Cần Thơ: Tình trạng thiếu hụt nhà ở xã hội gia tăng

Hiện nay, TP. Cần Thơ chi mới có hơn 1.000 căn nhà ở xã hội được xây dựng hoàn thành trong khi nhu cầu của đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội nhiều hơn gấp hàng chục lần. Cung không đủ cầu đã làm cho người có nhu cầu rất khó mua được nhà.

Dự án đắt hàng

Theo đó, sau khi được Sở Xây dựng Cần Thơ duyệt danh sách, 100 căn hộ tại chung cư này được bán sạch. Hiện nay người có nhu cầu thì chỉ còn cách mua lại của người đã mua trước.

Được biết, hiện nay có một vài hộ không có nhu cầu ở muốn chuyển nhượng lại với giá từ 1,3-1,5 tỷ/căn. Sau khi mua hai bên sẽ ra công chứng ủy quyền và chờ đủ thời gian 5 năm sẽ được sang tên cấp giấy.

hiện nay có một vài hộ không có nhu cầu ở muốn chuyển nhượng lại với giá từ 1,3-1,5 tỷ/căn
Có một vài hộ không có nhu cầu ở muốn chuyển nhượng lại với giá từ 1,3-1,5 tỷ/căn

Hiện nay chỉ còn một số căn shophouse tầng trệt, nếu khách hàng muốn mua căn hộ thì chỉ còn cách mua lại của những người đã mua trước và chờ 5 năm sau sẽ được sang tên chính thức.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Tổng Giám đốc Công ty Hồng Loan, cho biết: Dự án nhà ở xã hội Hồng Loan 5C gồm 3 Block nhà chung cư, tổng cộng có 1.150 căn hộ đang được triển khai xây dựng.

Xem thêm: Đề nghị đảm bảo điều kiện cho người dân sở hữu nhà ở

Cuối năm 2022, Công ty đã tổ chức cho bốc thăm đợt 1 với 532 căn hộ đã có chủ. Hiện nay hồ sơ đăng ký còn rất nhiều, Công ty cũng đã gửi danh sách hộ đủ điều kiện mua nhà, trình Sở Xây dựng phê duyệt và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện để giao nhà cho khách.

Cung không đủ cầu

Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, hiện nay trên địa bàn có 7 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp với diện tích đất 5,66ha. 

Và tính đến thời điểm hiện tại tổng số căn hộ nhà ở xã hội đã hoàn thành và đang xây dựng trên địa bàn TP. Cần Thơ chỉ mới 2.227 căn, trong khi nhu cầu thực tế của đối tượng này cao hơn gấp nhiều lần.

tổng số căn hộ nhà ở xã hội đã hoàn thành và đang xây dựng trên địa bàn TP. Cần Thơ chỉ mới 2.227 căn
Tổng số căn hộ nhà ở xã hội đã hoàn thành và đang xây dựng trên địa bàn TP. Cần Thơ chỉ mới 2.227 căn

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, TP. Cần Thơ đang tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển mới các dự án nhà ở xã hội trong cả 2 giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030.

Trong đó, địa phương dự kiến kêu gọi phát triển mới 339.000m2 sàn nhà ở xã hội, cho người có thu nhập thấp ở đô thị, 72.000m2 sàn nhà ở xã hội cho sinh viên và 78.000m2 sàn nhà ở xã hội cho công nhân tại các khu công nghiệp trong giai đoạn 2020-2030.

Xem thêm: Bắc Giang: Khu đô thị 65ha chính thức phê duyệt

Trước mắt, trong năm 2023, địa phương sẽ xúc tiến đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội tại huyện Phong Điền với diện tích 17,5ha. Ngoài 2 dự án trên, dự kiến địa phương sẽ phát triển nhà ở xã hội tại vị trí quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại giao lại theo quy định các dự án nhà ở thương mại phải dành 20% để phát triển nhà ở xã hội.

Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, hiện nay trên địa bàn thành phố có trên 20.000 cán bộ, công chức, viên chức chưa có nhà ở, đó là chưa tính con số sinh viên mới ra trường đang làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân; lao động tại các khu công nghiệp.


Tin liên quan

Tin mới