Nội thất hoàn chỉnh cho một ngôi nhà gồm những gì? Xu Hướng 2023

Thiết kế nội thất một ngôi nhà bắt đầu với bước đánh giá tổng quan từ màu sắc đến các vật dụng. Vậy không gian nội thất hoàn chỉnh bao gồm những yếu tố nào?

Nội thất chính là trái tim của ngôi nhà, mang đến không gian sống đích thực cho người sở hữu. Trước khi khám phá từng đồ vật nhỏ của nội thất thì một căn nhà cần bám sát 5 yếu tố cấu thành nội thất hoàn chỉnh mang đến vẻ đẹp đúng nghĩa.

1. Thành phần cố định

Trong một không gian nội thất thành phần cố định là những cái bắt buộc phải có trong ngôi nhà. Thông thường, các kiến trúc sư khi giao bản vẽ đều sẽ thiết kế cố định một số thành phần chính. Bao gồm: trần, sàn, tường, cửa sổ, cửa ra vào. Các thành phần này có ý nghĩa quan trọng quyết định nên thẩm mỹ ngôi nhà.

Trước khi yêu cầu người thiết kế lên ý tưởng thì gia chủ cần chọn phong cách thiết kế mà mình muốn.

Hiện nay, có một số xu hướng thiết kế nội thất phổ biến như: phong cách cổ điển, tân cổ điển, hiện đại, công nghiệp, đồng quê, Bắc Âu, nhiệt đới, sa mạc… Tùy vào sở thích của mình mà chủ nhà có thể chọn lựa một phong cách thiết kế phù hợp nhất.

2. Những trang thiết bị chức năng

Đúng với tên gọi là những thiết bị chức năng, các đồ vật này đóng vai trò vô cùng quan trọng tạo nên không gian và vẻ đẹp cho ngôi nhà. Đây là những vật dụng được dùng để phục vụ công năng cho không gian nội thất theo như thiết kế của kiến trúc sư hoặc ý tưởng của gia chủ.

Cụ thể, khi thiết kế nội thất cho một căn hộ thì cần những thiết bị chức năng như giường ngủ, tủ quần áo, bàn trang điểm (phòng nữ), bộ bàn ghế sofa, quầy rượu…

Ngoài ra, còn một số trang thiết bị chức năng như: kệ sách, đèn chiếu sáng, màn cửa, khăn trải bàn, thảm trải trên sàn,…đều là những bộ phận không thể thiếu trong một không gian nội thất. Những trang thiết bị chức năng này vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người vừa cấu thành nên thẩm mỹ, kiến trúc ngôi nhà.

3. Vật thể trang trí

Không gian, màu sắc, xu hướng thiết kế là những yếu tố mà chủ nhà thường hướng đến để ngôi nhà thêm xinh. Nhưng, tổ ấm của bạn sẽ thiếu đi phần sinh động khi không sử dụng các vật trang trí. Vì mỗi vật thể sẽ giúp không gian thêm ấm áp, ý nghĩa và đầy sức sống hơn. Một số vật dụng sau để trang trí như: tượng theo phong thủy, tranh ảnh, lọ hoa, đồng hồ để bàn, chai rượu, tách trà,…

4. Ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo là yếu tố quan trọng quyết định nên không gian sống của ngôi nhà. Ngoài mục đích chiếu sáng, ánh sáng có khả năng điều chỉnh tâm trạng và vẻ đẹp của không gian.

Ánh sáng có thể được chia thành các loại ánh sáng chức năng (mục đích xác định), ánh sáng tô điểm (làm nổi bật các đồ vật) và ánh sáng tâm trạng (tạo nên sắc thái cho môi trường xung quanh).

Cần xác định rõ không gian sinh hoạt phục vụ cho nhu cầu gì? Nếu là một văn phòng thì sẽ cần ánh sáng rõ, sáng để nhìn rõ mọi việc. Còn đối với ánh sáng phòng khách sẽ cần nhẹ nhàng hơn, luồng vào nguồn sáng tự nhiên, ánh mặt trời vào căn phòng để bạn có thể cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái khi cả gia đình cùng sinh hoạt.

5. Màu sắc

Màu sắc là yếu tố tiên quyết và đầu tiên mà bất kỳ kiến trúc sư nào cũng quan tâm. Nó có khả năng tạo cảm xúc, thiết lập sự thống nhất và thay đổi nhận thức của không gian.

Màu sắc có thể gợi lên ký ức và khuấy động cảm xúc, kích thích thể chất và tâm lý của con người. Màu sắc còn mang đến yếu tố phong thủy cho ngôi nhà, lôi cuốn tạo nên sức hấp dẫn của kiến trúc.

Các nhà thiết kế nội thất thường sẽ kết hợp các màu sáng hơn trong các không gian nhỏ, cho ra ảo ảnh của một không gian lớn hơn. Màu tối tạo nên chiều sâu cho không gian lớn. Ví dụ, màu xanh lá cây, màu hồng nhạt, màu trắng thích hợp với phòng ngủ, trong khi màu đỏ thường được dùng trong không gian ăn uống.


Tin liên quan

Tin mới