Sốt đất nền, nhà đầu tư có nên đầu tư thời điểm hiện tại?

Cơn sốt đất nền trong thời điểm hiện tại khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản băn khoăn liệu có nên đầu tư hay không? Cùng Home Up tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé

Cơn sốt đất nền trong thời điểm hiện tại khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản băn khoăn liệu có nên đầu tư hay không? Cùng Home Up tìm hiểu về vấn đề này sau đây:

Trong giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022, thị trường bất động sản được đánh giá có những tín hiệu tích cực, giá đất tăng cũng như nhiều cơn sốt đất, trong đó sốt đất nền được quan tâm lớn bởi giá trị của đất nền có tốc độ tăng cao hơn các phân khúc khác. Vậy nhà đầu tư có nên đầu tư đất nền tại thời điểm hiện tại?

Cơn sốt bất động sản đất nền giai đoạn đầu năm 2022

Trong tháng 3/2022, thị thường bất động sản tại nhiều nơi vẫn sôi động, “sốt” đất nền tiếp tục xảy ra trên bình diện lớn hơn nhiều so với năm trước. Phải kể để cơn “sốt” ở vùng đất ngoại thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Theo các thông tin nghiên cứu thì trong tháng 3 và tháng 4 năm 2022, nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng cao hơn so với tháng 1, tháng 2/2022 ở mọi loại hình, điển hình là đất nền. Tại nhiều địa phương, mức độ quan tâm và lượng tin đăng bán đất nền tăng đáng kể. 

Các chuyên gia bất động sản chỉ ra, cơn sốt đất không chỉ xảy ra tại Hà Nội mà còn lan tại các khu vực TPHCM, và nhiều địa phương trên cả nước như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh hay cả miền tây Đức Hòa, Bến Lức của Long An. Từ Bắc đến Nam đều xuất hiện sốt đất. Tại Hà Nội, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã thay đổi khu vực từ nội ra ngoại thành như Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ... Một số nơi vốn chỉ vài trăm nghìn đồng/mét vuông thì hiện tại giá đã tăng đến vài triệu, vài chục triệu đồng/mét vuông. Đâu đâu cũng thấy các thông tin rao bán đất.

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Vũ Đan Phương (một môi giới bất động sản) cho biết: "Hiện nay, nhiều nhà đầu tư muốn "đổ" tiền vào đất nền tại các huyện ngoại thành Hà Nội với những mảnh đất ở khoảng giá 1,5 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, để tìm được những mảnh đất vào khoảng giá này rất khó, vì so với trước Tết Nguyên đán, giá đất đã tăng lên 5 – 6 giá”.
 

sốt đất nền
Cơn sốt đất nền đầu năm 2022

Sốt đất nền do đâu?

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam thì nguyên nhân cho việc này có khá nhiều. Đầu tiên, dù nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi hai năm Covid nhưng nhìn chung vẫn giữ ở mức rất ổn. Thêm vào đó, các địa phương công bố nhiều dự án hạ tầng, quy hoạch kế hoạch được triển khai. Điều này đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư từ đó xây dựng chiến lược đầu tư đón đầu. Ngay khi thông tin triển khai được tung ra, các nhà đầu tư lại đổ xô vào đầu tư khiến giá bất động sản tăng và bị đẩy lên cao.

Một nguyên nhân khác của cơn sốt đất chính là tình hình lạm phát đang tăng cao trong bối cảnh hiện nay và nhu cầu tìm kênh đầu tư để giữ giá trị tài sản từ đó tăng theo. Và kênh đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến chính là bất động sản.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt đưa ra nhiều nguyên nhân về cơn sốt đất nền
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt đưa ra nhiều nguyên nhân về cơn sốt đất nền

Nhà đầu tư chú ý đến những khu vực được dự báo tăng trưởng tốt, có tiềm năng phát triển lại bị lôi kéo vào những khu vực có những thông tin bên lề, từ đó bị cuốn vào những cơn sốt đất ảo. Không ít trường hợp các nhà đầu tư bất động sản bị chôn vốn tại thị trường đóng băng không thể thanh khoản được.

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cho rằng việc đầu tư phát triển các dự án về nhà ở, bất động sản, đô thị vẫn còn rất nhiều khó khăn, điển hình là các thủ tục pháp lý. Điều đó khiến nguồn cung bất động sản bị hạn chế, nguồn cung về đất nền cũng khan hiếm. Trong khi dân cư ngày một tăng thì đất lại không thể "nở" thêm ra khiến cho tình trạng nhà đầu tư săn lùng đất nền, giá đất cũng ngày một bị đẩy lên cao.

Ông Phan Công Chánh chuyên gia bất động sản
Ông Phan Công Chánh chuyên gia bất động sản

Ông cũng cho biết yếu tố chính trị từ căng thẳng giữa Nga - Ukraine cũng phần nào làm thay đổi khẩu vị nhà đầu tư trên khắp thế giới, tình trạng lạm phát sẽ ngày càng đáng lo ngại trong vài năm tới.

Những khó khăn trong hoạt động kinh doanh, tình hình dịch bệnh và các yếu tố địa chính trị khác đã đặt nhà đầu tư, doanh nghiệp vào bài toán khó. Kênh đầu tư được quan tâm thời điểm này chính là bất động sản và chứng khoán.

Dự kiến thị trường đất nền cuối năm 2022

Theo nhiều chuyên gia, diễn biến của thị trường bất động sản, đặc biệt là đất nền vẫn tồn tại nhiều phức tạp, khó có thể lường trước và dự báo được. Tuy nhiên, có thể nhận thấy dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường BĐS năm qua vẫn ghi nhận tăng trưởng tốt ở nhiều phân khúc. Riêng đối với thị trường đất nền, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, trong năm 2022, giá đất sẽ tiếp tục tăng. Trong đó, khu vực TP. Thủ Đức (TP.HCM) hiện giá nhà đất ở mức cao và dường như xu hướng vẫn sẽ tăng hơn. TPHCM, Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác đang đẩy mạnh nhiều gói đầu tư công, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, tác động tích cực cho giá đất nền cuối năm 2022.

Vây nhà đầu tư có nên đầu tư đất nền thời điểm hiện tại?

Về bản chất việc nên hay không mua đất không thể có câu trả lời chính xác. Nhà đầu tư nên xác định được mục đích sử dụng đất và lợi nhuận thu được khi đất tăng giá trong tương lai để có quyết định hợp lý. 

Chẳng hạn, nếu mua đất vì mục đích sử dụng, thì thay vì yếu tố lợi nhuận, nhà đầu tư cần xem xét các yếu tố khác nữa như sự thuận tiện của vị trí khu đất đó đối với cuộc sống và công việc, các tiện ích khu vực,...

Về vấn đề này, chuyên gia Phan Công Chánh chia sẻ: Các nhà đầu tư bất động sản đất nền thời điểm này cần xem xét kỹ miếng đất cần mua có phải chính chủ hay không. Ngoài ra, họ nên dành thời gian để xem nhiều sản phẩm rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Đặc biệt, việc trang bị kiến thức pháp lý để phân loại được sản phẩm là điều cực kỳ cần thiết đối với nhà đầu tư. Đối với những nhà đầu tư không chuyên, quỹ tiền hạn hẹp thì lựa chọn đầu tư theo nhóm là giải pháp tốt nhất để cộng hưởng kinh nghiệm và giảm được rủi ro.

Nếu bạn quan tâm tới thị trường bất động sản, đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích tại Home Up nhé!


Tin mới