Siết chặt điều kiện tách thửa tại Lâm Đồng

Nhằm chấn chỉnh và khắc phục những sai phạm trong hiến đất làm đường và phân lô bán nền tràn lan, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quy định mới về việc điều kiện hợp thửa, tách thửa.

Người dân bức xúc

Theo thống kê từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, nếu như trong quý 1/2022, trên toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 12.467 giao dịch đất nền, thì sang đến quý 2/2022 lượng giao dịch tăng mạnh lên 19.669. Bước sang quý 4/2022, lượng giao dịch đất nền trên địa bàn tỉnh bất ngờ giảm mạnh xuống còn 6.633 giao dịch.

lượng giao dịch đất nền trên địa bàn tỉnh bất ngờ giảm mạnh xuống còn 6.633 giao dịch
Lượng giao dịch đất nền trên địa bàn tỉnh bất ngờ giảm mạnh xuống còn 6.633 giao dịch

Nhằm chấn chỉnh và khắc phục sai phạm trong hiến đất làm đường và phân lô bán nền tràn lan, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quy định mới về việc điều kiện hợp thửa, tách thửa. Tuy nhiên, việc triển khai trên thực tế đã gặp phải vướng mắc khiến người dân địa phương bức xúc.

Lý do được cơ quan chức năng đưa ra là vì các trường hợp tách thửa liên quan đến chuyển nhượng là thuộc trường hợp kinh doanh bất động sản nên phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư...

Việc tách thửa nhằm phục vụ các mục đích chính đáng nhưng không được giải quyết nên người dân rất bức xúc.

Xem thêm: Chính thức: thành lập 9 đơn vị hành chính ở tỉnh Thái Nguyên

Bên cạnh vướng mắc nêu trên thì còn có vướng mắc khác liên quan đến việc yêu cầu mỗi người nhận tặng, cho chỉ được nhận một thửa đất sau khi tách thửa áp dụng đối với trường hợp chưa phù hợp, đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

Trường hợp nào tách thửa phải lập dự án kinh doanh bất động sản?

Trước thực tế những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tách thửa đất như nêu trên, UBND huyện Đạ Tẻh đã mạnh dạn kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét trường hợp tách thửa mà không cần phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Theo đó, cần quy định cụ thể về quy mô diện tích, số thửa đất sau khi tách, số lần thực hiện tách thửa chuyển nhượng trong một năm.

Lâm Đồng xem xét trường hợp tách thửa mà không cần phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã
Lâm Đồng xem xét trường hợp tách thửa mà không cần phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã

Từ đó có thể áp dụng đối với trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thuộc quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp của mình thì được tách thửa chuyển nhượng, cho thuê theo quy định tại Quyết định số 40/QĐ-UBND ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh mà không cần phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cần có hướng dẫn cụ thể quy trình, thành phần hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết để cho các trường hợp kinh doanh bất động sản thuộc trường hợp phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản lập hồ sơ theo đúng quy định.

Xem thêm: Hà Tĩnh: Khu đô thị gần 2.000 tỷ đồng tìm nhà đầu tư

Đối với các trường hợp này, việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất sẽ theo quy định tại Quyết định số 40/QĐ-UBND ngày 01/11/2021.


Tin liên quan

Tin mới