Phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh gia chủ cần nắm vững

Phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh là vấn đề gia chủ cần lưu ý khi xây dựng công trình của mình. Quý độc giả hãy tham khảo nội dung bài viết sau đây nhé!

Phong thủy là yếu tố vô cùng quan trọng không thể bỏ qua nếu bạn muốn xây dựng bất kỳ công trình nhà ở nào. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp các thông tin chi tiết nhất về phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh. Gia chủ hãy tham khảo để áp dụng cho mình nhé!

Tại sao cần lưu ý phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh? 

Một công trình hoàn hảo phải xét về nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó, yếu tố tâm linh là vấn đề mà bất kỳ gia chủ nào cũng nên chú trọng. Khi xây nhà, tuân thủ đúng các yếu tố phong thủy sẽ giúp cho toàn gia tránh được rất nhiều rủi ro, hiểm họa. Đây cũng chính là lý do vì sao mọi người nên áp dụng phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh nói riêng và cho toàn công tình nói chung.

phong-thuy-nha-bep-va-nha-ve-sinh-gia-chu-can-nam-vung1

 

Gia chủ nên xem xét phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh

Bố trí theo phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh như thế nào?

Hiểu được tầm quan trọng của yếu tố phong thủy như vậy, về bố trí khu vực nhà bếp và nhà vệ sinh, gia chủ nên tham khảo nội dung sau đây: 

  • Bếp đặt tại cung Lục Sát giúp cho toàn gia ấm êm, phát triển thịnh vượng, công danh sự nghiệp lên như diều trước gió.
  • Kiêng kỵ đặt bếp tại cung Sanh Khí bởi sẽ làm ảnh hưởng đến vấn đề duy trì nòi giống. Phụ nữ khó sinh, dễ sẩy, đường tài vận của con cái gặp nhiều khó khăn, ít tài lộc,...
  • Xây bếp ở cung Ngũ Quỷ sẽ giúp cho gia đạo được bình an, mạnh khỏe, may mắn và tài lộc.
  • Xây bếp tại cung Tuyệt Mệnh mang lại điềm lành cho gia chủ, gia đình êm đẹp, con cháu đầy đàn, giàu sang sung túc.
  • Kiêng kỵ xây bếp tại cung Thiên Ý, điều này khiến cho các thành viên trong gia đình gặp nhiều bệnh tật, đau ốm triền miên.
  • Đối với phong thủy nhà vệ sinh, gia chủ nên bố trí ở những cung xấu, nhìn ra hướng xấu. Việc này sẽ giúp cho gia đình gặp nhiều điềm tốt, vận may.

phong-thuy-nha-bep-va-nha-ve-sinh-gia-chu-can-nam-vung2

Nhà vệ sinh nên xây dựng tại những vị trí cung xấu

5 nguyên tắc khi bố trí phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh

Để bố trí phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh chuẩn xác nhất, chủ nhà nên ghi nhớ 5 nguyên tắc dưới đây.

Nhà bếp và nhà vệ sinh không được để đối diện nhau

Thiết kế nhà bếp đối diện với nhà vệ sinh là điều cấm kỵ. Trong phong thủy, bếp là nơi chứa lửa có vai trò giữ độ ấm, vượng khí cho toàn gia. Đây cũng là nơi sum họp con cháu trong nhà. Còn đối với nhà vệ sinh, khu vực này chứa rất nhiều vi khuẩn có hại.

Hơn nữa, “thủy” trong nhà vệ sinh sẽ tương khắc với “hỏa” tại nhà bếp khiến cho lửa trong bếp dần dần yếu tàn. Do vậy, khi bố trí đối diện nhau là điều không hề tốt. Thậm chí, nó còn dẫn đến các hệ lụy như: nội bộ bất hoà, cãi nhau, lục đục,...

phong-thuy-nha-bep-va-nha-ve-sinh-gia-chu-can-nam-vung3

Gia chủ tuyệt đối không xây dựng bếp và nhà vệ sinh đối diện nhau

Không nên xây dựng bếp dựa lưng vào nhà vệ sinh

Việc xây dựng nhà bếp dựa lưng vào nhà vệ sinh rất gây mất thẩm mỹ. Điều này cũng khiến cho các bữa ăn không còn cảm giác ngon miệng và người đi vệ sinh cũng dễ bị xấu hổ. Bên cạnh đó, nhà vệ sinh dựa lưng vào bếp tạo điều kiện cho vi khuẩn nhanh chóng sinh sôi, phát triển. Chúng sẽ bám vào các đồ vật trong phòng bếp như thức ăn, đồ dùng,...gây ảnh hưởng sức khỏe. 

Ngoài ra, xét theo âm dương ngũ hành, “thủy - hỏa” tương khắc. Nếu bố trí nhà vệ sinh và phòng bếp gần nhau, “hỏa” trong phòng bếp sẽ bị chế ngự bởi “thủy” từ nhà vệ sinh, dẫn đến nhiều xui xẻo, hiểm họa không tốt cho các thành viên trong gia đình.

