Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu quý III/2022

Thị trường bất động sản sau thời gian ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 dần có biến chuyển tích cực. Dự báo thị trường bất động sản toàn thế giới trong tương lai nói chung và cụ thể quý III năm 2022 sẽ lạc quan và hồi phục mạnh mẽ.

Nhìn lại một năm khó khăn của thị trường bất động sản toàn cầu 

Có thể nói, đại dịch Covid 19 tác động rất lớn đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trong đó có bất động sản. Toàn bộ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, nguồn cung nhìn chung đều vô cùng ảm đạm và không có điểm nhấn nổi bật. Cụ thể, trong quý III/2021, 80% sàn giao dịch không có doanh thu, số lượng doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động kinh doanh lên tới hơn 6 nghìn, nguồn cung mở bán “chạm đáy” trong 5 năm trở lại đây và số lượng bất động sản tồn kho cán mốc 15 nghìn căn.


Nhiều dự án bất động sản phải tạm dừng thi công vì ảnh hưởng từ đại dịch covid

Tại Việt Nam, các dự án bất động sản gần như dừng thi công vì Nhà nước ra lệnh giãn cách xã hội. Vì thể nguồn cung ứng nguyên vật liệu, thiết bị hay chuỗi sản xuất, thi công công trình đều bị “đứt gãy”. Những dự án trong quá trình đầu tư cũng tạm dừng triển khai vì các tuyến đầu, cơ quan nhà nước tập trung giải pháp chống dịch. Không thể gặp gỡ, trao đổi nên hoạt động giao dịch mua bán bất động sản cũng vô cùng khó khăn. 

Tuy nhiên “sau cơn bão” đầy thách thức,thị trường bất động sản dần “sáng lại”, cụ thể:

- Thị trường bất động sản Việt Nam đạt nhiều thành tựu đáng nể, có nhiều dự án rục rịch được triển khai. 

- FDI đổ vào thị trường bất động sản tăng trưởng đáng kể. 

- Chính sách giải ngân cho các dự án cơ sở hạ tầng đẩy mạnh. 

Dự đoán bất động sản quý III năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực

Thị trường bất động sản toàn cầu hồi phục khi dẫn gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội 

Mặc dù dịch Covid 19 vẫn còn tồn tại nhiều biến chủng và khả năng lây lan nhưng nhiều nơi đã chuyển sang “sống chung với đại dịch” thay vì áp dụng lệch giãn cách xã hội nghiêm ngặt như những năm trước. 

Đây là dấu hiệu dự báo tình hình khởi sắc của thị trường bất động sản. Nhu cầu kinh doanh khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch và thuê văn phòng, buôn bán tăng cao giúp mức tăng trưởng dương trở lại, thậm chí còn tăng vọt. Các chỉ số về số lượng giao dịch, doanh nghiệp, nguồn cung,... cho thấy điểm tích cực đáng vui mừng với những ai hoạt động trong lĩnh vực bất động sản trên toàn thế giới. 

Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu quý III/2022 chuyển biến tích cực
Dự báo thị trường bất động sản toàn cầu quý III/2022 chuyển biến tích cực

Lượng giao dịch bất động sản toàn thế giới đạt mức cao nhất 

Những tháng cuối năm 2021 và nửa đầu năm 2022, hoạt động đầu tư bất động sản ghi nhận tăng 54% so với năm 2020, đạt mức kỷ lục 1,3 nghìn tỷ USD. Dự báo trong quý III năm 2022, khối lượng giao dịch hàng năm sẽ tăng cao kỷ lục khi sự quan tâm của nhà đầu tư kết hợp nhiều yếu tố cơ bản khác. Nhất là ở vùng Châu Mỹ, Châu Á và Thái Bình Dương. Thị trường Châu Âu cũng không kém cạnh với lượng giao dịch bất động sản có thể tăng từ 20 đến 30%. 

Nhóm người mua bất động sản có thể đa dạng hơn trong tương lai, đặc biệt bối cảnh hiện nay, cảng quốc tế đã dần mở cửa để có thể tự do di chuyển giữa các khu vực. Điều này tạo sự cạnh tranh nhất định đối với các sản phẩm trên thị trường, từ đó hiệu suất định giá tăng và tính thanh khoản trên nhiều phân khúc cũng được cải thiện.

Khả năng phục hồi rõ rệt nhất phải kể đến ngành du lịch. Quý III/2022 vào đúng thời điểm mùa du lịch phát triển, người người nhà nhà tìm đến các khu resort, danh lam thắng cảnh nổi tiếng để nghỉ ngơi, giải trí. Trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch vừa qua, cụ thể ở SaPa - điểm đến du lịch được nhiều du khách lựa chọn nhất ghi nhận khoảng 38.000 lượt ghé thăm, trong đó hơn 19.000 lượt đăng ký trải nghiệm cáp treo Fansipan. 

Các tuyến phố đi bộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ như quán game điện tử, quán bar, karaoke hay các cơ sở tôn giáo, thờ tự cũng dần mở cửa trở lại sau thời gian dài “đóng băng”. 


Du lịch trong nước và quốc tế được mở cửa trở lại

Các kịch bản về xu thế thị trường bất động sản toàn cầu quý III/2022 

Các chuyên gia đưa ra ba kịch bản chính về xu thế chuyển động thị trường bất động sản trong những tháng kế tiếp của năm 2022:

- Kịch bản thứ nhất: Giá bất động sản tăng và có khả năng đạt đỉnh. Dự báo dựa trên các thông tin về việc Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do, yếu tố nguồn vốn nước ngoài đổ vào. 

- Kịch bản thứ hai: Giá bất động sản có ghi nhận tăng mạnh nhưng chỉ tập trung ở một vài khu vực đô thị đặc biệt, loại I, loại II như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hay các vùng lân cận như Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai,... 

- Kịch bản thứ ba: Kịch bản xấu nhất và ít ai mong muốn xảy ra nhất. Đó là thị trường bất động sản có khả năng rơi về đáy nếu dịch Covid 19 có những diễn biến “bất ngờ” ngoài tầm kiểm soát. 

Trên đây là những thông tin tổng hợp được về việc dự báo thị trường bất động sản toàn cầu quý III/2022 từ ý kiến nhiều chuyên gia trong lĩnh vực.


Tin liên quan

Tin mới