Nét đẹp kiến trúc Nhà thờ con gà Đà Lạt

Nhà thờ con gà là một trong những kiến trúc cổ xưa tiêu biểu còn xót lại từ thời Pháp thuộc. Đây là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của thành phố Đà Lạt thơ mộng mang vẻ đẹp kiến trúc châu Âu.

Giới thiệu nhà thờ con gà Đà Lạt.

Công trình được xây dựng từ năm 1931 đến năm 1942.
Công trình được xây dựng từ năm 1931 đến năm 1942.

Nhà thờ con gà có tên gọi chính là Nhà thờ Chánh Tòa được tọa lạc tại địa chỉ số 15 đường Trần Phú, cách khu vực chợ Đà Lạt và hồ Xuân Hương chưa đến 1km, ngay khu vực trung tâm TP Đà Lạt. Nhà thờ bắt đầu xây dựng từ năm 1931 tới năm 1942 thì hoàn thành.

Tại sao lại gọi là nhà thờ con gà

Trên thánh giá gắn với cột thu lôi có tượng một con gà.
Trên thánh giá gắn với cột thu lôi có tượng một con gà.

Nhà thờ có tên là Nhà thờ con gà do ở trên đỉnh của nhà thờ nơi đặt cây thánh giá có một con gà bằng kim loại hoàn toàn trống rỗng bên trong và được phủ một lớp một lớp hoá chất vô cùng đặc biệt có thể chịu được sự khắc nghiệt của thời gian, và nguồn gốc tên gọi được xuất phát từ đó.

Kiến trúc nhà thờ con gà Đà Lạt

Nhà thờ con gà được thiết kế theo kiểu của các nhà thờ Công giáo Rôma ở châu Âu tiêu biểu cho trường phái kiến trúc Roman. Mặt bằng nhà thờ theo hình chữ thập (hình thánh giá) có chiều dài 65m, rộng 14m, tháp chuông cao 47m.

Phần nội thất thánh đường gồm 3 gian: 1 gian lớn ở giữa và 2 gian nhỏ ở hai bên. Mặt cắt công trình thể hiện rõ với dãy cuốn vòm. Cả mặt bằng và mặt đứng đều được thiết kế đối xứng theo lối cổ điển.

Phần nội thất thánh đường gồm 3 gian.
Phần nội thất thánh đường gồm 3 gian.

Phần mặt đứng phía trước nhà thờ với tháp chuông vươn cao là những đường nét, chi tiết trên mặt đứng hoàn toàn phỏng theo nguyên gốc của các kiểu mẫu châu Âu. Cửa sổ có vòm cung tròn, các đường nét mạnh mẽ, mái lợp ngói bằng đá , đặc biệt là tỷ lệ giữa các mảng khối rất hài hoà và chặt chẽ.

Phần mặt đứng phía trước nhà thờ với tháp chuông vươn cao.
Phần mặt đứng phía trước nhà thờ với tháp chuông vươn cao.

Phần áp mái trang trí được làm bằng 70 tấm kính màu do xưởng Louis Balmet ở Grenoble (Pháp) chế tạo, mang một phong cách đặc trưng riêng của những nhà thờ Châu Âu. Những tấm kính màu này sẽ khiến không gian bên trong nhà thờ trở nên nổi bật và trang nghiêm hơn bao giờ hết. Vừa có tính nghệ thuật, vừa có tính thẩm mĩ mà lại giúp cho không gian nhà thờ trở nên sáng hơn và rộng rải hơn.

Phần áp mái trang trí bằng 70 tấm kính màu do xưởng Louis Balmet ở Grenoble (Pháp) chế tạo.
Phần áp mái trang trí bằng 70 tấm kính màu do xưởng Louis Balmet ở Grenoble (Pháp) chế tạo.

Đặc biệt, trên thánh giá gắn với cột thu lôi có tượng một con gà (cách mặt đất 27m) được làm bằng chất liệu hợp kim nhẹ. Bên ngoài được phủ một lớp hóa chất đặc biệt bằng đồng.

Theo người dân địa phương con gà vừa là biểu tượng của nước Pháp (gà trống xứ Gaulle), còn là biểu tượng của sự sám hối. Con gà được đỡ trên đế bầu tròn và chữ thập chỉ bốn hướng đông - tây - nam - bắc. Con gà xoay theo hướng gió trên một vòng bạc rất nhẹ nên người dân địa phương thường nhìn con gà quay để đoán chiều nào là có gió, là mưa hay nắng.


Tin liên quan

Tin mới