Sự khác nhau giữa thiết kế nội thất và ngoại thất

Trong thiết kế nhà ở nội thất và ngoại thất thường đi liền với nhau, tuy nhiên lại có nhiều sự khác biệt về chi tiết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nội thất và ngoại thất theo bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm thiết kế nội thất và ngoại thất

Nội thất là những gì thuộc về bên trong công trình, vì vậy, thiết kế ngoại thất theo một cách dễ hiểu đó là làm mới, sáng tạo những không gian bên trong công trình, có thể là các căn hộ chung cư, tòa nhà cao tầng, biệt thự,...

Thiết kế nội thất ngoại thất

Ngoại thất là những gì thuộc bên ngoài công trình, bên ngoài của ngôi nhà. Vì thế có thể hiểu rằng, thiết kế ngoại thất chính là công việc sáng tạo nên những không gian mới ở bên ngoài công trình, có thể là bên ngoài của tòa nhà, căn hộ chung cư hoặc biệt thự.

Trong quá trình thiết kế ngoại thất sẽ bao gồm thiết kế tiểu cảnh, sân vườn, cổng, bể bơi... Tất cả những hạng mục mà gia chủ yêu cầu và mong muốn có. Thiết kế ngoại thất được xem như là bộ mặt của ngôi nhà, tạo nên rất nhiều sự ấn tượng ban đầu về một ngôi nhà đẹp, lý tưởng cho chủ nhân.

Sự khác nhau giữa thiết kế nội thất và ngoại thất

Những không gian thiết kế nội thất

Các hạng mục trong thiết kế nội thất sẽ bao gồm: phòng khách, phòng ngủ lớn, phòng ngủ nhỏ, bếp, logia.

Thiết kế nội thất chính là việc chỉ sáng tạo, làm mới những không gian nằm bên trong của ngôi nhà. Những không gian này sẽ không bị giới hạn về thiết kế, tùy theo sáng tạo và yêu cầu của gia chủ. Việc thiết kế nội thất có thể là làm mới hoàn toàn hoặc cải tạo, thiết kế thay đổi không gian cũ, sẽ bao gồm việc thay thế màu sắc, không gian sống, cách bố trí, sắp xếp nội thất, thậm chí có thể phá bỏ một số không gian không phù hợp trong ngôi nhà, hoặc xây dựng thêm một số công trình bên trong để phù hợp với thiết kế mới.

Thiết kế nội thất

Tùy theo tài chính và sở thích của gia chủ, mà các không gian nội thất này sẽ được làm mới ít - nhiều khác nhau. Nhiều người sẽ lựa chọn tự lên bản vẽ và tự lựa chọn nội thất, tự tay thực hiện làm mới không gian trong ngôi nhà.Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng lựa chọn hợp tác cùng kiến trúc sư để có một không gian nhà ở với thiết kế nội thất ưng ý nhất.

Những không gian thiết kế ngoại thất

Các công trình ngoại thất được tách biệt hoàn toàn với thiết kế nội thất, đây là những không gian bên ngoài, có sự tác động thêm của những yếu tố ngoại cảnh khác như thời tiết, cảnh quan xung quanh. Vì thế phát  triển thiết kế ngoại thất đa dạng và có nhiều không gian sáng tạo không kém, cùng với đó tại các nước coi trọng yếu tố phong thủy như tại Việt Nam hay Đông Nam Á, thiết kế ngoại thất cần bao gồm và lưu ý cả những vấn đề này.

Thiết kế ngoại thất

Các không gian thiết kế ngoại thất vô cùng rộng lớn: sân, vườn, cổng, hành lang ngoài, ban công, tiểu cảnh.

Cần lưu ý gì khi thiết kế nội thất và ngoại thất

Lưu ý thiết kế ngoại thất

Khi thiết kế ngoại thất thì khách hàng cần lưu ý về vấn đề phong thủy, nhất là khi người Việt Nam có quan niệm khá sâu trong phung thủy, đặc biệt những người làm kinh doanh, các yếu tố phong thủy rất quan trọng với phát triển của họ. Vì vậy, trong các thiết kế ngoại thất, yếu tố phong thủy thường được ưu tiên hàng đầu.

Vấn đề đặt cửa cổng hay cửa chính của người Việt cũng rất quan trọng nên nhiều gia chủ quan tâm đến vị trí đặt cũng như chọn lựa màu sắc cho phù hợp.

Lưu ý thiết kế nội thất

Với thiết kế nội thất, có rất nhiều vấn đề quan trọng gia chủ cần phải lưu ý:

- Phong thủy: yếu tố phong thủy được thể hiện qua việc chọn màu sắc và các vật dụng trang trí trong nhà, hướng đặt đầu giường. Vì vậy, với các kiến trúc sư nội thất hay ngoại thất, rõ ràng việc biết một chút về phong thủy trong quá trình làm việc trong nước sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều. 

- Nhiều khách hàng cũng quan tâm nhiều hơn đến tính tiện dụng và phù hợp với công năng sử dụng. 

- Phù hợp tài chính gia đình

Hy vọng, với những kiến thức trên mà chúng tôi chia sẻ quý khách hàng đã có thêm thông tin hiểu rõ về thiết kế nội thất và ngoại thất trong kiến trúc.


Tin liên quan

Tin mới