Cách chọn vật liệu nội thất giúp ngôi nhà thêm sống động

Xây dựng một ngôi nhà đã khó việc chọn vật liệu thiết kế nội thất còn khó hơn vì nó sẽ góp phần làm cho không gian sống của bạn trở tuyệt vời theo mỗi cách riêng.

Việc sử dụng một vật liệu nội thất bất kỳ sẽ ảnh hưởng đến kiến trúc ngôi nhà và cách sinh hoạt của gia chủ. Với từng không gian sống khác nhau cần chọn đúng vật liệu phù hợp, đơn cử như phòng bếp sẽ không giống phòng sinh hoạt chung hoặc phòng ngủ. Tùy tính năng và công năng mà chủ nhà mong muốn, việc sử dụng vật liệu tương thích mang lại những ý nghĩa quan trọng.

Ví dụ với những ngôi nhà có diện tích sử dụng không lớn, nếu gia chủ yêu thích sự tối giản thì vật liệu nên sử dụng là những gam màu sáng từ đá thạch anh, cẩm thạch hoặc mây và tre sẽ tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, tùy theo phong cách của từng gia chủ sẽ có những lựa chọn vật liệu nội thất phù hợp.

Gỗ tự nhiên

Gỗ là vật liệu mang đến sự gần gũi với thiên nhiên. Việc sử dụng các vật liệu từ gỗ để làm nội thất sẽ giúp gia chủ cảm giác như đang sống giữa rừng thiên nhiên, cây cỏ trong ngôi nhà của mình.

Tuy nhiên, vì gỗ có đồ bền rất lâu nên chi phí đầu tư thường cao. Ngoài ra, chất liệu khi sử dụng trong thời gian dài có thể bị bạc màu, bay màu, làm giảm tính thẩm mỹ. Vật liệu nội thất làm từ gỗ thường phù hợp với những ngôi nhà to, rộng, biệt thự, biệt thự sân vườn sẽ giúp ngôi nhà thêm phần chắc chắn, mạnh mẽ.

Kim loại

Kim loại là một trong những loại vật liệu được đánh giá cao về độ bền. Đặc trưng riêng của kim loại là sáng bóng, dễ tạo hình dạng khác nhau. Vật liệu nội thất làm từ kim loại rất đa dạng mẫu mã, họa tiết cho gia chủ lựa chọn theo sở thích hoặc phong thủy.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nội thất làm từ kim loại dễ dàng vệ sinh, lau chùi. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các gia đình trẻ, thích sự năng động, sáng tạo và không thích dọn dẹp vệ sinh thường xuyên.

Kính trong

Vật liệu nội thất bằng kính trong sẽ tạo không gian thoáng đãng, dễ dàng quan sát không gian bên ngoài cho gia chủ. Kính thường được sử dụng nhiều trong các ngôi nhà có diện tích không quá lớn kèm nội thất tối giản thì vật liệu kính sẽ rất phù hợp.

Nhiều gia đình thường sử dụng kính làm cửa ra vào, phân cách không gian…kết hợp cùng các vật liệu nhôm, gỗ để tạo chiều sâu cho không gian. Ngoài ra, vật liệu nội thất bằng kính còn mang lại cảm giác cao cấp, xa hoa cho ngôi nhà.

Đá nhân tạo gốc thạch anh

Các loại đá thạch anh không chỉ được ứng dụng trong ngành xây dựng mà còn mang lại giá trị tinh thần trong đời sống hằng ngày. Với kết cấu kiêng cố, chắc chắn đá sẽ giúp ngôi nhà trở nên tinh tế, sang trọng.

Vật liệu nội thất làm bằng đá thường được sử dụng làm mặt bàn của bếp, mặt bàn ăn, bàn làm việc, ốp sàn, quầy bar, cầu thang.

Đặc trưng riêng biệt của đá nhân tạo mà không loại vật liệu nội thất nào cũng có được là đường nét tự nhiên hiện trên mặt đá sẽ giúp gia chủ cảm nhận được sự thoáng đãng, mát mẻ vào những ngày nắng nóng trong chính ngôi nhà của mình.

Mây, tre

Mây, tre được xem là sản phẩm nông nghiệp gắn liền với nội thất Việt Nam từ xa xưa đến nay. Tuy nhiên, với sự phát triển của cuộc sống, các sản phẩm từ mây tre ngày càng đa dạng hơn về mẫu mã cũng như hình thức. Những sản phẩm được tạo nên từ mây, tre luôn là sản phẩm được xuất khẩu và trở nên thân thuộc với các ngôi nhà hiện đại.

Nếu sử dụng vật liệu nội thất làm từ mây tre sẽ giúp ngôi nhà có được sự cuốn hút, xen kẽ sự mộc mạc tạo nên dấu ấn riêng của gia chủ.

Nhôm

Nhôm được xem là vật liệu được sử dụng chủ yếu trong ngành xây dựng, đặc biệt là nội thất vì dễ gia công và đa dạng màu sắc.

Các sản phẩm được làm từ nhôm thường là bàn, ghế, tủ, kệ, cửa…với những màu trung tính sẽ giúp không gian sống sống động hơn. Đáng nói, nhôm là vật liệu thân thiện với môi trường lại có độ bền vững không thua gì gỗ nên cũng rất được thị trường ưa chuộng.

Nhôm hiện được xem là vật liệu hàng đầu, ưu tiên hàng đầu của các nhà thầu trong việc sử dụng cho nội thất. Nhôm còn có thể chống ẩm, thấm nước, sử dụng lâu dài lại hợp túi tiền của nhiều gia đình.

Hi vọng qua bài viết này có thể giúp cho mọi người có thể chọn cho mình một trong những vật liệu nội thất ngôi nhà thêm sống động hơn.


Tin liên quan

Tin mới