Phân khúc căn hộ thiết lập mặt bằng giá mới năm 2022

Bất động sản căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM đang bước vào chu kỳ tăng giá và hình thành mặt bằng giá mới.

Bất động sản căn hộ tăng mạnh

Sau hơn 2 năm chống chọi với dịch bệnh, nền kinh tế của Việt Nam đã dần hồi phục và có những bước tiến quan trọng. Trong đó, tại hai thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội đã có hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới.

Nếu tính cả số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, số doanh nghiệp tham gia thị trường trong tháng 4 gấp hơn 2 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vào năm 2021.

Theo số liệu nghiên cứu mới nhất, hiện mức độ quan tâm tới các căn hộ cho thuê tại TP.HCM, Hà Nội tăng vọt so với năm 2021. Theo đó, hiện các nhà máy, văn phòng công sở hầu như đã làm việc toàn thời gian trở lại, không còn làm việc online như trước. Vì vậy, lượng người hỏi thuê nhà/phòng tại các khu chung cư, tòa nhà đã tăng vọt trong vài tháng qua.

Trước thực trạng này, nhiều dự án căn hộ dự kiến sẽ ra mắt, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hiện nay, hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Song, phần lớn các dự án mới đều đang được thực hiện ở khu vực ngoại thành, xa trung tâm thành phố. Vì tại đây quỹ đất còn rộng, hạ tầng giao thông đang phát triển, đẩy mặt bằng giá các dự án này tăng cao trong tương lai.

Thiết lập mặt bằng giá mới

Hiện nay dù vẫn còn chịu những hậu quả từ dịch bệnh Covid và việc siết tín dụng, song giá căn hộ vẫn không có xu hướng giảm, chỉ ghi nhận tăng trong 4 tháng qua.

Theo thống kê mới nhất, trong quý 1.2022, nguồn cung căn hộ đều ghi nhận sự giảm sút tại hai thị trường Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể, Hà Nội giảm 38%, không có dự án mới; TP.HCM giảm mạnh hơn lên đến 60% so với cùng kỳ 2021.

Vì vậy, nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung phân khúc căn hộ đang giảm đã đẩy giá cho thuê-bán căn hộ tăng 10% hoặc hơn. Đồng thời, nguồn cung bị trì hoãn liên tục sẽ khiến giá căn hộ tại các thành phố lớn tiếp tục tăng khủng.

Một nhà đầu tư tại (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, sau khi các hoạt động kinh tế, xã hội được mở cửa trở lại, nhiều người đã lên kế hoạch mua nhà, đầu tư bất động sản, song các căn hộ đồng loạt tăng từ 300 – 500 triệu đồng so với giai đoạn cuối năm 2021.

Tại Hà Nội, các địa phương hiện ghi nhận có giá căn hộ tăng mạnh gồm: Hà Đông, Linh Đàm, Hoàng Mai, Mỹ Đình…

Nhận định chung, thị trường bất động sản căn hộ đang hình thành mặt bằng giá mới khi nguồn cung tiếp tục chưa thích ứng kịp với nhu cầu của nhà đầu tư, cư dân và quan trọng là trong thời kỳ Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung khôi phục nền kinh tế xã hội sau đại dịch.

Do đó, kịch bản hạ giá chung cư trong năm 2022 là điều không thể xảy ra, nhất là trong bối cảnh nguồn cung giảm, lạm phát gia tăng, chi phí sản xuất tăng cao mỗi ngày. Thời gian qua, xung đột Nga – Ukraine cũng đã khiến giá thành nguyên vật liệu xây dựng, đặc biệt là thép và xi măng tăng mạnh cũng dẫn đến giá bất động sản tăng cao.

Tuy nhiên, việc giá căn hộ tăng mạnh sẽ gây áp lực rất lớn đến đa số người dân, đặc biệt những người có mức thu nhập trung bình, thấp.


Tin liên quan

Tin mới