gian gần đây và tương lai.

Nhiều dự án trọng điểm đã được phê duyệt hoặc đang trong quá trình chuẩn bị và hoàn thiện thủ tục, dự kiến sẽ khởi công trong thời gian tới. Các dự án cao tốc trọng điểm đã và đang triển khai và hoàn thiện sẽ tạo thành tuyến cao tốc dọc miền Tây, đi qua TP Cần Thơ. Ngoài ra, các dự án đường Vành đai phía Tây kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và vùng Đồng bằng sông Cửu Long như quốc lộ 91, quốc lộ 61C, quốc lộ 1 tạo ra hệ thống giao thông hoàn chỉnh, giúp việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận trở nên thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.

Đặc biệt, khi dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hoàn thành và kết nối với tuyến TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian di chuyển từ Sài Gòn đến Tây Đô sẽ chỉ mất khoảng 2 tiếng.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần thơ
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần thơ

Với số lượng dự án còn hạn chế, đặc biệt là các dự án chung cư, nhà đầu tư tham gia vào thị trường vào thời điểm này sẽ có lợi thế về giá đầu vào, có tiềm năng tăng mạnh, đồng thời còn được hưởng lợi từ sự phát triển của các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Cùng với tốc độ đô thị hóa, hệ thống hạ tầng của các địa phương phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng. Điều này đã làm tăng thu nhập của người dân và cải thiện giá trị bất động sản, điều hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc kinh tế và thị trường. Lịch sử đã chứng minh rằng, khi quy hoạch hạ tầng và hệ thống giao thông phát triển, có chiều mở trong quy hoạch, giá trị bất động sản tại địa phương đó thường tăng mạnh.

Chỉ số giá có thể dao động ổn định hoặc tăng nhẹ do sự ảnh hưởng của các chính sách từ Chính phủ và các bộ ban ngành, cũng như các biện pháp tích cực như giảm lãi suất từ các ngân hàng. Sự tin tưởng của khách hàng và nhà đầu tư cũng đang được khôi phục dần.

Các sản phẩm nhà ở phù hợp với túi tiền sẽ được chào đón. Phân khúc căn hộ thương mại tại trung tâm các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy có thể thu hút khách hàng do giá đất nền và giá nhà phố ở các khu vực này đã tăng cao trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, giá bất động sản tại một số địa phương đã tăng không hợp lý, vượt quá giá trị thực tế và nhanh hơn tốc độ tăng thu nhập của đa số người dân. Vì vậy, để thị trường bất động sản phát triển một cách an toàn, lành mạnh và bền vững, thông tin về quy hoạch và hạ tầng tại các địa phương cần được công khai và minh bạch. Chừng nào thông tin này vẫn mang tính đồn đoán và tạo cơ hội cho việc đẩy giá bất động sản lên, hệ lụy của việc giá nhà tăng lên trước khi đến tay người dân vẫn còn tiếp tục xảy ra.


Tin liên quan

Tin mới