Khám phá 10 kỳ quan kiến trúc độc đáo

Những kỳ quan kiến trúc thời cổ đại trên thế giới được xây dựng từ thời hoang sơ, chưa có hỗ trợ của máy móc trang thiết bị đầy đủ nhưng các các công trình kiến trúc này vẫn thể hiện được sự uy nghi, hùng tráng, mang những vẻ đẹp hoàn hảo trường tồn với thời gian. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc 10 kỳ quan kiến trúc độc đáo, nổi bật trên thế giới.

Kim tự tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai Cập là các công trình cổ đại hình chóp bằng đá ở Ai Cập, có tất cả 138 kim tự tháp đã được khám phá ở Ai Cập. Hầu hết đóng vai trò là lăng mộ cho các Pharaoh và hoàng hậu trong hai thời kỳ Cổ vương quốc và Trung vương quốc. Kim tự tháp lâu đời nhất ước tính được xây dựng vào khoảng năm 2630 TCN. Đây là thời điểm chưa có máy móc hiện đại, chưa có những phát minh, xi măng hay những vật liệu xây dựng hiện đại, vì vậy các nhà khoa học vẫn không thể lý giải nổi vì sao kim tự tháp có thể chắc chắn và bền vững như vậy giữa sa mạc dù đã qua hàng chục triệu năm.

Kim tự tháp Ai Cập

Cầu dẫn nước La Mã

Đây là kiến trúc được xây dựng vào khoảng năm 145 TCN, được sử dụng để cung cấp nước cho Đế chế La Mã. Vào thời điểm đó, mặc dù chưa có sự phát triển về khoa học kỹ thuật, chưa có những phát minh lớn, nhưng rõ ràng, cầu dẫn nước vẫn vô cùng vững chắc, và thể hiện được sức mạnh cũng như sự phát triển của đế chế này một thời.

Cầu dẫn nước La Mã

Khu khảo cổ Petra ở Jordan

Nơi này nổi tiếng vì sở hữu rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá. Khu vực được che giấu trong một thời gian rất dài này được công bố cho thế giới Tây phương bởi một nhà thám hiểm người Thuỵ Sĩ, Johann Ludwig Burckhardt, vào năm 1812.

Khu khảo cổ Petra ở Jordan

Giếng bậc thang Chand Baori ở Ấn Độ

Giếng có lịch sử xây dựng hơn 1200 năm (khoảng từ thế kỷ VIII), cổ xưa nhất của Rajasthan, là một trong những giếng bậc thang cổ xưa nhất của Ấn Độ và còn có thể được coi là một trong những giếng bậc thang lớn nhất và sâu nhất thế giới.

Giếng bậc thang Chand Baori ở Ấn Độ

Các đền thờ cự thạch của Malta

Các đền thờ cự thạch của Malta là quần thể bao gồm các đền thờ thời tiền sử, một số trong đó đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Chúng được xây dựng trong ba giai đoạn khác nhau từ giữa năm 3.600 TCN cho đến năm 700 TCN.
Các đền thờ cự thạch của Malta

Lạc Sơn Đại Phật ở Trung Quốc

Lạc Sơn Đại Phật còn được gọi là Lăng Vân Đại Phật hay Gia Định Đại Phật, là tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới. Bức tượng Phật này được tạc vào vách đá Thê Loan của núi Lăng Vân, nằm ở chỗ hợp lưu của ba con sông là Dân Giang, Đại Độ và Thanh Y ở miền nam tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, cách địa cấp thị Lạc Sơn khoảng 3 km về phía đông. Bức tượng đá đối mặt với núi Nga Mi và dòng sông chảy dưới chân của Phật.

Lạc Sơn Đại Phật ở Trung Quốc

Đế chế Inca: Saksaywaman ở Peru

Saksaywaman là một trong những tàn tích Inca tuyệt vời nhất nằm ở vùng ngoại ô phía bắc của thành phố cổ Cusco (Peru), cố đô của đế chế Inca. Saksaywaman được xây dựng như một pháo đài, khu liên hợp bao phủ cả một khu vực rộng lớn, nhưng có lẽ những gì còn sót lại mà chúng ta được nhìn thấy hiện nay chỉ chiếm 1/4 khu liên hợp ban đầu, một nơi có thể chứa hơn 10.000 người.

Đền Parthenon ở Hy Lạp

Đền Parthenon là biểu tượng của sự kết thúc Hy Lạp cổ đại và của nền dân chủ Athena, và được đánh giá như là một trong những công trình văn hóa vĩ đại nhất thế giới. Đây là một ngôi đền thờ thần Athena, được xây dựng vào thế kỷ 5 TCN ở Acropolis, là công trình xây dựng nổi tiếng nhất còn lại của Hy Lạp cổ đại, và đã được ca ngợi như là thành tựu của kiến trúc Hy Lạp. Các điêu khắc trang trí của ngôi đền bằng đá cẩm thạch (marble) trắng được coi như đỉnh cao của nghệ thuật Hy Lạp cổ đại. 

Đền Parthenon ở Hy Lạp

Ngôi đền Phật giáo Borobudur ở Indonesia

Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 9 dưới triều đại Sailendra theo phong cách kiến trúc Phật giáo Java, trong đó pha trộn với tục thờ cúng tổ tiên của người Indonesia bản địa cũng như các khái niệm nhập Niết-bàn của Phật giáo. Ngôi đền cũng cho thấy sự ảnh hưởng của phong cách Gupta, phản ánh ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.

Ngôi đền Phật giáo Borobudur ở Indonesia

Ngôi đền cổ đại Jupiter ở Lebanon

Một ngôi đền thuộc quần thể kiến trúc cổ tại Lebanon là tàn tích để lại của một thành phố từng phát triển cực thịnh trong một thời kỳ duy nhất. Theo các nhà khoa học, ngôi đến này có thể phải mất đến khoảng 3 thế kỷ để hoàn thành, được xây dựng từ khoảng năm 16 TCN. Tuy nhiên, sau đó các cuộc thập tự chinh đã phá hủy đi rất nhiều phần của ngôi đền

Ngôi đền cổ đại Jupiter ở Lebanon

Trên đây là bài viết giới thiệu top 10 kỳ quan kiến trúc độc đáo trên thế giới. Hiện nay các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi ai, tại sao và cách các kỳ quan được dựng nên. Có nhiều giả thuyết khác nhau được đưa ra, thậm chí có người cho rằng đó là công trình của những thế lực siêu nhiên đến từ ngoài Trái Đất. Hy vọng với bài viết này của chúng tôi mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn đọc.


Tin liên quan

Tin mới