Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là gì?

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cực kỳ quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và người bán. Vậy bạn đã tìm hiểu về mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là gì và những lưu ý cần quan tâm chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thông qua bài viết dưới đây.

Mẫu hợp đồng mua bán chung cư là gì?

Đây là mẫu hợp đồng được tạo ra khi có sự thỏa thuận, thống nhất giữa bên bán và bên mua. Mẫu hợp đồng mua bán chung cư này đề cập chi tiết thông tin lý lịch hai bên, nêu rõ quyền lợi và trách nhiệm của các bên. Đảm bảo quá trình mua bán diễn ra thuận lợi đúng theo quy định của pháp luật. Khi làm thủ tục mua bán chung cư bắt buộc bạn phải có hợp đồng mua bán chung cư. Mẫu hợp đồng mua bán chung cư hiện đang được ban hành theo Nghị định 02/2022/NĐ-CP hướng dẫn Luật kinh doanh bất động sản. Bên bán tiến hành thực hiện chuyển quyền sở hữu cho bên mua và bên mua chuyển tiền trả người bán. 

Hiện nay, có hai loại mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm hợp đồng mua bán giữa các cá nhân và hợp đồng mua bán giữa nhà đầu tư, cá nhân với tổ chức khác. Đối với loại hợp đồng thứ 2, căn hộ chung cư còn có thể là tài sản được hình thành trong tương lai.

Đối với mẫu hợp đồng ký kết cùng chủ đầu tư bên cạnh những nội dung cơ bản cần có thêm những nội dung khác bao gồm: diện tích sở hữu của chủ nhân căn hộ, diện tích sàn xây dựng, kinh phí bảo trì, mức phí và nguyên tắc điều chỉnh phí quản lý và vận hành chung cư,…. Đặc biệt, đi kèm hợp đồng cần có bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ, mặt bằng tầng có căn hộ, mặt bằng căn hộ đã được phê duyệt.

Hợp đồng mua bán chung cư đảm bảo quyền lợi của cả người bán và người mua

Nội dung mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư gồm những gì?

Để quá trình ký kết hợp đồng diễn ra thuận lợi, không gặp những rủi ro đáng tiếc bạn cần nắm vững các nội dung có trong hợp đồng như:

Thông tin của bên mua bán

Trong hợp đồng mua bán chung cư phải có đầy đủ thông tin của bên mua bán. Bạn cần nắm được thông tin của người đại diện ký hợp đồng chính xác hay chưa, có phải người đại diện hợp pháp cho dự án căn hộ chung cư hay không. Hay đó có phải người được chủ đầu tư ủy quyền không. Một số trường hợp lừa đảo hiện nay, nếu không tìm hiểu kỹ rất dễ bị lừa bởi người giả mạo đại diện của bên đầu tư. Như vậy việc mua bán căn hộ không có giá trị về mặt pháp lý sẽ khiến người mua phải chịu rủi ro cực kỳ lớn về tiền bạc.

Bên cạnh thông tin của người bán bạn cần kiểm tra lại các thông tin khác xem đã khớp hay chưa. Hợp đồng này sẽ là căn cứ trước pháp luật để đảm bxaro quyền lợi của bạn khi xảy ra bất kỳ tranh chấp nào. Thông tin trên hợp đồng sẽ được đảm bảo chính xác tuyệt đối.

Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trong hợp đồng mua bán chung cư 

Thông tin căn hộ

Không chỉ nắm vững thông tin về chủ đầu tư, người bán mà còn phải quan tâm đặc biệt đến những thông tin liên quan đến căn hộ chung cư muốn mua. Một số thông tin quan trọng không thể bỏ qua như giá trị hợp đồng, các loại thuế phí, hình thức thanh toán, thời gian bàn giao căn hộ, sổ hồng, các thiết bị bàn giao,…. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua nhà. Vì vậy, khi xem mẫu hợp đồng mua bán chung cư cần đọc kỹ các thông tin có trong hợp đồng.

Những lưu ý khi ký kết hợp đồng mua bán chung cư

Trước khi ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Kiểm tra tính pháp lý của dự án thông qua các loại giấy tờ theo quy định như: giấy phép kinh doanh, bảo lãnh của ngân hàng, giấy phép xây dựng,…
  • Giá trị hợp đồng và thuế GTGT: Hãy kiểm tra kỹ lưỡng phần này và nắm vững những khoản phí đi kèm khi mua nhà. Đọc thật kỹ hợp đồng để tránh mắc bẫy trong câu từ của người bán căn hộ.
  • Phương thức thanh toán: Đây là mục bạn cần quan tâm để biết chính xác các mốc thời gian cũng như cách thức thanh toán. Điều này giúp bạn hạn chế tình trạng thanh toán trễ hay phát sinh nợ xấu.
  • Thời hạn giao nhà, giao sổ hồng và bảo hành căn hộ: Bạn cần nắm vững những thông tin này và yêu cầu bồi thường trong trường hợp bàn giao sổ muộn hơn với thỏa thuận đã ký.
  • Tình trạng căn hộ, thiết bị được bàn giao: Nắm rõ danh sách các thiết bị được bàn giao, đối chiếu cùng phụ lục kèm theo hợp đồng để có kế hoạch mua sắm trong tương lai.

 

Những lưu ý khi ký kết hợp đồng mua chung cư

Chắc hẳn thông qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho vấn đề mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là gì cũng như những lưu ý khi ký hợp đồng mua căn hộ chung cư. Khi muốn mua chung cư bạn cần lên kế hoạch và tìm hiểu kỹ lưỡng giúp đảm bảo quyền lợi của bản thân và gia đình.


Tin liên quan

Tin mới