Vị trí nhà bếp và nhà vệ sinh không được cạnh nhau

Xây dựng nhà bếp và nhà vệ sinh cạnh nhau là điều phổ biến thường gặp ở những căn nhà hạn chế về diện tích. Tuy nhiên, theo yếu tố phong thủy điểu này là không hề tốt một chút nào. Việc đặt nhà bếp cạnh cửa nhà vệ sinh sẽ khiến có vượng khí của gia đình bị suy giảm, tạo ra những mâu thuẫn không đáng có giữa các thành viên.

Tuy nhiên, vẫn có cánh để hóa giải điều này cho những gia định nào không may phạm phả. Đó là có thể bổ sung thêm yếu tố mộc tại khu vực đó, như sắp xếp, trang trí một số canh xanh cạnh hai căn phòng. Điều này giúp cho các yếu tố phong thủy được hòa hợp với nhau, dẫn dắt vận khí vào trong gia đình.

phong-thuy-nha-bep-va-nha-ve-sinh-gia-chu-can-nam-vung4

Chủ nhà hạn chế bố trí nhà vệ sinh và phòng bếp cạnh nhau

Tránh đặt nhà bếp và nhà vệ sinh ở trung tâm nhà

Một điều kiêng kỵ nữa trong phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh đó là bố trí ngay giữa trung tâm căn nhà. Không những ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của toàn bộ công trình mà điều này còn gây ra nhiều khó chịu cho các thành viên cũng như khách quan tới thăm nhà. Bởi đâu đều là những khu vực mang tính riêng tư.

Phòng bếp là nơi để nấu nướng, chứa nhiều dầu mỡ, khói bụi thực phẩm khiến cho việc sinh hoạt của mọi người bị đảo lộn. Còn đối với nhà vệ sinh, đây là nơi được dùng để giải quyết nhu cầu cá nhân, chứa rất nhiều vi khuẩn, hôi hám. Do vậy, một khi đặt nó tại vị trí trung tâm, vô hình chung sẽ khiến phân tán các tác nhân xấu cho ngôi nhà, nguy hiểm đến sức khỏe mọi người.

Phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh: Không được đối diện cửa chính

Nguyên tác cuối cùng, đó là không được xây nhà bếp và nhà vệ sinh đối diện với cửa chính. Bởi, một khi cửa bếp quay ra với cửa chính sẽ khiến cho gia đạo hao tài của, chuyện làm ăn không suôn sẻ, tiền mất tật mang. Giải thích cho điều này, do “hỏa” phòng bếp sẽ bị gió từ cửa chính thổi tàn, khiến tiền của ngày càng vơi đi. 

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh khi đối diện với cửa chính sẽ tạo ra tức khí, ngăn chặn tài lộc vào nhà. Đồng thời, gây mất mỹ quan cũng như mất vệ sinh cho không gian sống. Để hóa giải điều này, gia chủ nên chuyển hướng hai căn phòng này sang hướng khác hoặc sử dụng thêm rèm cửa hay cây cối để ngăn chặn tài lộc bay đi. 

phong-thuy-nha-bep-va-nha-ve-sinh-gia-chu-can-nam-vung5

Nhà bếp và nhà vệ sinh đối diện cửa chính sẽ ngăn cản tài lộc

Phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh và một số lưu ý

Ngoài 5 nguyên tắc trên, gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình cũng nên lưu ý một số điểm như sau:

  • Luôn đóng cửa nhà vệ sinh khi không có nhu cầu sử dụng,
  • Lắp đặt hệ thống hút mùi, thông gió tại khu vực bếp và nhà vệ sinh.
  • Dọn dẹp bát đũa ngay sau khi dùng xong, tránh để quá lâu, vi khuẩn tích tụ.
  • Nhà vệ sinh nên được dọn thường xuyên và giữ khô ráo, hạn chế tính trạng ẩm ướt.
  • Hạn chế cho trẻ em vui chơi tại khu vực bếp núc.

Câu hỏi khác

Một số thắc mắc về phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh thường gặp như sau:

Xây dựng nhà vệ sinh trên bếp có được không?

Xây dựng nhà vệ sinh trên bếp cũng điều tối kỵ trong phong thủy. Khi này các vi khuẩn có hại từ nhà vệ sinh sẽ rơi rớt xuống thức ăn, dẫn đến nhiều vấn đề xấu về đường tiêu hóa, cũng như sức khỏe và tài lộc của các thành viên trong gia đình.  

phong-thuy-nha-bep-va-nha-ve-sinh-gia-chu-can-nam-vung6

Xây dựng nhà vệ sinh trên bếp là không nên

Vì sao kiêng kỵ đặt bếp đối diện nhà vệ sinh?

Như đã chia sẻ ở trên, nhà vệ sinh chứa nhiều luồng khí độc hại, là nơi chứa đựng những chất thải bẩn thỉu, hôi hám. Do vậy, nếu bếp đặt đối diện nhà vệ sinh thì tất cả những luồng khí này sẽ nhiễm vào thức ăn, và ảnh hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe, tiêu hóa của mọi thành viên. Chính vì thế, khi thiết kế, gia chủ nên tránh điều này để không phạm phải những điều không may.

Lời kết

Tóm lại, phong thủy nhà bếp và nhà vệ sinh là vấn đề cần quan tâm khi xây dựng nhà cửa. Hy vọng, Homeup giúp bạn đọc biết thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này. Đồn thời, hãy ghi nhớ 5 nguyên tắc trên để tránh phạm phải những điều không may nhé!


Tin liên quan

Tin mới