ChatGPT 'đe dọa' môi giới bất động sản mất việc?

Các công ty bất động sản trên thế giới bắt đầu sử dụng ChatGPT để tìm kiếm khách hàng và hỗ trợ môi giới bất động sản làm các công việc hàng ngày.

ChatGPT là siêu ứng dụng AI sử dụng trí tuệ nhân tạo mới ra mắt được hơn một tháng, nhưng đã gây sốt toàn cầu. Bản thử nghiệm ChatGPT ra mắt 30/11/2022 có thể trả lời mọi câu hỏi của bạn, hỗ trợ bạn thực hiện nhiều công việc văn phòng như soạn thư, viết luận văn, viết mã, làm thơ và làm nhiều sản phẩm nội dung khác như lập trình (code), hay soạn các tin đăng, tin rao... Điều đáng nói là ChatGPT có thể tương tác với bạn như một người bạn. Nó có thể động viên, chia sẻ và đưa ra những lời khuyên.

ChatGPT
ChatGPT 'gây bão' toàn cầu

Từ khi chính thức ra mắt vào 30/11/2012, ChatGPT - chatbot (robot trò chuyện) thông minh do công ty khởi nghiệp OpenAI được thành lập vào năm 2015 tại San Francisco bởi Sam Altman, Elon Musk và những người khác, những người đã cam kết tài trợ tổng cộng 1 tỷ USD. Tỉ phú Elon Musk đã rời khỏi hội đồng quản trị vào tháng 2/2018, nhưng anh ấy vẫn tiếp tục tài trợ cho OpenAI.

ChatGPT phát triển không chỉ gây sốt giới công nghệ mà còn làm dấy lên những băn khoăn xung quanh khả năng thay thế con người trong nhiều lĩnh vực từ xuất bản cho tới luật pháp, nhờ khả năng hồi đáp chi tiết và trả lời lưu loát.

Theo CNN, siêu trí tuệ ChatGTP có thể viết các bài tiểu luận, câu chuyện, lời bài hát và tóm tắt tài liệu nghiên cứu. Một số CEO đã sử dụng nó để viết email hoặc làm công việc kế toán. Nó thậm chí còn vượt qua kỳ thi tại một trường thuộc Ivy League (nhóm các trường đại học hàng đầu nước Mỹ).

Với bất động sản, ChatGTP này đã bước đầu tham gia vào các hoạt động như hỗ trợ tìm kiếm thông tin, viết nội dung.

Trong thời gian gần đây mà bạn bắt gặp trên mạng thông tin rao bán một căn nhà bốn phòng ngủ, 3,5 phòng tắm trong một ngõ cụt yên tĩnh ở Cedar Rapids, bang Iowa tại Mỹ, bạn có thể sẽ không đắn đo hay suy nghĩ gì. Nó bao gồm các mô tả về một bất động sản điển hình như “lý tưởng để giải trí” và “không gian rộng rãi để thư giãn”.

ChatGPT ứng dụng cho môi giới bất động sản, đe dọa nhiều môi giới mất việc làm
ChatGPT ứng dụng cho môi giới bất động sản, đe dọa nhiều môi giới mất việc làm

Nhưng JJ Johannes, người môi giới cho ngôi nhà, đã tạo danh sách mô tả đó trong vòng chưa đầy 5 giây bằng cách nhập một vài từ khóa vào ChatGPT, một công cụ chatbot AI. Anh ấy nói rằng đó là một công việc mà bình thường sẽ phải mất một giờ hoặc hơn nếu tự viết.

“Nó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian”, Johannes chia sẻ với CNN, lưu ý rằng anh ấy cũng đã thực hiện một số điều chỉnh đối với sản phẩm của ChatGPT trước khi xuất bản nó. “Nó không hoàn hảo nhưng đó là một điểm khởi đầu tuyệt vời. Nền tảng của tôi là về công nghệ và viết một cái gì đó hùng hồn cần có thời gian. Điều này làm cho mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều”.

Nhà môi giới bất động sản ở Miami, Andres Asion.
Johannes - nhà môi giới bất động sản tại Miami, Andres Asion.

Johannes là một trong những nhân viên môi giới bất động sản đang thử nghiệm ChatGPT kể từ khi nó được phát hành công khai vào cuối tháng 11 năm ngoái. Một số người nói rằng công cụ này đã thay đổi cách họ làm việc, từ viết danh sách và đăng bài trên mạng xã hội đến soạn thảo các văn bản pháp luật. Nó cũng có thể được sử dụng để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại như trả lời các câu hỏi thường gặp và thực hiện các phép tính phức tạp.

Cũng theo Filippo Incorvaia, Giám đốc điều hành Công ty môi giới bất động sản FI (TP Miami, Mỹ) nói với tờ The Real Deal, nhờ AI chatbot ChatGPT anh có thể tìm thấy những thông tin cần biết trong vòng 5 phút để tư vấn cho khách hàng, thay vì phải thực hiện nghiên cứu trong hàng giờ như trước.

