Tháo gỡ vướng mắc, điều chỉnh dòng vốn cho thị trường Bất động sản

Hiện nay, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp mong muốn thị trường bất động sản được tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và vốn. Bên cạnh đó, để vực dậy thị trường, cần khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà giá rẻ.

Cần tháo gỡ ách tắc pháp lý

Trong thời gian vừa qua, chỉ vì ách tắc về thủ tục quá lâu mà các doanh nghiệp không thể triển khai, hoàn thiện được dự án, khiến chi phí gia tăng trong khi nguồn thu ngày càng giảm. 

Doanh nghiệp bất động sản muốn sống được phải có dự án triển khai nhưng vì những vướng mắc thủ tục pháp lý
Doanh nghiệp bất động sản muốn sống được phải có dự án triển khai nhưng vì những vướng mắc thủ tục pháp lý

Doanh nghiệp bất động sản muốn sống được phải có dự án triển khai nhưng vì những vướng mắc thủ tục pháp lý mà dự án bị ách tắc kéo theo nguy cơ doanh nghiệp phá sản. Điều đó ảnh hưởng lớn đến thị trường chung cũng như cả nền kinh tế.

Xem thêm: 6 Bộ cùng các doanh nghiệp đứng đầu sẽ tham gia Hội nghị quy mô lớn bậc nhất về Bất động sản

Bất động sản đang ách tắc gồm pháp lý và nguồn lực hỗ trợ về tài chính. Dòng chảy tài chính không thông sẽ ảnh hưởng đến bất động sản. Pháp lý bị ảnh hưởng khiến dự án đầu tư không thể ra hàng. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước phải tháo gỡ cả 2 mặt này. Nếu thị trường bất động sản gặp khó khăn sẽ ảnh hưởng nhiều ngành nghề khác.

Nắn dòng vốn vào phân khúc phù hợp với nhu cầu thực

Phân khúc nhà ở thương mại giá cao, đất nền đầu cơ cần phải gạt sang một bên. Phân khúc cần quan tâm giải quyết lúc này là nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ phù hợp với khả năng tài chính của người dân. Những quy định về nhà ở xã hội còn nhiều bất cập liên quan đối tượng mua. Theo quy định, chỉ có cá nhân mới được mua nhà ở xã hội khi đáp ứng đủ các tiêu chí.

Phân khúc nhà ở thương mại giá cao, đất nền đầu cơ cần phải gạt sang một bên
Phân khúc nhà ở thương mại giá cao, đất nền đầu cơ cần phải gạt sang một bên

Ngoài vấn đề thủ tục thì cần nên có dòng vốn tín dụng cho nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi hơn để người dân dễ dàng tiếp cận mua nhà. Bên cạnh đó, với các dự án nhà thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2, cần được xem xét cho vay.

Xem thêm: Phân khúc cho thuê văn phòng Hà Nội khởi sáng

Theo đó, dòng vốn bất động sản đang bị tắc tại nhiều phân khúc. Ngân hàng Nhà nước nên nắn dòng vốn vào các phân khúc sản phẩm phù hợp, đưa mức giá bất động sản nhà ở xuống mức dễ chịu hơn với những hộ gia đình có nhu cầu thực.


Tin liên quan

Tin mới