Thị trường chung cư: 'vùng trũng của giá' chần chừ dễ bỏ qua cơ hội mua nhà giá tốt

Hiện nay, trên thị trường bất động sản, giá nhiều phân khúc đã điều chỉnh giảm hoặc đi ngang, nhưng phân khúc căn hộ chung cư khó giảm thêm và có xu hướng tăng giá trong thời gian tới. Trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng, quỹ đất ngày càng khan hiếm, kỳ vọng giá chung cư giảm thêm là rất khó. Theo các chuyên gia nhận định, đây là thời điểm những người có nhu cầu thực ở nên xuống tiền.

Giá căn hộ chung cư đã giảm về mức phù hợp và khó giảm thêm

Theo Bộ Xây dựng, quý I/2023, số lượng dự án chung cư mở bán mới không nhiều, chủ yếu vẫn đến từ phân khúc trung, cao cấp. Tại Hà Nội, một số dự án có mức giảm giá như: Hanoi Melody Residences (Linh Đàm) chiết khấu và giảm giá lên tới 38% giá trị căn hộ khi thanh toán sớm 95%, đơn cử như căn hộ 74m2 giá bán niêm yết 3,3 tỷ giảm còn 1,85 tỷ đồng; South Tower (Hoàng Mai) giảm khoảng 6,1%, xuống 26,2 triệu đồng/m2; Eco Dream (Thanh Trì) giảm khoảng 5,3%, xuống 34,1 triệu đồng/m2.

Tại TP. Hồ Chí Minh, các dự án giảm giá như: The Grand Manhattan (quận 1) giảm 4,4%, xuống 163,6 triệu đồng/m2; The Western Capital (quận 6) giảm khoảng 3,8%, xuống còn 36,1 triệu đồng/m2; Satra Eximland (Phú Nhuận) giảm giá khoảng 4,3%, xuống 44,8 triệu đồng/m2; Sài Gòn Intela (Bình Chánh) giảm khoảng 3,9%, xuống 27,5 triệu đồng/m2.

Theo báo cáo thị trường chung cư Hà Nội quý 02-2023 của Homeup Research công bố, từ đầu năm tới giờ ghi nhận nguồn cung mới trên thị trường căn hộ chung cư Hà Nội khoảng 2.000 căn.

Nguồn cung và giao dịch chủ yếu đến từ phân khúc trung và cao cấp tại khu vực khu Đông và Tây Hà Nội. Số căn hộ tiêu thụ sơ cấp cao hơn nhiều lần số căn hộ mở bán mới, theo khảo sát người mua nhu cầu ở thực lên tới 72% cho thấy nguồn cầu hấp thụ tốt và giá bán nhiều dự án chung cư đã được điều chỉnh về mức phù hợp hơn.

Giá chung cư nội đô từ đầu năm rơi vào khoảng 35 đến 48 triệu đồng/m2; hiện tại khoảng trung bình giá 39, 40 triệu đồng/m2; dự báo giá sẽ tăng dần lên trong quý 3/2023 và có thể lên đến khoảng 45 triệu đồng/m2 vào giữa quý 4/2023 và thời điểm này đang là thời điểm lý tưởng để xuống tiền mua căn hộ chung cư.

Dự báo giá bán chung cư của Homeup Research
Dự báo giá bán chung cư của Homeup Research

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Tổng Giám Đốc nền tảng Proptech Homeup cho biết: Từ đầu năm 2023 lượng tin đăng bán chung cư tăng đột biết trên nền tảng, các quận có những dự án mới đang giao dịch sôi nổi như Nam Từ Liêm, Hà Đông, Gia Lâm, Thanh Xuân.

Nhiều nhà đầu tư và khách hàng vẫn đợi thêm giá chung cư giảm tiếp, tuy nhiên với chung cư, đặc biệt là những dự án chung cư nội đô thì khó giảm thêm nữa. Bởi, hiện nay chi phí đầu vào của chung cư cũng bị đẩy lên cao, thuế đất cao hơn, phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng, giá vật liệu xây dựng tăng, giá nhân công tăng, chi phí thủ tục tăng khi thời gian thực hiện kéo dài, lãi vay tăng… chính vì vậy không có cơ sở nào để giá căn hộ chung cư có thể giảm xuống trong thời gian tới.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng bày tỏ tới đây khi các luật mới về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản được thông qua thì xin dự án ngày càng khó hơn, quản lý ngày càng chặt chẽ hơn, nên khi chủ đầu tư tính giá nhà sát với thị trường thì giá bán chung cư sẽ khó chạm đáy và sẽ có xu hướng tăng lên trong thời gian tới.

Các chuyên gia nói gì?

Theo ông Nguyễn Văn Đính, phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - thị trường chung cư tại Hà Nội và TP.HCM hiện nay cơ bản không có nguồn cung mới, dự án mới. Quỹ đất ngày càng khan hiếm nên nguồn cung căn hộ chung cư cũng khan hiếm, không có hàng để bán nên rất khó hạ giá chung cư. Với những dự án hiện hữu còn hàng thì giá bán đã được điều chỉnh giảm về sát với thị trường nên cũng rất khó giảm thêm.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Chí Nghĩa – Trợ lý TGĐ Công ty Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, giá chung cư Hà Nội chỉ giảm ở các khu vực thiếu tính pháp lý, chậm tiến độ. Còn những dự án có đầy đủ pháp lý, tiến độ tốt thì bán rất nhanh, đặc biệt dự án có thể bàn giao ngay giá sẽ có xu hướng tăng lên.

Có thể thấy, giá căn hộ chung cư trung, cao cấp ở Hà Nội so với các địa phương khác luôn ở mức cao. Trong bối cảnh quỹ đất nội đô ngày càng khan hiếm và nhu cầu mua nhà cao thì việc kỳ vọng giá chung cư giảm sẽ rất khó, thậm chí về lâu dài giá sẽ còn tăng. Chính vì vậy, những người đang thực sự muốn “an cư, lạc nghiệp”, thì đây chính là thời điểm để sớm quyết định lựa chọn và xuống tiền. Mặc dù thị trường chung ảm đảm, nhưng chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 5 vừa qua, Đất Xanh Miền Bắc đã có gần 50 giao dịch mua căn hộ chung cư tại Hà Nội, ông Nghĩa cho biết.


Tin liên quan

Tin mới