“Đó là cách tôi tối ưu hóa dịch vụ của mình và sau đó vận dụng chuyên môn, kiến ​​thức mà tôi có về khách hàng để mang lại kết quả tốt nhất… Đó là điều khiến bạn trở thành một nhà môi giới siêu hạng và với ChatGPT, cuối cùng thì mọi người đều có thể trở thành một nhà môi giới siêu hạng”, Filippo Incorvaia chia sẻ.

Câu chuyện của Filippo Incorvaia không phải là cá biệt, thực tế nhiều nhà môi giới khác cũng đang chuyển sang sử dụng ChatGPT để hỗ trợ các công việc hàng ngày.

Ira Zlotowitz, nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Gparency (bang New Jersey, Mỹ) cho biết anh đang trong quá trình kết hợp ChatGPT vào các hoạt động của công ty. Mục tiêu là cung cấp cho khách hàng các thông tin như danh sách bất động sản, ngân hàng cho vay mà không cần phải gọi cho ai đó.

Ira Zlotowitz cho rằng, chatbot sẽ thu hẹp khoảng cách kiến ​​thức giữa các nhà môi giới và lúc này các kết nối cá nhân, mối quan hệ sẽ phát huy vai trò quan trọng.

“Tôi nghĩ nó đang thay đổi hoạt động kinh doanh ở chỗ không có thứ gọi là thỏa thuận ngoài thị trường mà không ai biết. Mọi người sẽ biết mọi thứ”, lãnh đạo Gparency nhận định.

Hiện chưa rõ ChatGPT đã thâm nhập vào lĩnh vực bất động sản thương mại rộng rãi như thế nào. Một số công ty, chẳng hạn như Savills và Marcus & Millichap, nói với The Real Deal rằng họ chưa sử dụng nó. CBRE từ chối cho biết liệu họ có đang sử dụng chatbot cho các dịch vụ hay không.

Việc ChatGPT có khả  năng thay thế môi giới bất động sản trong tương lai hay không còn là một ẩn số. Tuy nhiên, hầu hết các nhà quan sát đều đồng ý rằng sự gia tăng của ChatGPT trong bất động sản thương mại là không thể tránh khỏi.

Open AI
OpenAI công ty chủ quản ChatGPT

Ian Bel, Giám đốc điều hành tại Olive Tree Holdings - công ty đang thử nghiệm ChatGPT cho rằng ChatGPT sẽ hỗ trợ hơn là thay thế các chuyên gia bất động sản. Tuy nhiên, khi tiêu hao xảy ra, một số nhiệm vụ sẽ được tự động hóa.

“Chắc chắn theo thời gian… sẽ có tình trạng mất việc làm, nhưng tôi không nghĩ điều đó kinh khủng như nhiều người lo sợ. Điều quan trọng hơn là giúp mọi người thực sự giỏi những gì họ làm và thực sự tập trung vào đánh giá những tác động lớn nhất mà con người có thể mang lại.”

ChatGPT là gì?

ChatGPT viết tắt của từ 'Chat Generative Pre-training Transformer' là một siêu chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI có trụ sở tại San Francisco phát triển. ChatGPT có thể được hiểu đơn giản là một sản phẩm của AI (trí thông minh nhân tạo) với kho kiến thức rộng lớn. ChatGPT đang được giới truyền thông ca tụng với những lời có cánh nhưng rất tiếc các dịch vụ của OpenAI chưa được cung cấp tại Việt Nam cho người dùng Internet Việt Nam thực tế trải nghiệm. ChatGPT cán mốc 10 triệu người dùng hằng ngày chỉ sau 40 ngày ra mắt.

Chatbot được hỗ trợ bởi AI – một phần mềm được lập trình để mô phỏng cuộc trò chuyện của con người. OpenAI đã phát hành ngày 30/11 thông qua trang web của chủ quản OpenAI và trong khi vẫn đang trong giai đoạn xem xét nghiên cứu, người dùng có thể đăng ký dùng thử miễn phí.

Người dùng hiện có thể sử dụng ChatGPT để tạo nội dung cho trang web, giải bài tập, soạn nhạc, lập trình, sửa lỗi chính tả, xác minh thông tin và thực hiện nhiều tác vụ khác. Cần lưu ý rằng ChatGPT vẫn đang ở giai đoạn đầu và không phải mọi câu trả lời do ChatGPT cung cấp đều đúng.

OpenAI được Microsoft  đầu tư 10 tỷ USD.  Công ty phát triển và nghiên cứu OpenAI do hai nhà đầu tư Sam Altman và tỷ phú Elon Musk thành lập vào năm 2015, hoạt động với mục đích phi lợi nhuận. OpenAI cũng huy động vốn từ các tên tuổi khác như nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel. Năm 2019, hãng lập thêm một pháp nhân khác để kinh doanh.

Musk rời Ban quản trị OpenAI năm 2018. Ông khen ngợi hiện tượng ChatGPT là “tốt một cách đáng sợ”. Dù vậy, ông đã tạm dừng cho OpenAI truy cập cơ sở dữ liệu Twitter sau khi biết được OpenAI dùng nó để “đào tạo” công cụ.


Tin liên quan

Tin mới