Đất khu kinh tế bắc Vân Phong lại 'đua' tăng giá

Sau khi vỡ bong bóng cách đây vài năm khiến thị trường chững lại thì hiện đặc khu kinh tế bắc Vân Phong lại được môi giới rục rịch đẩy lên sau khi kế hoạch quy hoạch được điều chỉnh.

Đất Vân Phong từng vỡ bong bóng sốt ảo 

Giai đoạn giữa năm 2017, sau thông tin huyện Vạn Ninh được quy hoạch thành đặc khu kinh tế Vân Phong - bắc Vân Phong thì giá đất tại đây tăng chóng mặt. Chỉ trong vài giờ giá đất đã tăng từ 30-40%, người mua từ khắp mọi nơi đổ về đẩy giá đất tại đây tăng chóng mặt.

Nhiều khu vực ven biển ở thị Trấn Vạn Giã giá đất lên 80 triệu/m2, trước đó chỉ khoảng chừng 20 triệu/m2. Cơn sốt đất đã khiến người dân địa phương bỏ hết bè tôm, bè cá, để bán và đi buôn đất. Nhiều mảnh đất trị giá tiền tỷ được người dân trao tay mà không ai làm chứng hay công chứng gì.

Khi giá đất vượt quá thực tế, bị thổi phòng lên cao không thể kiểm soát, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại khu vực quy hoạch đặc khu bắc Vân Phong để kìm hãm bong bóng sốt đất bùng nổ.

Lúc này, người dân vỡ mộng, hàng trăm người ào ạt bán tháo khiến giá đất lao dốc không phanh, thậm chí nhiều người còn ôm nợ hàng tỷ đồng.

Sau thời gian dài bình ổn trở lại thì vào tháng 6/2022,  Thủ tướng lại đồng ý tạm dừng triển khai quy hoạch tổng thể đặc khu kinh tế bắc Vân Phong. Một lần nữa khiến giá đất tại đây rớt thảm, nhiều người tiếp tục tranh nhau bán tháo rồi ôm nợ vì lỡ đầu cơ đất.

Tại sao bắc Vân Phong lại thu hút đầu cơ đất?

Theo quy hoạch, khu kinh tế Vân Phong có diện tích 150.000 ha. Trong đó, diện tích phần đất liền và đảo khoảng 70.000 ha thuộc 2 huyện Vạn Ninh (bắc Vân Phong) và thị xã Ninh Hòa (nam Vân Phong). Khu vực kinh tế - chính trị xã hội này được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển khi được quy hoạch sân bay, cảng quốc tế, và nhiều tiện ích liên quan. Hiện tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương lập đồ án quy hoạch, trình Thủ tướng phê duyệt.

Đón sóng quy hoạch – giá đất Vân Phong bừng tỉnh

Tháng 4/2022, sau khi có thông tin tỉnh Khánh Hòa sẽ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã khiến thị trường bất động sản tại bắc Vân Phong dậy sóng.

Thêm vào đó, thông tin các “đại bàng” lớn trong ngành bất động sản bao gồm các tập đoàn trong và ngoài nước chuẩn bị đổ bộ hàng loạt dự án khủng tại bắc Vân Phong đã khiến giá đất tại đây tăng phi mã.

Nhiều người dân vui mừng khôn siết vì sau 4 năm đứng im thậm chí giá đất lao dốc thì đặc khu kinh tế này đã tăng giá trở lại.

Theo chân các môi giới nhà đất tại đây, hiện giá đất đã tăng gần 50%. Đơn cử một số khu vực đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Vạn Giã giá đất nền đã lên khoảng 60-65 triệu đồng/m2, các khu tái định cư khoảng 20-25 triệu đồng/m2, khu công nghiệp Vạn Thắng và Dốc Đá Trắng khoảng 6 triệu đồng/m2.

Việc đất ở Vân Phong tăng giá không nằm ngoài dự đoán của nhiều nhà đầu tư, nếu được duyệt quy hoạch thì đây chính là nơi giao thương hàng hóa quốc tế, khu phi thuế quan và đô thị du lịch quy mô lớn nhất nhì cả nước.

Nhà đầu tư vẫn còn “e dè”

Hiện nhiều người vẫn “e dè” đầu tư vào bắc Vân Phong khi kế hoạch quy hoạch chung khu kinh tế Vân Phong chưa rõ ràng, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt với người lướt sóng.

Theo tìm hiểu, người mua đất khu vực này đang tăng nhưng chủ yếu tập trung vào những vị trí đẹp, có tiềm năng thương mại; riêng đất nông nghiệp và đất trồng cây nhà đầu tư chưa dám đổ tiền vào.

Hiện thông tin lập quy hoạch Vân Phong đã được công bố, tuy nhiên không chỉ giới đầu tư, mà chính quyền đã chủ động công khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 để người dân nắm được. Việc này nhằm tránh xảy ra tình trạng thổi giá đất tạo cơn sốt ảo năm 2017.

Theo đó, thời gian tới lãnh đạo địa phương huyện Vạn Ninh sẽ công bố kế hoạch điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu kinh tế Vân Phong sau phê duyệt. Đồng thời, hiện cơ quan chức năng khu vực cũng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, chuyển nhượng trái phép tại bắc Vân Phong.


Tin liên quan

Tin mới