Chính sách mới về mua, bán nhà ở xã hội khi chưa đủ 5 năm 2022

Hà Nội ra hướng dẫn mua bán, chuyển nhượng, giá bán nhà ở xã hội mới nhất năm 2022. Trường hợp mua-bán nhà ở xã hội sai quy định sẽ bị xử phạt ra sao? Mời bạn đọc tìm hiểu bài viết bên dưới.

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, thị xã; các chủ đầu tư dự án có nhà ở xã hội về việc hướng dẫn bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội mới nhất năm 2022.

Theo đó, chính sách này có một số quy định như sau:

  • Người thuê nhà ở xã hội không được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng dưới mọi hình thức trong thời gian thuê nhà theo hợp đồng đã ký.
  • Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp, không được chuyển nhượng nhà ở trong thời gian tối thiểu 5 năm và chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp "sổ hồng".
  • Nếu bên mua, thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội khi chưa đủ thời hạn 5 năm thì chỉ được phép bán lại cho chủ đầu tư hoặc cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định.
  • Đồng thời, giá bán tối đa nhà ở xã hội chưa đủ 5 năm sẽ chỉ bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán.

Các đối tượng được thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội gồm những ai?

Người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức.

Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Trường hợp là người có công với cách mạng, người khuyết tật thì được ưu tiên mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm (trường hợp hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội nhiều hơn tổng số căn hộ).

Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội?

Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình; chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức tối thiểu do Chính phủ quy định.

Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội. Trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên.

Các đối tượng là người thu nhập thấp, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân, quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập.

Chuyển nhượng nhà ở xã hội 2022 khi chưa đủ điều kiện sẽ gặp rủi ro gì?

Mọi trường hợp cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội không đúng quy định thì hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở hoàn toàn không có giá trị pháp lý.

Đồng thời, lúc này bên thuê, thuê mua, mua phải bàn giao lại nhà ở xã hội cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội. Nếu không chịu bàn giao sẽ bị cưỡng chế để thu hồi.

Do đó, khi chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng nhà ở xã hội 2022, cả bên mua và bên bán phải tìm hiểu kỹ về các điều kiện chuyển nhượng, quy định mới về mua-bán-cho thuê nhà ở xã hội tại địa phương mà mình mua. Tránh trường hợp xảy ra tranh chấp, hoặc vô hiệu hóa lúc đó sẽ phải mất trắng tiền bạc và tốn nhiều thời gian để xử lý.


Tin liên quan

Tin mới