Đất cho tặng có phải nộp thuế không?

Thuế và phí luôn là vấn đề được quan tâm khi chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất. Vậy pháp luật quy định nghĩa vụ tài chính khi cấp, cấp quyền sử dụng đất như thế nào? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để được biết thêm về vấn đề đất cho tặng có phải nộp thuế không. 

Việc đất cho tặng có phải nộp thuế không?

Đối với việc đất cho tặng có phải nộp thuế không thì một hoặc hai bên tham gia giao dịch phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận. Các loại thuế thường phải nộp bao gồm thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và các lệ phí khác như phí định giá, thuế và phí đất đai. 

Nộp thuế là quyền và nghĩa vụ của công dân
Nộp thuế là quyền và nghĩa vụ của công dân 

Khi tặng cho quyền sử dụng đất, người nộp thuế được xác định là cá nhân có thu nhập chịu thuế. Đây là thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007. Theo quy định của pháp luật về thuế, người được tặng cho quyền sử dụng đất phải chịu những loại thuế như sau:

Thuế thu nhập cá nhân khi tặng, cho đất

Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản là giá chuyển nhượng bất động sản trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan đến mỗi lần chuyển nhượng. Thu nhập chịu thuế đối với quà tặng mà người nộp thuế nhận được từ 10 triệu đồng trở lên được xác định như sau:

Trường hợp sử dụng bất động sản làm giá trị quyền sử dụng đất thì giá trị quyền sử dụng đất được xác định căn cứ vào bảng giá đất do Ủy ban quốc gia xây dựng khi cá nhân đăng ký quyền sử dụng đất. 

Nếu tài sản là nhà hoặc công trình xây dựng, giá trị của nó sẽ được xác định theo quy định của cơ quan có thẩm quyền về phân loại giá trị nhà. Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng cơ bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Giá trị còn lại của nhà ở hoặc công trình xây dựng tại thời điểm đăng ký chủ quyền.

Xem thêm: Sổ tạm trú - Thủ tập để cấp đổi sổ cập nhật thông tin mới nhất

Miễn thuế theo quy định tại Điều 4 Khoản 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 theo các trường hợp: Thu nhập từ thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ và chồng. Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ. Cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi. Bố chồng, mẹ chồng, con dâu. Bố vợ, mẹ vợ, con rể, ông, bà, cháu. Ông bà nội với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau. 

Lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân khoản phí phải nộp
Lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân khoản phí phải nộp

Lệ phí trước bạ

Bất động sản yêu cầu một khoản phí đăng ký, lệ phí đăng ký bất động sản được tính như sau:

Tính lệ phí trước bạ đất đai là giá đất niêm yết trong bảng giá đất do Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương công bố theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm nộp lệ phí trước bạ đất đai. Tính lệ phí trước bạ nhà ở là giá do ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc trung ương công bố khi nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Luật Xây dựng.

Phí phải trả khi chuyển nhượng nhà đất

Ngoài các loại thuế trên, còn có các loại phí chuyển nhượng như phí địa chính, phí cấp báo cáo thẩm định,...Cơ sở cho các khoản phí này do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh hoặc do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có bất động sản xác định. Vì vậy, cần phải tham khảo các văn bản do UBND ban hành để xác định mức phí phải nộp.

Anh em, họ hàng, bố mẹ tặng cho đất có được miễn thuế không?

Trường hợp được miễn thuế khi tặng cho đất là anh, chị em ruột, bố mẹ, đối với anh em họ thì không được miễn thuế. Ngoài ra, đối với trường hợp chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng giữa những người họ hàng với nhau thì việc nhận chuyển nhượng đất giữa cháu với cô, dì, chú, bác, cậu ruột,…sẽ được miễn thuế với các bất động sản có 1 nhà ở.

Cha mẹ tặng, cho đất cho con cái không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ nêu trên. tại vì:

Theo quy định tại Điều 4 Khoản 1 Luật thuế thu nhập cá nhân thì "Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, con đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi, mẹ chồng, con dâu, bố chồng, mẹ vợ, con rể, cháu nội, ông bà ngoại, anh, em, cha, mẹ, con, cháu, bố, mẹ, ông, bà, bố, mẹ, anh, chị em ruột, bố mẹ chồng ai tặng nhà cửa cho con cái của họ không phải trả thuế thu nhập cá nhân.

Chuyển nhượng bất động sản có nhà ở được miễn phí trong trường hợp là họ hàng
Chuyển nhượng bất động sản có nhà ở được miễn phí trong trường hợp là họ hàng

Miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại Thông tư 301/2016/TT-BTC Điều 5 Khoản 10. Cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi, cha đẻ, vợ chồng, mẹ chồng, con dâu. Bố vợ, mẹ vợ, con rể, ông nội, bà ngoại, cháu nội. Ông bà nội với cháu; anh chị em ruột hiện tại. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chủ quyền đối với nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Vì vậy, phụ huynh tặng nhà cho con cái không phải nộp lệ phí trước bạ.

Với những thông tin trên đây, Home Up hy vọng bạn đọc đã có những thông tin cụ thể về việc đất cho tặng có phải nộp thuế không. Hy vọng những thông tin sau đây giúp cho bạn đọc có thêm nhiều thông tin liên quan đến thuế, phí bất động sản. 


Tin liên quan

Tin mới