Lo ngại chênh lệch cung cầu thúc đẩy giá dầu đi lên

Phiên giao dịch ngày 23.5 (giờ Việt Nam), sự leo dốc của giá dầu được thúc đẩy bởi dự báo nhu cầu dầu tăng trong nửa cuối năm, trong khi nguồn cung từ Canada và OPEC+ giảm trong những tuần gần đây.

Giá dầu Brent tăng 0,5%, lên mức 76,00 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 0,5% lên mức 72,05 USD/thùng.

Giá dầu Brent lên mức 76,00 USD/thùng
Giá dầu Brent lên mức 76,00 USD/thùng (Ảnh: Chụp màn hình)

Hôm nay, giá dầu được hỗ trợ khi kỳ nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm đang đến gần. Kỳ nghỉ này đánh dấu sự bắt đầu của mùa lái xe cao điểm mùa hè ở Mỹ.

Trong khi đó, trong báo cáo hàng tháng mới nhất của mình, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã cảnh báo về tình trạng thiếu dầu sắp xảy ra trong nửa cuối năm nay khi cầu dự kiến vượt cung gần 2 triệu thùng/ngày.

Theo các chuyên gia, châu Á sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng nhu cầu dầu khoảng 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay. Mức tăng này có khả năng dẫn đến thiếu hụt nguồn cung và đẩy giá lên cao.

Tuần trước, cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn đều tăng khoảng 2%, trải nghiệm tuần tăng đầu tiên sau bốn tuần giảm giá liên tục sau khi các vụ cháy rừng làm gián đoạn nguồn cung dầu thô ở Alberta, Canada.

Việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của các thành viên của OPEC+ cũng bắt đầu có hiệu lực trong tháng này.

Thêm vào đó, sản xuất dầu ở khu vực người Kurd của Iraq tiếp tục giảm khi dòng xuất khẩu đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ có ít dấu hiệu khởi động lại sau khi ngừng hoạt động kéo dài gần hai tháng.

JP Morgan cho biết tổng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu từ OPEC+ đã giảm 1,7 triệu thùng/ngày vào ngày 16.5 và xuất khẩu dầu của Nga có thể sẽ giảm vào cuối tháng 5.

Trong nước, chiều qua, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.

Ở kỳ điều hành này, liên Bộ đã thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít; dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut ở mức 300 đồng/lít. Với sự điều chỉnh này, giá xăng đã bật tăng nhẹ sau 3 lần giảm liên tiếp.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 14 lần điều chỉnh, trong đó 8 lần tăng, 5 lần giảm, và 1 lần giữ nguyên.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 23.5 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 20.488 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 21.499 đồng/lít; dầu diesel không quá 17.954 đồng/lít; dầu hỏa không quá 17.969 đồng/lít; dầu mazut không quá 15.158 đồng/kg.

Tin liên quan

Tin mới