Diện tích tim tường là gì? Lưu ý về cách tính diện tích tim tường mới nhất

Hiện nay khi tính diện tích căn hộ chung cư, nhiều chủ đầu tư tính m2 theo diện tích tim tường.Vì thế nhiều khách hàng luôn quan tâm đến khái niệm diện tích tim tường là gì và cách tính diện tích tim tường như thế nào?

Diện tích tim tường là gì?

Diện tích tim tường là cách tính diện tích được đo tính từ tim tường, gồm tường bao quanh căn hộ, tường phân chia giữa các căn hộ, diện tích sàn có xây cột và hộp kỹ thuật bên trong căn hộ.

Diện tích tim tường hay còn gọi là diện tích xây dựng tính cả phần phía ngoài chứ không chỉ có diện tích sử dụng như diện tích thông thủy.

Diện tích tim tường là gì?
Diện tích tim tường là gì?

Cách tính diện tích tim tường

Việc xác định diện tích tim tường được thực hiện như sau:

Đo từ tâm của tường bao quanh căn hộ, tường phân chia các phòng.

Đo cả khu vực cột và hộp kĩ thuật bên trong căn hộ.

Diện tích tim tường = Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia + diện tích để ở

Với cách tính diện tích Tim tường sẽ có nhược điểm khi một số căn hộ có quá nhiều cột chịu lực bên trong và hộp kỹ thuật. Điều đó cho thấy rằng cần phải tính toán như thế nào để có cách đo đạc không bị thiệt thòi cho người mua và người bán.

Có nên áp dụng cách tính tim tường trong căn hộ chung cư?

Trước đây, khi Thông tư 16/2010/TT-BXD vẫn còn hiệu lực, các nhà làm luật cho phép Chủ đầu tư được quyền chọn 1 trong hai biện pháp tính diện tích này để áp dụng trong Hợp đồng mua bán. Điều này dẫn tới rất đông vụ việc “lùm xùm” giữa Chủ đầu tư và người mua nhà, bởi bình thường Chủ đầu tư thường sẽ chọn biện pháp tính tim tường, lý do là cách tính này sẽ khiến tăng diện tích thực tại của căn hộ, đồng thời qua đó làm giảm đi đơn giá/m2 của căn hộ, tạo tâm lý bình dân cho người mua. Người mua nhà vô hình chung có khả năng sẽ bị thiệt hại không chỉ về diện tích sử dụng thực tại mà còn chịu thêm các khoản phí dịch vụ sau này (do được tính dựa trên diện tích căn hộ trong Hợp đồng).

Có nên áp dụng cách tính tim tường trong căn hộ chung cư?
Có nên áp dụng cách tính tim tường trong căn hộ chung cư?

Lý giải về việc phần lớn các chủ đầu tư chọn cách tính theo tim tường, thay vì thông thủy, ông Nguyễn Sỹ Hoàn nói rằng vì cách này đơn giản và thuận cho công tác bàn giao hơn.

“Trước đây, khi làm hợp đồng với người dân, chính chủ đầu tư cũng không để ý tới cách tính diện tích căn hộ. Việc chọn các tính tim tường đơn giản là vì đo đạc dễ, bàn giao dễ. Nếu tính theo thông thủy, khi bàn giao nhà khách hàng sẽ phải đo tường, xem trát dày hay trát mỏng, rất mất công,...”, ông nói.

Cũng từ góc nhìn của một chủ đầu tư, ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Cen group nói “việc nhiều chủ đầu tư lựa chọn phương thức tính giá theo tim tường, thay vì thông thủy thực chất là một chiêu thức tâm lý”.

“Nếu tính theo thông thủy đơn giá mỗi m2 sẽ tăng lên, vì vậy khách hàng sẽ có cảm giác mua giá cao hơn, trong khi diện tích sử dụng lại nhỏ hơn. Trong khi đó, nếu tính theo tim tường, khách hàng sẽ có cảm giác được ở diện tích lớn hơn, trong khi giá thành sẽ rẻ hơn. Tôi cho rằng, đây chính là một chiêu thức tạo tâm lý trong kinh doanh. Còn thực chất, chủ đầu tư cũng không được lợi về giá”, ông Hưng phân trần.

Cũng cho rằng cách tính nào kết quả cũng không đổi, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - bình luận, khách hàng cần nghiên cứu kỹ mọi khía cạnh các vấn đề liên quan đến thứ mình bỏ tiền, để tránh những tranh chấp không đáng có.


Tin liên quan

Tin mới