Khánh Hòa: Thị trường nhà đất hạ nhiệt đầu năm 2022

Được thiên nhiên ưu đãi với đường bờ bãi biển dài và đẹp, Khánh Hòa nắm vững ngôi vương có giá đất nền ở mức cao, tuy nhiên gần đây thị trường này đang giảm nóng.

Theo báo cáo tháng 4/2022, nhu cầu tìm mua nhà đất tại tỉnh Khánh Hòa giảm so với tháng 3. Thị trường gần như đã hạ nhiệt sau những tháng đầu năm tăng nóng tại một số khu vực.

Theo đó, loại hình "nóng" nhất thời gian qua tại Khánh Hòa là đất nền hiện đang ghi nhận giảm lượt tìm kiếm khoảng 6% so với tháng 3. Từ cuối năm 2021, đất nền Khánh Hòa đã sốt cục bộ tại một số địa phương như huyện Cam Lâm, Cam Ranh, Diên Khánh, Ninh Hòa, và một số địa phương.

Đáng chú ý, đất nền tại các khu vực này tăng do các “cò đất” tại đây thổi giá chứ không có thông tin mới về quy hoạch. Việc giá đất liên tục sốt khiến nhà đầu tư lo lắng dẫn đến mức độ quan tâm giảm nhiệt.

Hiện nay, không chỉ đất nền, loại hình nhà riêng và nhà mặt phố cũng ghi nhận lượt tìm kiếm giảm lần lượt 5% và 9%. Riêng loại hình chung cư ghi nhận tăng 10%.

Một số huyện thành ghi nhận giảm từ đầu tháng 4/2021 gồm: nhu cầu tìm kiếm bất động sản Cam Ranh giảm khá sâu khoảng 27%, Khánh Vĩnh ghi nhận mức giảm khoảng 17%. Các địa phương khác như Diên Khánh, Nha Trang cũng giảm nhẹ khoảng 1-3%.

Những địa bàn này giảm sự quan tâm là do tình trạng xây dựng trái phép khu vực Khánh Hòa, đơn cử tại các phường Phước Long, xã Phước Đồng, xã Vĩnh Ngọc…Từ năm 2021 đến nay, hàng trăm công trình xây dựng trái phép ở Nha Trang đã bị lực lượng chức năng cưỡng chế.

Nhiều công trình xây dựng đã hoàn thiện và sử dụng một thời gian vẫn bị cưỡng chế. Việc này đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường, khiến chủ đầu tư của nhiều dự án phải kêu cứu.

Theo thống kê tại bất động sản Khánh Hòa, giá đất giao dịch giảm liên tục. Cụ thể, tại khu đô thị Mỹ Gia, giá đất từ 25 triệu đồng/m2 giảm còn 19 - 20 triệu đồng/m2, đất dự án khu đô thị Lê Hồng Phong 2 cũng từ 30 triệu đồng/m2 giảm còn 25 triệu đồng/m2.

Bên cạnh mặt bằng chung giảm, thì bất động sản Vạn Ninh lại ghi nhận tăng hơn 35%. Nguyên nhân của sự tăng giá bất ngờ này xuất phát từ quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040 tầm nhìn 2050.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022. Trước khi có thông tin chính thức, hiện bất động sản Vạn Ninh nhận được sự quan tâm rất lớn của nhà đầu tư.

Nếu thị trường nhà đất bán tại Khánh Hòa đang ghi nhận giảm thì phân khúc bất động sản cho thuê lại hồi phục khá tốt. Theo đó, loại hình căn hộ cho thuê (nhà riêng cho thuê và nhà mặt phố cho thuê) đang ghi nhận mức tăng mạnh.

Xu hướng này cho thấy, bất động sản thương mại dịch vụ tại Khánh Hòa, đặc biệt là Nha Trang vẫn đang tiếp tục hồi phục mạnh mẽ khi mở cửa du lịch trở lại sau hai năm bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Mặc dù hiện lượng du khách quốc tế chưa sôi động nhưng khách nội địa đổ về Khánh Hòa mùa cao điểm du lịch đang tăng rất mạnh khiến phân khúc cho thuê tăng cao.


Tin liên quan

Tin mới