Cập nhật sửa đổi luật đất đai mới nhất 2022

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2022. Các chương trình xây dựng luật và pháp lệnh 2021 đã có một số điều chỉnh nhất định. Hứa hẹn mang đến những sự thay đổi mới, giúp luật đất đai ngày càng phát triển và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội hiện nay. Dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật luật đất đai mới nhất 2022 đã được sử đổi mà bạn cần biết.

Sửa đổi quy định các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần xin phép nhưng phải đăng ký biến động đất đai

Các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất hiện nay sẽ không cần xin phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhưng phải đăng ký biến động đất đai bao gồm: 

  • Chuyển hình thức đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác gồm: đất sử dụng xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ nhu cầu trồng trọt, đất xây dựng trang trại chăn nuôi các loại gia súc và gia cầm, nuôi trồng thủy sản với mục đích nghiên cứu các thí nghiệm,...
  • Chuyển đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản sang loại đất trồng cây lâu năm
  • Chuyển đất ở sang thành đất phi nông nghiệp, không phải đất ở
  • Chuyển đất thương mại, dịch vụ thành các loại đất khác thuộc loại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (không phải là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp)
  • Chuyển đổi đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang hình thức đất xây dựng công trình sự nghiệp

Nội dung đã sửa đổi cụ thể như sau: Chuyển đổi đất thương mại, dịch vụ sang đất sản xuất kinh doanh, phi nông nghiệp (không phải là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp) thì không cần xin phép nhưng phải đăng ký biến động đất đai. 

Nội dung trước khi sửa đổi quy định rõ chuyển đất thương mại, dịch vụ sang sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (không phải là đất thương mại, dịch vụ) thì không phải xin phép chuyển đổi nhưng bắt buộc phải đăng ký biến động đất đai. 

Các loại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp,.... 

Nội dung sau khi sửa đổi đã chỉ rõ trường hợp chuyển đổi đất thương mại, dịch vụ sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp ra khỏi danh sách các trường hợp không cần xin phép chỉ cần đăng ký biến động. Điều này hoàn toàn trùng khớp với quy định tại khoản 1 điều 57 Luật đất đai năm 2013. 

Chuyển đổi quyền sử dụng đất không cần xin phép chỉ cần đăng ký biến động đất đai

Trong tương lai, xin cấp sổ đỏ không cần CMND/CCCD/ sổ hộ khẩu

Hiện nay, theo khoản 5 điều 11 thông tư 09/2021/TT-BTNMT vẫn quy định người yêu cầu cấp giấy chứng nhận đất đai vẫn cần nộp đầy đủ loại các giấy tờ bản sao của CMND hoặc CCCD hoặc sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, các loại giấy tờ này sẽ được loại bỏ khi dữ liệu quốc gia về dân cư được cập nhật và chia sẻ với các ban ngành, các lĩnh vực trong đó có cả đất đai. 

Luật đất đai mới nhất 2022

Bổ sung biểu mẫu đăng ký sổ đỏ (áp dụng cho trường hợp dồn điền, đổi thửa)

Khi các cá nhân nộp hồ sơ chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện “dồn điền đổi thửa” sẽ sử dụng mẫu 10/ĐK. Đây là mẫu đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất được quy định trong thông tư  Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Hiện nay, nhà nước đã ban hành thêm biểu mẫu 04đ/ĐK dành riêng cho trường hợp dồn điền, đổi thửa kể từ ngày 01/09/2021 đi kèm thông tư 09/2021/TT-BTNMT. 

Bổ sung mẫu đăng ký sổ đỏ cho trường hợp đồn điền đổi thửa

Bổ sung thêm trường hợp được cấp sổ đỏ mới khi đăng ký biến động 

Trong khoản 2, 3 điều 1 Thông tư 09/2021 đã có sự điều chỉnh, bổ sung thêm trường hợp đăng ký biến động được cấp sổ đỏ gồm: 

  • Thửa đất được tách riêng để cấp sổ đỏ đối với trường hợp sổ đỏ đã được cấp chung với nhiều thửa ruộng khác. 
  • Thay đổi diện tích ở trong vườn, ao gắn liền với nhà ở được đo đạc lại chính xác diện tích đất ở theo quy định. 

Trên đây chúng tôi đã cập nhật những sửa đổi luật đất đai mới nhất 2022. Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức văn bản pháp luật bổ ích trong lĩnh vực đất đai. 


Tin liên quan

Tin mới