Các loại thuế phí cần nộp khi chuyển nhượng Bất động sản

Chuyển nhượng bất động sản là hoạt động diễn ra phổ biến trên thị trường. Và khi các bên giao dịch chuyển nhượng bất động sản thì sẽ phải nộp các loại thuế, phí, lệ phí nào? Hãy cùng Homeup tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Các loại thuế phí cần phải nộp

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu bên chuyển nhượng bất động sản thì doanh nghiệp sẽ phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan thuế nơi có bất động sản.

Thuế thu nhập doanh nghiệp cần biết
Thuế thu nhập doanh nghiệp cần biết

Thuế thu nhập doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ trên doanh thu sẽ được kê khai theo từng lần phát sinh, cụ thể chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế. Thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất (20%).

Trong đó, thu nhập tính thuế sẽ bằng doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản trừ đi các khoản như: giá vốn của bất động sản, các chi phí được trừ liên quan đến chuyển nhượng bất động sản; các khoản lỗ từ chuyển bất động sản của các năm trước.

Thuế thu nhập cá nhân

nếu bên bán là cá nhân thì phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân
Nếu bên bán là cá nhân thì phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân

Về thuế thu nhập cá nhân, nếu bên bán là cá nhân thì phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, trừ trường hợp sau:

- Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản thuộc các khoản thu nhập được miễn thuế

- Trường hợp doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức khác là bên mua bất động sản mà trong hợp đồng chuyển nhượng bất động sản có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán (là cá nhân) thì bên mua có trách nhiệm phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho bên bán

Thuế giá trị gia tăng

Về thuế giá trị gia tăng, khi chuyển nhượng bất động sản (trừ chuyển nhượng quyền sử dụng đất), doanh nghiệp kinh doanh sẽ nộp thuế giá trị gia tăng.

Nếu áp dụng phương pháp khấu trừ, số thuế GTGT phải nộp bằng số thuế GTGT đầu ra trừ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ. Còn nếu áp dụng phương pháp trực tiếp trên doanh thu thì số thuế GTGT phải nộp bằng doanh thu trừ đi tỷ lệ %.

Phí và lệ phí phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản

Phí trước bạ

Lệ phí trước bạ bằng giá tính lệ phí trước bạ nhân mức thu lệ phí trước bạ
Lệ phí trước bạ bằng giá tính lệ phí trước bạ nhân mức thu lệ phí trước bạ

Về lệ phí trước bạ, các bất động sản sau đây khi chuyển nhượng sẽ phải chịu lệ phí trước bạ:

- Nhà, gồm: nhà ở; nhà làm việc; nhà sử dụng cho các mục đích khác.

- Đất, gồm: các loại đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai (không phân biệt đất đã xây dựng công trình hay chưa xây dựng công trình).

Lệ phí trước bạ bằng giá tính lệ phí trước bạ nhân mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (0,5%). Trong đó, giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại Bảng giá đất tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

Phí thẩm định

Về phí thẩm định hồ sơ cấp sổ là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Phí thẩm định hồ sơ cấp sổ là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ
Phí thẩm định hồ sơ cấp sổ là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ

Căn cứ quy mô diện tích của thửa đất, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng đất và điều kiện cụ thể của địa phương để quy định mức thu phí cho từng trường hợp.

Phí công chứng

Về phí công chứng, các bên khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng phải nộp phí công chứng.

Mức thu phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất. Trường hợp có tài sản gắn liền với đất như: Nhà ở, công trình xây dựng trên đất,... thì tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.

Như vậy, khi chuyển nhượng bất động sản, các bên cần khai và nộp đầy đủ các khoản thuế - phí - lệ phí theo yêu cầu để tránh rủi ro pháp lý về sau.


Tin liên quan

Tin mới