5 điểm nóng phát triển bất động sản tại Hà Nội trong tương lai

Nhờ được phát triển mạnh về hạ tầng giao thông thị trường BĐS tại 5 khu vực huyện sắp lên quận của Hà Nội dự báo sẽ bứt phá phát triển.

Theo báo cáo bất động sản mới nhất của Savills vừa công bố quý I/2022 thì phân khúc căn hộ được xem là miếng bánh có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai tại 5 huyện sắp lên quận.

Cụ thể, 5 huyện sắp lên quận bao gồm: Huyện Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm và Đan Phượng sẽ trở thành điểm nóng phát triển bất động sản nhà ở sắp tới.

Báo cáo chỉ ra rằng nguồn cung căn hộ mới trong quý 1/2022 giảm 38% theo quý và 29% theo năm. Thị trường một năm qua gần như không có dự án mới, số lượng giao dịch mua bán giảm trong khi giá bán tăng do tác động của giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao. Đáng chú ý, giá bán căn hộ có xu hướng tăng từ quý 1/2019.

Giá căn hộ tăng bắt nguồn từ nguồn cầu căn hộ tăng cao. Theo đó, người trẻ có xu hướng yêu thích, sử dụng căn hộ bởi những tiện ích và giá thành phù hợp mà căn hộ mang lại.

Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam ở mức 37% sẽ là động lực lớn nhất cho tăng trưởng bất động sản trong thập kỷ tới. Đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nhu cầu công việc sẽ gắn liền với sự ổn định nhà ở của người dân.

Tại Hà Nội, thị trường nhà ở có sự tăng trưởng tích cực nhờ người dân nhập cư và dân số tự nhiên. Đến năm 2025, dân số Hà Nội dự kiến sẽ đạt 9 triệu người (trong đó 61% dân số thành thị).

Với quỹ đất rộng lớn cùng sự phát triển của cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ cho thị trường căn hộ tại 5 huyện trên trong thời gian tới. Giá bán phân khúc căn hộ cũng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo Savills, năm 2022, triển vọng 32 dự án mới sẽ cung cấp 23.300 căn tại Hà Nội, tập tring tại các khu vực Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Gia Lâm - chiếm tổng số 54% nguồn cung.

Đánh giá về thị trường căn hộ, các chuyên gia ngành BĐS cho rằng, thị trường hiện đang thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ. Cụ thể là những dự án căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2 đã được bán hết nhưng hầu như không có dự án mới tiếp theo.

Thị trường gần như đánh mạnh vào căn hộ tầm trung hoặc cao cấp. Việc này gây ra sự bất ổn cho việc mua – bán giữa các nhà đầu tư và người dân. Đáng nói, thị trường căn hộ tại Hà Nội đang diễn ra tình trạng thanh khoản kém ở một số dự án đặt mức giá quá cao, vượt khả năng chi trả của người dân.

Chỉ số giá trên thu nhập được tính bằng tỷ lệ giữa giá nhà trung bình và giá thu nhập trung bình của gia đình/năm. Chỉ số này sẽ chỉ ra mức độ phù hợp để chi trả mua nhà của người dân. Hiện tại, chỉ số này tại Hà Nội gần như cao hơn các nước ở khu vực Đông Nam Á như Kuala Lumpur (Malaysia), Chiang Mai và Pattaya (Thái Lan)…

Thực tế, tại Hà Nội đã có những khu vực giá nhà lên tới trên 50 triệu đồng/m2 tại khu vực Gia Lâm, Hoài Đức. Thậm chí, tại Hưng Yên có những dự án căn hộ có 80 triệu đồng/m2.

Xu hướng thị trường bất động sản ở giai đoạn hiện nay nếu nhà đầu tư cố gắng "hét giá cao" sẽ khó bán, trong khi lãi vay ngân hàng ngày càng lớn. Đây là minh chứng cho thấy sự nghịch lý giá nhà tăng, nhưng thanh khoản thấp.


Tin liên quan

Tin mới