TP Hồ Chí Minh sẽ có quy định tách thửa mới

Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hồ Chí Minh đã thông tin về tiến độ thực hiện dự thảo quy định điều kiện tách thửa và hợp thửa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
TP Hồ Chí Minh vẫn chưa ban hành quyết định tách thửa thay thế khiến việc tách thửa đất của người dân toàn TP Hồ Chí Minh gần như bị tạm ngừng, nhất là với những thửa sau khi tách có hình thành đường giao thông.
TP Hồ Chí Minh vẫn chưa ban hành quyết định tách thửa thay thế khiến việc tách thửa đất của người dân toàn TP Hồ Chí Minh gần như bị tạm ngừng, nhất là với những thửa sau khi tách có hình thành đường giao thông.

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hồ Chí Minh, đơn vị đang phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức phản biện xã hội đối với dự thảo quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa trước khi trình UBND TP Hồ Chí Minh xem xét. Quyết định này sẽ thay thế Quyết định số 60 năm 2017 quy định diện tích tối thiểu tách thửa (Quyết định 60) đã tạm dừng khoảng 3 năm qua vì nhiều bất cập trong quá trình thực hiện.

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hồ Chí Minh, sau khi sơ kết công tác tách thửa trên địa bàn thành phố theo Quyết định 60 vào tháng 3/2020, Sở Tài nguyên & Môi trường đã ra dự thảo quy định và chuyển các sở, ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức để có ý kiến góp ý. Trên cơ sở tiếp thu góp ý, Sở đã chỉnh sửa nhiều lần vào các năm 2012, 2022 và 2023. Theo góp ý của Sở Tư pháp, Sở Sở Tài nguyên & Môi trường chuyển lại dự thảo đến Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh để cơ quan này cho ý kiến.

Quyết định 60 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Trong đó, có các quy định về tách thửa đất có hình thành đường giao thông, tách thửa đất phi nông nghiệp, tách thửa đất nông nghiệp.

Tuy vậy, sau khi Nghị định số 148 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định thi hành luật Đất đai 2013 (Nghị định 148) có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2/2021, Sở QH-KT TP Hồ Chí Minh nhận thấy quy định tách thửa có hình thành đường giao thông của Quyết định 60 không còn phù hợp. Vì thế, tháng 4/2021, Sở QH-KT Hồ Chí Minh có văn bản hướng dẫn nội bộ đề nghị tạm dừng nhận hồ sơ giải quyết các trường hợp tách thửa trong thời gian chờ điều chỉnh Quyết định 60.

Từ thời điểm đó, TP Hồ Chí Minh vẫn chưa ban hành quyết định tách thửa thay thế khiến việc tách thửa đất của người dân toàn TP Hồ Chí Minh gần như bị tạm ngừng, nhất là với những thửa sau khi tách có hình thành đường giao thông.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA)- ông Lê Hoàng Châu, một số quy định tại Quyết định 60 chưa phù hợp với quy định về phân loại đất đai theo Luật Đất đai 2013 và các quy định tại Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng. HoREA kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét sửa đổi, bổ sung Quyết định 60 theo hướng quy định rõ trường hợp được và không được tách thửa, điều kiện tách thửa theo từng loại đất.

HoREA nêu thực tế nhiều thửa đất vừa có phần diện tích đất ở vừa có diện tích đất nông nghiệp xen kẽ, thuộc các khu dân cư hiện hữu, ổn định. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất, cần bổ sung quy định cho phép thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất nông nghiệp thành đất ở, sau đó cho phép tách thửa đất.


Tin liên quan

Tin mới