Cách dùng máy sưởi trong mùa đông thế nào? Máy sưởi nên đặt ở đâu?

Miền Bắc đang đón đợt không khí lạnh nhất từ đầu mùa đông, nhu cầu dùng máy sưởi đang tăng cao. Song, không phải ai cũng biết sử dụng máy sưởi đúng cách và đặt máy sưởi ở đâu. Vị trí đặt máy sưởi có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sưởi ấm. Đặt máy sưởi đúng vị trí còn giúp tiết kiệm điện năng và bảo đảm an toàn sức khỏe.

Cách sử dụng máy sưởi

Nếu diện tích phòng lớn, việc sử dụng nhiều máy sưởi công suất nhỏ sẽ đem lại hiệu quả cao hơn là sử dụng một cái công suất lớn. Nếu bạn chọn nhiều máy nhỏ, nhiệt sẽ được lan tỏa đến mọi ngóc ngách trong phòng.

Với những ngày nhiệt độ hạ sâu dưới 10 độ, nhiều người thường tăng nhiệt máy sưởi lên cao để sưởi ấm. Nhưng việc này chưa thật sự hợp lý. Sự chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa trong căn phòng và ngoài trời sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, việc để nhiệt độ máy sưởi quá cao sẽ làm khô da gây khó chịu.

Lời khuyên cho bạn khi dùng máy sưởi là hãy bổ sung máy phun sương để tạo độ ẩm cho căn phòng. Bạn không được bật máy sưởi liên tục trong nhiều giờ vì dễ gây cháy, chập điện. Theo nhà sản xuất, máy sưởi chỉ nên được sử dụng 4-6 giờ mỗi ngày. Khi nhiệt độ đã đủ ấm, nên tắt máy sưởi.

Bạn cũng nên chọn mua loại máy sưởi có chức năng tự ngắt điện khi bị đổ, rơi, để tránh chập điện.  

Vì máy sưởi là thiết bị chỉ được sử dụng vào mùa đông nên nhiều người bỏ qua phần vệ sinh máy sưởi, nhưng bạn nên vệ sinh máy sạch sẽ trước khi dùng bởi nếu không máy sưởi có thể sẽ bị chập bởi quá nhiều bụi. 

Trước khi dùng máy, bạn cần kiểm tra kỹ các chi tiết trên máy sưởi, bảo đảm máy còn sử dụng tốt, không bám bụi.

Đặt máy sưởi ở đâu?

Bạn hãy đặt máy sưởi ở mặt phẳng chắc chắn, tránh những nơi chênh vênh. 
Bạn hãy đặt máy sưởi ở mặt phẳng chắc chắn, tránh những nơi chênh vênh. 

Vị trí tốt nhất để đặt máy sưởi là dưới cửa sổ. Máy sưởi được đặt dưới cửa sổ sẽ giúp sưởi ấm khí lạnh từ cửa sổ và làm ấm một phần sàn nhà ở vị trí lạnh nhất.

Nếu đặt gần cửa sổ không tiện trong căn nhà bạn, bạn hãy cân nhắc đặt máy ở góc phòng, không đặt tại những nơi hấp thụ nhiệt để tận dụng nhiệt năng và tiết kiệm điện.

Hãy đóng kín các cửa phòng trước khi bắt đầu bật máy. Để bảo đảm an toàn cháy nổ, bạn không được để máy sưởi gần giường ngủ. Bên cạnh đó, bạn nên đặt máy sưởi cách xa người khoảng 1,5 - 2m bởi nếu bạn ở quá gần máy, bạn sẽ cảm thấy nóng rát da.

Tiếp theo, không để máy sưởi bị che chắn bởi các món đồ khác. Việc này sẽ giúp khả năng phân phối nhiệt của máy ở mức tối đa và không tốn nhiều điện.

Ngoài ra, bạn cần đặt máy cách xa các đồ vật dễ cháy như chăn, ga, gối, nệm, quần áo, sách vở...

Hiện nay, để tiết kiệm diện tích, nhiều nhà sản xuất đã cho ra đời máy sưởi gắn tường. Với thiết bị này, bạn cần lắp cách mặt sàn tối thiểu 10 cm và khoảng cách giữa máy sưởi gắn tường với các thiết bị các là 10 cm. 


Tin liên quan

Tin mới