Doanh nghiệp bất động sản đua kích cầu cuối năm, người dân rục rịch “đi săn”

Thị trường Bất động sản nhen nhóm những tín hiệu khởi sắc cũng là lúc xuất hiện làn sóng ngầm săn tìm những dự án tốt, có giá hợp lý, nằm trong khu dân cư hiện hữu, tiện ích đầy đủ, pháp lý minh bạch để “xuống tiền”.

Tung ưu đãi để kích thanh khoản

Sau thời gian dài khá im ắng, thị trường bất động sản đón nhận một số thông tin tích cực từ việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý và ngân hàng liên tục giảm lãi vay. Những tín hiệu tích cực trên đang tạo ra làn sóng “bắt đáy” bất động sản của giới đầu tư.

Ghi nhận từ các doanh nghiệp tung sản phẩm ra thị trường thời gian gần đây cho thấy, kết quả bán hàng tích cực hơn so với đầu năm.

Chẳng hạn như hồi tháng 7 vừa qua, dự án Glory Heights (thuộc Khu đô thị Vinhomes Grand Park) mở bán 3.200 căn hộ thì chỉ trong vòng 34 giờ đồng hồ đã có gần 2.200 căn được khách hàng đặt mua. Sở dĩ dự án này bán khá tốt trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn là do chính sách thanh toán đột phá.

Cụ thể, chủ đầu tư đưa ra 4 chính sách thanh toán linh hoạt với các đối tượng khách hàng khác nhau. Đối với khách hàng mua căn hộ thanh toán theo tiến độ bằng vốn tự có, sẽ thanh toán chỉ từ 1%/tháng, nhận nhà sau từ 2 - 3 năm. Với khách hàng vay vốn, ngân hàng sẽ hỗ trợ vay 70% giá trị căn hộ, lãi suất 0% trong vòng 24 tháng. Chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất 8% trong 36 tháng tiếp theo và 5% trong 25 tháng kế tiếp.

Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã bán 320 căn hộ tại dự án Akara City ở quận Bình Tân. Quang cảnh mở bán khá nhộn nhịp với sự tham dự khoảng 500 khách hàng và khoảng 700 nhân viên môi giới. Kết thúc sự kiện bán hàng tập trung, hơn 200 căn được khách hàng đặt mua.

Sở dĩ dự án được quan tâm bởi mức giá chủ đầu tư đưa ra khoảng hơn 50 triệu đồng/m2 và nhiều chính sách hỗ trợ lãi suất (khách hàng trã lãi suất cố định 5%/năm trong vòng 18 tháng), giãn tiến độ thanh toán. Đối với những khách hàng không vay ngân hàng và chủ đầu tư không hỗ trợ lãi suất, mức giá được đưa ra sát với giá vốn, tức một căn hộ 2 phòng ngủ có giá bán khoảng 3 tỷ đồng.

Không chỉ 2 dự án trên, hiện nay dự án The Privia ở quận Bình Tân của Tập đoàn Khang Điền cũng thu hút được sự quan tâm của đông đảo các khách hàng, những người có nhu cầu thật về nhà ở. Sở dĩ dự án này đang tạo sóng trên thị trường bởi nằm trong khu vực sầm uất nhất của quận Bình Tân.

Dự án của Tập đoàn Khang Điền thu hút được nhiều khách hàng nhờ chất lượng, uy tín và giá cạnh tranh so với mặt bằng chung.
Dự án của Tập đoàn Khang Điền thu hút được nhiều khách hàng nhờ chất lượng, uy tín và giá cạnh tranh so với mặt bằng chung.

Dự án The Privia đã được xây dựng đến tầng 19. Khang Điền được xem là chủ đầu tư uy tín ở TP.HCM, các dự án chỉ mở bán khi có thông báo cho bán hàng từ Sở Xây dựng TP.HCM. Điều này đồng nghĩa với việc dự án đã đóng xong tiền sử dụng đất đã xây dựng xong phần móng theo quy định. Những dự án của Khang Điền đều bàn giao sổ hồng cho khách hàng trong thời gian ngắn sau khi bàn giao nhà.

Theo ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc DKRA Group, hiện chủ đầu tư dự án The Privia dù chưa mở bán chính thức, đang chạy “rumo” nhưng đã nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Sức hút này đến từ vị trí dự án, giữa 3 quận sầm uất là Bình Tân, quận 6 và quận 8, kết nối về miền Tây về trung tâm TP.HCM rất thuận tiện.

Chủ đầu tư đưa ra mức giá bán chỉ 48 triệu đồng/m2. Mức giá được xem là cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Cùng với khách hàng chỉ cần đóng 20% nhận nhà, phần còn lại ngân hàng cho vay 35 năm và chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất 24 tháng.

Thị trường chớm “tan băng”

Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty SGO Homes nhận định, thị trường bất động sản nhà ở các thành phố lớn đã có dấu hiệu vượt đáy, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực lõi trung tâm.

Trong khi đó, phân khúc đất nền chưa có tín hiệu tích cực nhưng đã có dấu hiệu vượt đáy ở loại hình đất đấu giá, ở khu vực xung quanh Hà Nội, mức giá quanh 2 tỷ đồng, có tỷ lệ hấp thụ 70 - 80% với mức giá đấu cao hơn khoảng 5% mức giá khởi điểm, có thể chuyển nhượng ngay với mức chênh lệch từ 30 - 50 triệu đồng/nền.

Bà Phạm Thị Miền, Phó ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư bất động sản Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thanh khoản trên thị trường đang dần được cải thiện, đặc biệt so với giai đoạn khó khăn cuối năm trước và những tháng đầu năm nay.

Theo đó, thị trường bắt đầu ghi nhận nhiều điểm sáng hơn. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển, được quan tâm, chú trọng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP.HCM… Lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian với nhiều hơn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dân được đưa vào thị trường.

Nếu như quý 2/2023 thị trường ghi nhận 3.700 giao dịch, tăng 37% so với mức 2.700 ở quý 1. Đến quý 3, thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý 2 và hơn 2 lần so với quý 1/2023. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng của năm 2023, lượng giao dịch mới chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước và bằng khoảng 20% so với giai đoạn sốt đất.

Nguyên nhân do thị trường vẫn thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân, do giá nhà tăng liên tục và chưa có tín hiệu dừng lại.


Tin liên quan

Tin mới